18/09/2009 - 20:38

BÁNH PÍA SÓC TRĂNG MÙA TRUNG THU 2009

Chú trọng chất lượng, khẳng định thương hiệu

 

Công ty TNHH Tân Huê Viên là doanh nghiệp đầu tiên được cấp chứng chỉ HACCP và GMP.

Đến hẹn lại lên, từ 25 tháng 7 âm lịch hằng năm, các lò bánh pía ở Sóc Trăng lại nhộn nhịp bước vào vụ sản xuất. Bánh pía và bánh in trăng là hai loại bánh truyền thống của các lò sản xuất trong tỉnh. Ngoài ra, mặt hàng bánh Trung thu cũng chiếm 20-30% so với sản lượng bánh pía, bánh in trăng. Năm nay, các doanh nghiệp sản xuất bánh pía Sóc Trăng đưa ra thị trường nhiều chủng loại, mẫu mã, bao bì, đồng thời cam kết đảm bảo chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm. Không chỉ tiêu thụ trong nước, bánh pía Sóc Trăng đã có mặt ở một số nước trên thế giới và ngày càng nhiều doanh nghiệp chú trọng đầu tư thiết bị sản xuất, thương hiệu sản phẩm với hy vọng vươn xa hơn trên thị trường.

Chú trọng chất lượng

Ông Trần Kiến Quốc-DNTN Quảng Hưng, Chủ nhiệm CLB bánh pía-lạp xưởng tỉnh Sóc Trăng, cho biết: “Bánh pía là thế mạnh của CLB và các doanh nghiệp trong tỉnh, được tiêu thụ quanh năm, nhưng tăng mạnh nhất vẫn là dịp Trung thu. Đây cũng được xem là thời điểm có tính chất quyết định đến doanh số hoạt động hằng năm của mỗi doanh nghiệp”. Theo ông Quốc, hiện nay, một số nguyên liệu chính tăng giá từ 30-50% đã gây không ít khó khăn cho các doanh nghiệp như: giá bột mì đã tăng hơn 30%, đường và đậu xanh mỗi thứ tăng khoảng 50% so với tháng trước. Tuy nhiên, các doanh nghiệp khẳng định sản lượng bánh tung ra thị trường vẫn tăng 10-15% so với năm 2008. CLB dự kiến sẽ tung ra thị trường khoảng 10 chủng loại bánh pía với trên 500 tấn. Ông Quốc cho rằng, giá nguyên liệu tăng, nhưng các thành viên trong CLB không thể tăng giá bán bằng với giá nguyên liệu mà chỉ tăng 10-15%, chấp nhận giảm lợi nhuận để giữ thị trường, nhưng chất lượng vẫn đảm bảo. Đây là vấn đề khó, nên có một số thành viên xin rút chân khỏi CLB vì sợ không đảm bảo được các tiêu chí về chất lượng, giá bán và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Không chỉ đa dạng về chủng loại mà hương vị bánh pía cũng được chăm chút kỹ lưỡng nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Mùa Trung thu năm nay, các lò bánh sản xuất tập trung loại bánh từ 200- 600g với bao bì và mẫu mã đẹp để phục vụ nhu cầu tiêu dùng hoặc làm quà biếu. Như Công ty TNHH Tân Huê Viên đã tung ra thị trường loại bánh in trăng có in hoa văn, họa tiết lạ mắt mang ý nghĩa Đoàn viên, Phúc- Lộc- Thọ... Tuy không phải là thế mạnh của các doanh nghiệp trong tỉnh, nhưng không vì thế mà thiếu vắng những dòng bánh trung thu cao cấp mang thương hiệu Sóc Trăng. DNTN Quảng Hưng đã tung ra thị trường loại sản phẩm cao cấp loại 1 cái, 4 cái, 8 cái đựng trong hộp giấy viền gỗ; Công ty TNHH Tân Huê Viên có các dòng sản phẩm cao cấp mang nhãn hiệu Tân Kỳ, Huê Lợi, Viên Mãn, Nhị Phúc, Tứ Phúc, Đại Lợi... được đóng bao bì hộp cao cấp, khá bắt mắt. Theo các doanh nghiệp sản xuất, bánh trung thu chỉ chiếm khoảng 20-30% sản lượng sản xuất hằng năm so với bánh pía và bánh in trăng. Mỗi doanh nghiệp có chiến lược và thị trường riêng, nên giá bán cũng khác nhau, như bánh của DNTN Quảng Hưng: Vi cá, jambon, thịt khô, 1 hột vịt - 1 hộp 8 cái x 150g/cái (trọng lượng 1,2kg) có giá 300.000 đồng; 4 cái x 200g giá bán 280.000 đồng.

Vươn xa trên thị trường

Hiện nay, bánh pía đã được sản xuất tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước, nhưng người tiêu dùng vẫn tìm mua bánh pía sản xuất tại Sóc Trăng do chất lượng và mùi vị hấp dẫn. Trước đây, bánh pía chỉ tiêu thụ tại các địa phương trong vùng ĐBSCL và TP Hồ Chí Minh thì nay một số doanh nghiệp như: Công ty TNHH Tân Huê Viên, DNTN Quảng Hưng, Công Lập Thành, Tân Hưng... đã đưa hàng đến miền Trung, miền Bắc và xuất đi Campuchia, Anh, Pháp, Mỹ, Hồng Công, Đài Loan, Singapore...

Ông Trần Kiến Quốc- chủ DNTN Quảng Hưng, cho biết: “Trước đây, thị trường của Quảng Hưng từ Vũng Tàu trở vào, nhưng nay đã đến Quảng Bình và có mặt tại 5 siêu thị lớn. Mấy năm nay, các doanh nghiệp trong tỉnh đã bắt đầu xuất khẩu bánh đi một số nước, nhưng số lượng chưa nhiều”. Riêng DNTN Quảng Hưng đã xuất khẩu được 8 năm nay, doanh số xuất khẩu năm 2008 khoảng 20.000 USD, năm 2009, dự kiến sẽ tăng hơn. Theo ông Quốc, trước đây, nhiều khách hàng nước ngoài đặt mua sản phẩm bánh pía Sóc Trăng không cần bao bì, nhãn hiệu, nhưng mùa Trung thu năm nay, đối tác yêu cầu đóng gói sản phẩm với nhãn hiệu rõ ràng. Vừa qua, có đơn vị đặt mua 4 tấn bánh pía của DNTN Quảng Hưng để xuất đi Anh, Pháp, Mỹ. Đây được xem là thành công của Quảng Hưng trong chiến lược quảng bá sản phẩm thông qua các kỳ hội chợ. Mới đây, Công ty TNHH Tân Huê Viên đã được cấp cùng lúc hai chứng nhận về tiêu chuẩn chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm (HACCP) và thực hành sản xuất tốt toàn cầu (GMP), nên đã xuất được 40 tấn hàng đi Mỹ và đã mở đại lý tại Phnom Penh (Campuchia), cùng hệ thống đại lý từ Hà Nội đến Cà Mau.

Hiện nay, nhiều cơ sở sản xuất bánh pía Sóc Trăng ngày càng chú trọng đến việc đầu tư cải tiến qui trình, sản xuất, trang thiết bị, máy móc để đảm bảo chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm nhằm đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng và mặt khác giữ vững thị phần của đơn vị trên thị trường. Với nỗ lực của doanh nghiệp, hy vọng thương hiệu bánh pía Sóc Trăng sẽ còn vươn xa hơn trên thị trường trong và ngoài nước.

Bài, ảnh: HOÀNG NHÃ

 

Chia sẻ bài viết