14/02/2008 - 21:28

Chủ cửa hàng phải bồi thường, nếu xảy ra sự cố trong thời điểm xe đang kiểm tra định kỳ

Hỏi: Tôi mua một xe mô tô có giấy tờ xe và được bảo hành. Đến thời gian kiểm tra định kỳ, tôi mang xe đến cửa hàng nơi tôi mua xe để kiểm tra. Tại đây, nhân viên của cửa hàng đã chạy thử xe cho tôi. Trường hợp nhân viên đang thử xe mà xảy ra va quẹt với xe khác, thì trách nhiệm bồi thường là do tôi chịu hay nhân viên của cửa hàng.

BÍCH TUYỀN

(quận Bình Thủy, TPCT)

- Vấn đề này, Luật sư Trần Thanh Phong, Đoàn luật sư thành phố Cần Thơ, trả lời như sau:

“Trách nhiệm bồi thường trong trường hợp này là chủ cửa hàng đã bán xe cho bà. Trách nhiệm này dựa trên 2 căn cứ:

Thứ nhất, việc bà giao xe cho cửa hàng kiểm tra định kỳ trong thời hạn bảo hành là căn cứ trên một hợp đồng mua bán tài sản giữa bà và chủ cửa hàng. Do đó, quyền và nghĩa vụ này chỉ phát sinh giữa bà và chủ cửa hàng, chứ không phải nhân viên của cửa hàng.

Thứ hai, theo quy định tại Điều 622 Bộ luật Dân sự 2005, “Cá nhân, pháp nhân và các chủ thể khác phải bồi thường thiệt hại do người làm công, người học nghề gây ra trong khi thực hiện công việc được giao và có quyền yêu cầu người làm công, người học nghề có lỗi trong việc gây thiệt hại phải hoàn trả một khoản tiền theo quy định của pháp luật”.

PHI YẾN

Chia sẻ bài viết