Trong quá trình vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, TP Cần Thơ đã và đang đẩy mạnh chuyển đổi số (CĐS) nhằm bảo đảm bộ máy hoạt động thông suốt, nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp. Theo đó, các cấp, các ngành tập trung nguồn lực xây dựng hạ tầng số thiết yếu, ưu tiên vận hành các hệ thống cốt lõi, hạ tầng công nghệ thông tin, nền tảng số dùng chung, góp phần hiện đại hóa nền hành chính.

Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Châu Thành, TP Cần Thơ bố trí máy vi tính và cử công chức, đoàn viên hỗ trợ người dân tự số hóa thực hiện TTHC. Ảnh: CTV
Theo báo cáo của Sở Khoa học và Công nghệ TP Cần Thơ, từ ngày 1-7 đến nay, thành phố tập trung triển khai đồng bộ nhiều hệ thống thông tin dùng chung. Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) được triển khai đến 120 đơn vị; hệ thống cũng đã tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) hỗ trợ công chức xử lý hồ sơ.
Thành phố triển khai thực hiện báo cáo điện tử, chữ ký số chuyên dùng công vụ và nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu (đến nay, nền tảng đã kết nối 17 hệ thống và cơ sở dữ liệu quốc gia), tạo nền tảng đồng bộ cho vận hành chính quyền điện tử. Toàn bộ TTHC được công khai đầy đủ, kịp thời trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC và đồng bộ về Hệ thống thông tin giải quyết TTHC thành phố.
Tại buổi làm việc của đoàn công tác Bộ Khoa học và Công nghệ với UBND TP Cần Thơ về tình hình vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, bà Lê Xuân Hoa, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố cho biết, đa số các xã, phường đã trang bị hệ thống camera giám sát; bố trí khu vực tiếp nhận và số hóa hồ sơ TTHC; khu vực phục vụ cá nhân, tổ chức tự thực hiện số hóa giấy tờ hoặc thực hiện dịch vụ công trực tuyến; cung cấp wifi miễn phí cho cá nhân, doanh nghiệp đến giải quyết TTHC.
Các xã, phường chủ động triển khai nhiều mô hình, cách làm hay thúc đẩy dịch vụ công trực tuyến. Điển hình như phường Phú Lợi thực hiện lấy số thứ tự qua tài khoản Zalo. Khi có nhu cầu giải quyết TTHC, người dân chỉ cần truy cập Zalo OA của UBND phường và thực hiện thao tác lấy số thứ tự, chọn TTHC cần giải quyết, hệ thống sẽ tự động cấp số thứ tự. Xã Châu Thành có mô hình Kiosk thông minh thực hiện tiếp nhận và trả kết quả TTHC 24/24 giờ, không cần tiếp xúc trực tiếp với người dân và doanh nghiệp. Phường Vĩnh Châu thực hiện mô hình “Dịch vụ công lưu động phục vụ người dân, doanh nghiệp”, tiếp nhận và giải quyết TTHC của người dân tại trường học, trụ sở ban nhân dân ấp, khóm. Tất cả các xã, phường đều đã thành lập đội hình “Bình dân học vụ số”, hỗ trợ người dân CĐS, trong đó có tuyên truyền và hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
Đặc biệt là việc triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ CĐS quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06), góp phần nâng cao năng lực quản lý, điều hành của cơ quan nhà nước và tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC. Tất cả hồ sơ TTHC được tiếp nhận, giải quyết trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC thành phố liên thông và đồng bộ với Cổng dịch vụ công quốc gia.
Ông Lê Tấn Phát ở phường Tân An, TP Cần Thơ, cho biết: “Tôi vừa thực hiện thủ tục cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân trực tuyến thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia để bổ sung hồ sơ bán nhà. Tôi thấy việc thực hiện khá đơn giản, giúp tôi tiết kiệm thời gian đến trực tiếp tại trung tâm phục vụ hành chính công phường, đồng thời có thể theo dõi tiến độ kết quả giải quyết hồ sơ”.
Tuy nhiên, theo UBND thành phố, các nền tảng số phục vụ yêu cầu giải quyết TTHC của người dân, doanh nghiệp còn một số hạn chế. Cụ thể, có những phần mềm phát sinh lỗi, dữ liệu của các bộ, ngành chưa được kết nối chia sẻ và đồng bộ hoàn toàn; cơ sở vật chất, trang thiết bị và hạ tầng thông tin chưa đáp ứng nhu cầu phục vụ người dân. Người dân, doanh nghiệp thường gặp khó khăn, lỗi khi thực hiện các TTHC, dịch vụ công trực tuyến về thuế, đăng ký kinh doanh, đăng ký hộ kinh doanh. Hiện nay, ngoài lĩnh vực khoa học và công nghệ đã được Bộ Khoa học và Công nghệ phân quyền, các bộ, ngành khác chưa phân cấp cho địa phương hoặc chưa công bố TTHC, gây khó khăn cho doanh nghiệp và chính quyền địa phương.
Thời gian tới, thành phố đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong giải quyết TTHC; nâng cao tỷ lệ hồ sơ trực tuyến; nhân rộng mô hình hay, cách làm hiệu quả tại cơ sở, nhất là mô hình như tổ hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Đồng thời, tiếp tục tổ chức tập huấn, hướng dẫn, hỗ trợ đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thực hiện nhiệm vụ tại trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã, đặc biệt là kỹ năng số, kỹ năng hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện dịch vụ công trực tuyến.
QUỐC THÁI