18/11/2022 - 16:45

BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long:

Chung tay vì một cộng đồng đái tháo đường khỏe mạnh 

Theo các thống kê y tế trong nước và thế giới, hơn nửa số người đã mắc bệnh đái tháo đường nhưng không được chẩn đoán và điều trị kịp thời, gây nhiều hệ lụy cho sức khỏe, tính mạng. Mới đây, Bệnh viện (BV) Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long triển khai chuỗi chương trình nâng cao kiến thức và chăm sóc sức khỏe cho các bệnh nhân đái tháo đường.

Cán bộ y tế BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long kiểm tra đường huyết cho người bệnh. Ảnh do BV cung cấp.

BV tổ chức tuần lễ tăng nhận thức về các bệnh lý thường gặp cho bệnh nhân đái tháo đường trong 3 ngày từ ngày 14 đến ngày 16-11-2022, tại các nhà thuốc Trung Sơn trên địa bàn TP Cần Thơ. Khách hàng tham gia chương trình được đo huyết áp và đường huyết miễn phí, đồng thời, được các bác sĩ chuyên khoa tư vấn về tình trạng bệnh, điều chỉnh lối sống và chế độ dinh dưỡng phù hợp. Người bệnh ra về được nhận các phần quà từ chương trình. Bên cạnh đó, ngày 17-11-2022, BV tổ chức Ngày hội phòng chống đái tháo đường, với chủ đề “Nâng cao kiến thức vì một cộng đồng đái tháo đường khoẻ mạnh”, nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về các yếu tố nguy cơ gây bệnh. Đồng thời, truyền đi thông điệp về duy trì một chế độ ăn uống cân bằng, sống lành mạnh, tập thể dục đều đặn giúp phòng tránh nguy cơ mắc bệnh và hạn chế biến chứng. Những hoạt động này giúp người bệnh đái tháo đường có cuộc sống vui khỏe hơn. Ngày hội do BV phối hợp với Công ty CP Công nghệ Y tế DIAB và Công ty TNHH Nipro Sale Việt Nam thực hiện.

Theo Liên đoàn Đái tháo đường thế giới, cứ 10 người lớn độ tuổi 20-79 tuổi có một người mắc đái tháo đường; cứ 6 trẻ sinh ra có một trẻ bị ảnh hưởng bởi đái tháo đường trong giai đoạn phát triển thai nhi. Đặc biệt, có 50% số người trưởng thành mắc đái tháo đường mà không được chẩn đoán. Theo thống kê của Bộ Y tế, hiện Việt Nam có khoảng 5,3 triệu người bị tiền đái tháo đường và 2/3 số này (chiếm 70%) sẽ chuyển thành đái tháo đường với nguy cơ tử vong cao. Đáng lo ngại là phần lớn nhóm người này không biết tình trạng sức khỏe và số lượng người bệnh đái tháo đường được quản lý điều trị cũng rất thấp.

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, người mắc đái tháo đường chưa thể được chữa khỏi hoàn toàn nhưng có thể kiểm soát tốt nếu biết cách tự chăm sóc sức khỏe cùng với điều trị theo chỉ dẫn của bác sĩ. Ăn uống lành mạnh, tập luyện điều độ, kiểm tra sức khỏe định kỳ là 3 việc không bao giờ được quên đối với người bệnh đái tháo đường. Thời gian qua, BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long tiếp nhận nhiều trường hợp người bệnh đái tháo đường hôn mê nguy kịch do không tuân thủ phác đồ điều trị, tự ý mua thuốc uống theo toa cũ. Theo các bác sĩ, bệnh đái tháo đường là một bệnh lý mạn tính, cần điều trị lâu dài, thuốc điều trị có thể thay đổi tuỳ tình trạng và chỉ số đường huyết hiện tại. Vì vậy, người bệnh cần đi khám định kỳ để bác sĩ kiểm tra các chỉ số cận lâm sàng và từ đó điều chỉnh thuốc phù hợp. Bên cạnh đó, người bệnh nên thường xuyên theo dõi đường huyết tại nhà; có chế độ ăn uống hợp lý và tái khám định kỳ, tránh những biến chứng nguy hiểm của bệnh có thể xảy ra. Với gánh nặng kép về bệnh tật và kinh tế, đái tháo đường nếu không được kiểm soát sẽ để lại nhiều hệ lụy cho người bệnh. Do đó, mỗi người dân cần xây dựng lối sống lành mạnh, dinh dưỡng hợp lý để phòng ngừa đái tháo đường.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết