29/05/2012 - 14:30

NGÀNH GIÁO DỤC QUẬN THỐT NỐT

Chú trọng đầu tư chuẩn hóa

Trường THCS Thới Thuận là một trong những trường đạt chuẩn quốc gia của quận Thốt Nốt.

Toàn bộ các trường, lớp ở quận Thốt Nốt đang được xây dựng đều hướng đến đáp ứng được các tiêu chuẩn chung để hoàn thiện hệ thống cơ sở vật chất của ngành giáo dục quận; duy tu, bảo dưỡng và đầu tư bổ sung các công trình tại các trường đạt chuẩn quốc gia. Thốt Nốt phấn đấu đến năm 2015, 50% trường trong quận đạt chuẩn này, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực địa phương.

CHUẨN HÓA

Đang vào mùa cao điểm xây dựng, nhiều công trình trường học trên địa bàn quận Thốt Nốt được thi công rất khẩn trương. Hàng loạt các công trình trị giá hàng chục tỉ đồng đang được ráo riết thực hiện để có thể đưa vào phục vụ nhu cầu dạy và học vào năm học mới. Trường Mầm non Thốt Nốt được xây dựng trên diện tích khoảng 10.000m2 với hệ thống phòng ốc, sân bãi, cây xanh... thoáng mát, rộng rãi, đáp ứng tốt nhu cầu học tập, vui chơi của các em thiếu nhi. Nhiều công trình khác đang được xúc tiến đầu tư cũng có giá trị chục tỉ đồng, như: Trường THCS Thốt Nốt dự kiến được đầu tư xây dựng với kinh phí khoảng 60 tỉ đồng. Trường THCS Trung Kiên trị giá khoảng 25 tỉ đồng. Năm học 2012-2013, sẽ có thêm một trường THCS mới được xây dựng tại phường Thạnh Hòa, đảm bảo đủ trường cho học sinh các cấp trên địa bàn. Theo mục tiêu của ngành Giáo dục quận, các trường xây dựng mới đều phải được đầu tư đạt chuẩn quốc gia, để tạo môi trường tốt cho nhu cầu học tập và dạy học, góp phần nâng cao dân trí, chất lượng giáo dục trên toàn địa bàn.

Dù đơn vị hành chính là quận nhưng nhiều phường trên địa bàn vẫn còn mang tính nông thôn. Để chuẩn hóa cơ sở vật chất và chất lượng đào tạo, đội ngũ giáo viên, ngành Giáo dục quận Thốt Nốt phải tranh thủ từ nhiều nguồn để đầu tư vào việc duy tu, sửa chữa và nâng cấp cơ sở vật chất, đáp ứng các tiêu chí của trường chuẩn quốc gia. Năm 2012, vốn ngân sách đầu tư cho ngành gần 36 tỉ đồng để xây mới nhiều phòng học, phòng chức năng, nhà vệ sinh... tại các trường Tiểu học và THCS trên địa bàn. Vốn sự nghiệp Giáo dục cũng đã đầu tư khoảng 12 tỉ đồng để trang bị thêm 500 bộ bàn ghế học sinh, 100 bộ bàn ghế giáo viên; nâng cấp và xây dựng mới nhiều phòng học, phòng chức năng. Sân trường cũng được sửa chữa khang trang, cảnh quan đẹp, tạo chỗ sinh hoạt tập thể, vui chơi cho học sinh sau những giờ học căng thẳng. Để phục vụ tốt cho năm học 2012-2013, ngành Giáo dục quận ưu tiên đầu tư kinh phí bổ sung các công trình bức thiết, như: Trường Tiểu học Thuận An I khoảng 4,5 tỉ đồng; Trường Tiểu học Trung Nhứt khoảng 4,5 tỉ đồng; Trường Tiểu học Tân Lộc II gần 7 tỉ đồng...

GIỮ CHUẨN

Để được công nhận chuẩn quốc gia là cả một quá trình phấn đấu của thầy và trò trong nhà trường bên cạnh việc đầu tư triệt để của ngành Giáo dục. Trường THCS Thới Thuận (phường Thới Thuận) được công nhận đạt chuẩn quốc gia vào năm 2007. Như vậy đến năm học 2012-2013, trường phải được tái công nhận lại danh hiệu này sau 5 năm. Trao đổi với chúng tôi, thầy Cao Hồng Nam, Hiệu trưởng Trường THCS Thới Thuận, cho biết: “Học sinh của trường phần lớn ở nông thôn, nên điều kiện học tập còn nhiều khó khăn. Cơ sở vật chất được đầu tư đạt chuẩn nhưng quan trọng vẫn là chất lượng. Nếu chất lượng giáo dục không đạt yêu cầu thì cơ sở vật chất dù có hiện đại đến đâu cũng không kéo nổi lên chuẩn quốc gia. Vì thế, để giữ vững danh hiệu này, thời gian qua, thầy và trò đã nỗ lực rất nhiều, góp phần tạo nên thành tích cho ngành Giáo dục quận”.

Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Thốt Nốt đang quản lý 40 trường học, gồm: 11 trường Mầm non - Mẫu giáo, 22 trường Tiểu học và 7 trường THCS. Trong đó, có 8 trường đạt chuẩn quốc gia. Phấn đấu đến năm 2015, quận có 50% số trường đạt chuẩn này.

Lực lượng giáo viên Trường THCS Thới Thuận thời gian qua đã được tạo điều kiện thuận lợi tiếp tục nâng cao trình độ, chuyên môn đáp ứng nhu cầu nâng cao chất lượng giảng dạy của ngành. Đến nay, 83% cán bộ, giáo viên của trường có trình độ Đại học. Đồng thời, nhà trường ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào giảng dạy, tạo không khí sinh động trong giờ học, giúp học sinh chủ động phát biểu ý kiến, tiếp thu nhanh các kiến thức... Nhờ đó, chất lượng đào tạo ngày càng tăng. Năm học 2010-2011, trường có 30 học sinh giỏi cấp thành phố và năm học 2011-2012, có 35 học sinh đạt danh hiệu này. Đây là con số ấn tượng đối với ngôi trường vùng ngoại thành như Trường THCS Thới Thuận. Cũng trong năm học 2011-2012, tỷ lệ học sinh đạt loại giỏi là 236 em (tỷ lệ 18,8%); học sinh xếp loại khá là 377 em (tỷ lệ 30%); học sinh có học lực trung bình là 586 em (tỷ lệ 48,8%). Tỷ lệ học sinh yếu kém đạt dưới mức quy định của trường đạt chuẩn quốc gia với 53 em, tương đương 4,4% (mức giới hạn theo quy định là 5%).

Ông Bành Minh Tú, Cán bộ phụ trách Cơ sở vật chất Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Thốt Nốt, cho biết: “Bên cạnh việc đầu tư mới, ngành Giáo dục luôn dự trù nguồn kinh phí để hỗ trợ các trường duy tu, bảo dưỡng một số công trình cần phải tái đầu tư theo định kỳ, nhất là các công trình nước diệt khuẩn, thiết bị nhà vệ sinh... đảm bảo môi trường tốt cho các em học tập, sinh hoạt. Ngoài ra, nhà trường còn tổ chức tốt các hoạt động xã hội hóa để đầu tư nâng cấp, sửa chữa các công trình nhỏ, kịp thời khắc phục tình trạng xuống cấp của cơ sở vật chất...”. Nhờ sự quan tâm của ngành và nỗ lực của nhà trường, cơ sở vật chất phát huy được hiệu quả, tạo môi trường tốt cho giáo viên và học sinh phát huy tính chủ động, sáng tạo trong dạy và học, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo toàn ngành giáo dục thành phố.

Bài, ảnh: Thụy Du

Chia sẻ bài viết