14/07/2009 - 20:29

Dịch vụ chăm sóc máy tính tại TP Cần Thơ

Chuyên nghiệp hơn

Kỹ thuật viên của Cửa hàng Thương mại điện tử tin học TDC đang “bắt bệnh” máy tính.

Trước đây, ở TP Cần Thơ, dịch vụ bảo hành, bảo trì chủ yếu do các cơ sở kinh doanh các sản phẩm điện tử, linh kiện máy vi tính cung ứng để gia tăng sự tín nhiệm của khách hàng. Còn hiện tại, đã có không ít trung tâm chăm sóc, ứng cứu máy tính chuyên nghiệp ra đời, càng tạo thêm nhiều cơ hội cho khách hàng lựa chọn dịch vụ khi máy vi tính và các thiết bị kèm theo xảy ra sự cố.

CẠNH TRANH BẰNG CHẤT LƯỢNG

Vài năm gần đây, TP Cần Thơ có rất nhiều nhà bán lẻ các sản phẩm, linh kiện máy vi tính với hoạt động kinh doanh khá nhộn nhịp. Sản phẩm đa dạng, giá cả phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Tuy nhiên, thị trường linh kiện máy tính có nhiều nguồn gốc, xuất xứ, nên “bệnh” của máy cũng khá đa dạng. Nắm bắt được xu hướng này, nhiều công ty điện tử, tin học đã cung cấp cho thị trường các dịch vụ ứng cứu, bảo trì máy tính trọn gói khá chuyên nghiệp.

Người sử dụng máy tính đòi hỏi không chỉ giới hạn ở chức năng văn phòng, đồ họa mà còn rất nhiều tiện ích khác như: xem phim, nghe nhạc, lướt web... Do đó, những loại “bệnh” của máy tính sử dụng tại gia đình đa phần bị lỗi về phần mềm như: bị nhiễm virus, lỗi hệ thống Windows. Trục trặc nhỏ thường rơi vào những khách hàng mới mua máy chưa biết cách sử dụng như xóa tập tin hệ thống, cài đặt quá nhiều chức năng dẫn đến “xung đột” phần mềm... Đối với khách hàng là doanh nghiệp, nhất là lĩnh vực tài chính, chứng khoán, kinh doanh trực tuyến... việc đảm bảo thiết bị phần cứng chạy ổn định còn phải phòng tránh các sự cố thất lạc thông tin, bị đánh cắp dữ liệu từ bên ngoài. Vì vậy, việc cung ứng các giải pháp ứng cứu máy tính, phòng ngừa, chống xâm nhập và phục hồi dữ liệu từ các dịch vụ chuyên nghiệp được khách hàng lựa chọn ngày càng nhiều. Tính chuyên nghiệp đã mở ra cơ hội kinh doanh đầy hứa hẹn.

Theo anh Nguyễn Văn Hoai, chủ Cửa hàng Thương mại Dịch vụ điện tử tin học TDC, cơ sở này hiện đang có 3 gói dịch vụ cơ bản từ cấp A, B và C nhằm phục vụ đa dạng các nhu cầu bảo trì máy tính của khách hàng. Đối với khách hàng là các cơ quan, doanh nghiệp ký hợp đồng bảo dưỡng máy tính dài hạn (gói dịch vụ cấp độ A), khi có sự cố, nhân viên của TDC sẽ có mặt sau 1-2 giờ đồng hồ để “trị bệnh” cho máy ngay. Trường hợp sau 1 ngày vẫn chưa thể khắc phục được lỗi, TDC sẽ cho khách hàng mượn tạm máy khác để sử dụng và đem “bệnh nhân” về để “tìm bệnh”. Mức phí hằng tháng của gói dịch vụ này tương đương 100.000 đồng/máy/tháng. Riêng đối với các đơn vị trường học, phí bảo trì chỉ 40.000 đồng/tháng.

Mặc dù mới khai thác thị trường miền Tây, nhưng Công ty cổ phần Bệnh viện Máy tính Quốc tế iCare cũng đang tạo ra sự chú ý của khách hàng từ các dịch vụ bảo trì trọn gói mang tính chuyên nghiệp. Khi đến “bệnh viện” iCare Cần Thơ, “bệnh nhân” sẽ được khám chẩn đoán bệnh. Thời gian sửa chữa các lỗi máy tính không cố định. Nếu là sự cố đơn giản như cài đặt phần mềm, diệt virus, sửa bộ nguồn... thì có thể hoàn tất trong vòng một vài giờ đồng hồ. Nếu máy bị hư linh kiện thì có thể chờ một vài ngày để mua linh kiện thay thế. Ông Nguyễn Lộc, Giám đốc chi nhánh Công ty cổ phần Bệnh viện Máy tính Quốc tế iCare tại TP Cần Thơ, cho biết: “Bên cạnh việc cung cấp các gói dịch vụ bảo dưỡng, ứng cứu dữ liệu, bảo trì máy chủ, thi công mạng... khu vực bán hàng tại “bệnh viện” iCare còn hướng tới kinh doanh máy tính nguyên chiếc và linh kiện rời. Việc kinh doanh này tạo thuận lợi cho người tiêu dùng khi có nhu cầu sửa chữa, thay linh kiện hoặc sắm máy tính mới”.

CHÚ TRỌNG DỊCH VỤ HẬU MÃI

Giống như một bệnh viện “đa khoa”, chủ nhân của những chiếc máy tính cần điều trị tại các trung tâm bảo dưỡng máy tính như iCare có thể sử dụng các dịch vụ như: ứng cứu khám và điều trị; ngoại trú và nội trú; hỗ trợ tư vấn, bảo trì... Ngoài ra, khách hàng có thể yêu cầu các “bác sĩ” đến tận nhà sửa chữa máy tính, thậm chí trong trường hợp “bệnh nhân” bị bệnh nặng sẽ được đưa về “bệnh viện” giải phẫu, hoặc chờ thay thiết bị... Trung tâm này hoạt động theo tiêu chí tiết kiệm thời gian lẫn chi phí cho khách hàng; yêu cầu của khách hàng được đáp ứng, giải quyết triệt để trong một lần, nhằm mang lại sự hài lòng cao nhất cho khách hàng.

Không ồn ào như các lĩnh vực kinh doanh khác, nhưng áp lực cạnh tranh giữa các nhà cung ứng dịch vụ chăm sóc máy tính đang diễn ra khá gay gắt. Khảo sát tại nhiều cơ sở chăm sóc và bảo dưỡng máy tính ở TP Cần Thơ, chi phí cho gói dịch vụ cơ bản (xảy ra các sự cố nhỏ như mất tập tin hệ thống, cài đặt mới hệ điều hành, quét virus, dọn ổ đĩa cứng...) phổ biến ở mức 70.000 đồng/máy ở khu vực quận Ninh Kiều và trên dưới 80.000 đồng/máy tại các quận, huyện còn lại. So với những năm trước, mức phí trên vẫn được giữ nguyên, trong khi các khoản tiền chi trả lương nhân viên, chi phí xăng dầu, tiền điện thoại liên hệ với khách hàng... lại tăng gấp hai, ba lần.

Theo anh Nguyễn Văn Hoai, chủ Cửa hàng Thương mại Dịch vụ điện tử tin học TDC, thời gian để cài đặt lại hệ điều hành và các phần mềm ứng dụng khác cho một máy cũng phải tốn 1-2 giờ, nên giá dịch vụ trên không có lời. Việc chăm sóc khách hàng cá nhân chủ yếu là tạo uy tín, giữ chân khách hàng nhằm tìm đầu mối tiêu thụ linh kiện và máy tính nguyên bộ hoặc ký các hợp đồng bảo dưỡng dài hạn cho các đơn vị, doanh nghiệp. Sự xuất hiện ngày càng nhiều cơ sở cung ứng dịch vụ bảo dưỡng máy tính chuyên nghiệp sẽ tạo ra sự cạnh tranh lành mạnh hơn, chăm sóc khách hàng kỹ lưỡng hơn và chính sách hậu mãi chiếm giữ vai trò quan trọng.

Trước đây, từng xảy ra tình trạng nhân viên sửa chữa máy tính ở một vài cửa hàng chiêu dụ khách hàng thay nhiều linh kiện. Cùng với sự hạn chế về chuyên môn của nhân viên sửa chữa, nhiều khách hàng đã phải dở khóc, dở cười vì “tiền mất, tật mang”. Song khi xuất hiện “phòng khám” hay “bệnh viện” máy tính chuyên nghiệp thì sự lo ngại về chất lượng dịch vụ giảm bớt phần nào, người tiêu dùng cũng cảm thấy an tâm sử dụng các dịch vụ có tính chuyên nghiệp hơn. Tuy nhiên, không phải cơ sở cung ứng dịch vụ chăm sóc máy tính nào cũng giống nhau, nhân viên nào cũng có trình độ như nhau hoặc thậm chí cả đạo đức trong kinh doanh cũng có sự khác biệt nhất định. Theo kỹ sư Huỳnh Văn Minh, Giám đốc Công ty cổ phần Điện tử-Tin học Nhật Minh, khi bị trục trặc trước hết cần kiểm tra bộ nguồn, khởi động lại máy tính. Nếu máy không chạy, khách hàng có thể gọi điện đến các cơ sở bảo hành máy tính có uy tín nhờ tư vấn qua điện thoại trước và đem máy đến nhờ sửa chữa sẽ tiết kiệm được chi phí hơn. Chủ nhân cần trực tiếp gặp kỹ thuật viên tin học và cung cấp thông tin bệnh của máy để tránh việc “hỏng một đằng, sửa một nẻo” hoặc phải thay thế linh kiện không cần thiết, gây tốn kém, nhất là đối với máy tính xách tay có giá trị tài sản lớn.

Bài, ảnh: VĂN TUẤN

Kỹ thuật viên của Cửa hàng Thương mại điện tử tin học TDC đang “bắt bệnh” máy tính.

Chia sẻ bài viết