10/04/2008 - 09:25

WHO:

Chưa đáng lo ngại về nguy cơ đại dịch cúm gia cầm

(TTXVN)- Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết vụ lây nhiễm cúm gia cầm giữa hai cha con ở tỉnh Giang Tô (Trung Quốc) vừa qua chưa đến mức đáng lo ngại về khả năng đại dịch bùng phát ở người.

Tuyên bố trên của WHO được đưa ra sau khi các nhà nghiên cứu Trung Quốc xác định trường hợp một thanh niên 24 tuổi, thiệt mạng vì cúm gia cầm trong tháng 12-2007, đã truyền bệnh này cho người cha. Trưởng đại diện của WHO tại Trung Quốc, ông Hans Troedson, cho rằng đây chỉ là một trường hợp hiếm thấy và virus H5N1 đó chưa biến thể. Ông Troedson nhấn mạnh các kết quả xét nghiệm trường hợp trên cho thấy virus bệnh trong cơ thể của người cha hoàn toàn giống như loại virus ở người con, trong khi một số người khác có tiếp xúc với người con đều không có dấu hiệu mắc bệnh, điều đó chứng tỏ con đường lây nhiễm duy nhất giữa hai cha con bệnh nhân này là người cha đã phơi nhiễm một cách không được bảo vệ trong khi chăm sóc con.

* Trung tâm phòng chống dịch cúm gia cầm Đông Nam Á vừa được thành lập và đặt trụ sở tại Bangkok (Thái Lan) nhằm đối phó với nguy cơ lây lan cúm gia cầm trong khu vực. Trung tâm này, được Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) tài trợ hoạt động, là nơi lưu giữ những trang thiết bị phòng chống dịch cúm gia cầm để trợ giúp hàng chục nghìn người một khi dịch cúm gia cầm lan rộng trên quy mô lớn.

Chia sẻ bài viết