08/05/2016 - 16:41

Chuyển biến tích cực ở Đảng bộ xã Trung An

Gần 4 năm qua, Đảng ủy xã Trung An (huyện Cờ Đỏ) đã triển khai nhiều biện pháp khắc phục hạn chế, khuyết điểm được chỉ ra trong đợt kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" (NQTW4). Đến nay, các mặt công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ có nhiều chuyển biến tích cực; việc lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới và củng cố lòng tin của nhân dân.

Cách đây gần 4 năm, trong đợt kiểm điểm theo NQTW4, Đảng ủy xã Trung An đã thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm thuộc trách nhiệm của Đảng ủy. Trong đó, nổi cộm là việc nắm bắt tư tưởng của đảng viên chưa kịp thời, công tác kiểm tra - giám sát trong Đảng chưa thường xuyên, công tác đấu tranh tự phê bình và phê bình trong nội bộ chưa cao nên hàng năm một số đảng viên, thậm chí có trường hợp cán bộ xã vi phạm về đạo đức lối sống, làm mất niềm tin với nhân dân… Chất lượng hoạt động của một số chi bộ chưa hiệu quả nên một số phong trào của địa phương hạn chế; công tác phát triển đảng viên tại địa bàn dân cư còn ít; việc quy hoạch, đào tạo, sử dụng cán bộ còn những mặt bất cập. Theo đồng chí Nguyễn Minh Khoa, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã, khắc phục khuyết điểm này, sau đợt kiểm điểm theo NQTW4, Đảng ủy xã đã chỉ đạo chi ủy các chi bộ tăng cường công tác nắm tư tưởng của đảng viên, nêu cao công tác tự phê bình và phê bình trong họp lệ; chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Đảng ủy tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với các chi bộ và đảng viên. Qua đó, ban chi ủy các chi bộ và UBKT Đảng ủy đã kịp thời ngăn ngừa nhiều đảng viên vi phạm. Từ năm 2013 đến nay, Đảng bộ xã không có đảng viên vi phạm về phẩm chất, đạo đức lối sống.

Mô hình trồng ớt của anh Trịnh Ngọc Chí, ấp Thạnh Lộc 1 mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Song song đó, Đảng ủy xã kiện toàn, thay đổi 8 bí thư chi bộ nhằm bảo đảm việc lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ của các chi bộ; chỉ đạo đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt của các chi bộ. Đồng chí Nguyễn Văn Hai, Bí thư Chi bộ ấp Thạnh Lộc 1, nói: "Trước đây, hoạt động của chi bộ còn nhiều hạn chế, việc chỉ đạo thực hiện các phong trào của ấp chưa hiệu quả. Theo chỉ đạo và hướng dẫn của Đảng ủy xã, 3 năm qua, chi bộ tổ chức họp lệ đúng thời gian quy định, yêu cầu đảng viên tham gia họp lệ đầy đủ. Trước khi họp lệ, Ban Chi ủy họp trước để thống nhất nội dung họp, xây dựng dự thảo kết quả thực hiện nhiệm vụ trong tháng, định hướng nhiệm vụ tháng tới. Trong họp lệ, Ban Chi ủy tiến hành sinh hoạt các tài liệu; gợi ý các đảng viên phát biểu đóng góp xây dựng nghị quyết của chi bộ, nêu cao ý thức tự phê bình và phê bình giúp nhau cùng tiến bộ; tiến hành ra nghị quyết và giao nhiệm vụ cho đảng viên… Nhờ vậy, 3 năm qua, các phong trào của ấp đã khởi sắc, vươn lên thành đơn vị mạnh. Điển hình nhất là ấp đã vận động nhân dân đóng góp tiền và đất trị giá hơn 3 tỉ đồng xây dựng 6 cây cầu bê tông, 1.700m đường bê tông rộng 4m, lắp đèn chiếu sáng 1.400m đường và tu sửa gần 2.000m hàng rào và 155 cột cờ…". Các đồng chí Thường trực Đảng ủy cho biết, không riêng Chi bộ ấp Thạnh Lộc 1, đến nay, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của 12/12 chi bộ trực thuộc được nâng lên rõ rệt. Các chi bộ đã thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên, nhất là phát triển đảng viên tại các địa bàn dân cư nên đến nay có 11/12 chi bộ có ban chi ủy từ 3 đồng chí trở lên (tăng hơn 6 ban chi ủy so với năm 2012). Nói về việc khắc phục những hạn chế, khuyết điểm trong công tác cán bộ, đồng chí Hồ Văn Hùng, cán bộ Tổ chức Đảng ủy, cho biết: 4 năm qua, Đảng ủy đã cử 10 cán bộ đi học nâng cao trình độ chuyên môn; cử 16 cán bộ được đào tạo nâng cao trình độ chính trị. Đến nay, 100% cán bộ chủ chốt và công chức xã đã đạt chuẩn trình độ theo quy định. Đảng ủy cũng đã chỉ đạo sắp xếp lại một số vị trí công tác của cán bộ công chức, như: công chức tư pháp hộ tịch, văn hóa – xã hội, địa chính xây dựng, nhân viên văn thư lưu trữ, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã… bảo đảm phù hợp với trình độ chuyên môn và năng lực công tác.

Trở lại xã Trung An hôm nay, chúng tôi nhận thấy đời sống nhân dân đã khấm khá hơn trước. Đồng chí Nguyễn Minh Khoa, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, kể: Trước đây, do chỉ độc canh cây lúa nên đời sống của một bộ phận nhân dân trong xã vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Việc xây dựng và nhân rộng mô hình kinh tế hiệu quả giúp dân thoát nghèo, nâng cao đời sống chưa được quan tâm đúng mức. Đây là một trong những hạn chế, khuyết điểm thuộc trách nhiệm của Đảng ủy xã được phân tích, chỉ ra trong đợt kiểm điểm theo NQTW4. Khắc phục khuyết điểm này, 4 năm qua, Đảng ủy đã chỉ đạo UBND, các ban, ngành, đoàn thể xã và các ấp vận động, hướng dẫn nhân dân xây dựng nhiều mô hình kinh tế. Chúng tôi ghé thăm gia đình anh Trịnh Ngọc Chí ở ấp Thạnh Lộc 1, chứng kiến hiệu quả của mô hình chuyển đổi sản xuất lúa sang trồng ớt. Hướng dẫn chúng tôi tham quan 1 ha ruộng ớt chín đỏ, anh Chí khoe: "1 ha ruộng này trước đây trồng lúa mỗi năm chỉ đủ ăn. Đầu năm 2015, được sự vận động và tổ chức tập huấn kỹ thuật của địa phương, gia đình tôi chuyển sang trồng cải làm dưa, trừ chi phí sản xuất, lời hơn 400 triệu đồng. Đầu năm 2016, gia đình tôi chuyển sang trồng ớt, đến nay đã thu hoạch 18 tấn trái, trừ chi phí lời hơn 300 triệu đồng". Đồng chí Nguyễn Văn Hai, Bí thư Chi bộ ấp Thạnh Lộc 1, cho biết: "Đến nay, trong ấp có hơn 10 hộ chuyển đổi đất sản xuất lúa không hiệu quả sang trồng cải làm dưa và trồng ớt hiệu quả gấp chục lần trồng lúa". Theo thống kê của Đảng ủy xã, ngoài mô hình trồng cải làm dưa và trồng ớt, 4 năm qua, theo sự vận động và tập huấn kỹ thuật của địa phương, đến nay nhân dân trong xã đã xây dựng được các mô hình kinh tế hiệu quả, như: Mô hình cánh đồng mẫu 250 ha; mô hình trồng tre điền trúc lấy măng; trồng cây điên điển lấy bông; nuôi ếch;… Hiện nay, các mô hình này đang được bà con nhân rộng. Đồng chí Nguyễn Minh Khoa, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, khẳng định: "Việc xây dựng và nhân rộng các các mô hình kinh tế đã góp phần giúp nhiều hộ dân vươn lên thoát nghèo, nâng cao đời sống. Đến cuối năm 2015, tỷ lệ hộ nghèo của xã chỉ còn 2,03%, giảm 2,21% so với năm 2012".

Với việc triển khai nhiều biện pháp quyết liệt và đồng bộ, đến nay, Đảng ủy xã Trung An đã khắc phục được nhiều hạn chế, khuyết điểm chỉ ra trong đợt kiểm điểm theo NQTW4. Những kết quả này đã góp phần củng cố lòng tin của nhân dân, đồng thời tạo sức bật mới trong lãnh đạo thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015-2020.

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết