20/02/2021 - 09:12

Chọn sản phẩm cho nhu cầu giải nhiệt, thải độc sau Tết 

Các sản phẩm nước đóng chai có nguồn gốc từ thiên nhiên như: trà xanh, atiso, trà nha đam, nước dừa tươi đóng hộp, nước yến sào hạt chia, chanh dây đường phèn, nước ép trái cây các loại... đang chiếm ưu thế trong giỏ hàng của khách khi đi siêu thị những ngày sau Tết. Cô Nguyễn Thị Minh, ở đường 30 Tháng 4, phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, cho biết, để “thải độc” cho cơ thể sau những bữa tiệc, ngoài tăng cường rau xanh, hạn chế các thức ăn nhiều dinh dưỡng, tôi mua thêm các loại nước uống có nguồn gốc thảo mộc, đặc biệt là các loại trà túi lọc như atiso, khổ qua,...

Người tiêu dùng chọn mua các sản phẩm thức uống giải nhiệt tại Siêu thị Co.opmart Cần Thơ.

Những năm trở lại đây, nước uống đóng chai trà thảo mộc được nhiều người ưa chuộng. Các sản phẩm rất da dạng, cùng một dòng sản phẩm có rất nhiều thương hiệu, kích cỡ, thể tích. Chỉ riêng các sản phẩm chiết xuất từ trà xanh có đến cả chục nhãn hàng như: trà xanh C2, trà xanh C2 hương chanh, C2 trà hồng đào, trà xanh không độ, trà Oolong, trà xanh Lipton, trà Oolong Tea Plus, trà xanh vị chanh, trà xanh nha đam… giá bình quân từ 5.400-8.700 đồng/chai pet thể tích từ 350-555ml. Vinamilk còn có sản phẩm trà atiso không đường đóng hộp giá 20.000 đồng/hộp 1 lít. Yến Việt có sản phẩm nước yến nha đam giá 13.900 đồng/chai 280ml; thương hiệu Green Bird có nước yến sào và hạt chia, yến sào và đông trùng hạ thảo, nước yến sữa bắp bí đỏ giá 24.500-27.000 đồng/chai loại 120ml và 185ml, tùy loại. Sản phẩm trái cây đóng hộp như: đào, xoài, dứa, vải giá từ 48.500-152.000 đồng/lon từ 410-820gram, tùy loại cũng được nhiều người mua dùng kết hợp với các loại nước uống. Sữa từ các loại ngũ cốc như: đậu nành, đậu đen, đậu đỏ, đậu xanh, hạnh nhân, óc chó, hạt mắc ca, sữa gạo rang, sữa gạo, giá từ 6.500-20.000 đồng/hộp 180ml, tùy loại. Bên cạnh đó, còn có các loại trà sữa uống liền hoặc bột trà sữa rất tiện lợi. Sản phẩm nước dừa tươi đóng hộp thương hiệu Vietcoco giá 16.000 đồng/hộp 330ml, nước dừa tươi Vinamilk giá 15.000 đồng/hộp 300ml... cũng là sản phẩm tốt để giải nhiệt trong những ngày nắng nóng.

Nước ép trái cây đóng hộp có rất nhiều loại, người tiêu dùng có thể dễ dàng tìm bất kỳ vị nào theo sở thích. Nhãn hàng Vfresh của Vinamilk với đa dạng các sản phẩm như: nước ép ổi, nước ép cam, nước ép cà chua, nước ép táo, nước ép đào, nước ép nho, nước kiwi, nước lựu táo… với độ nguyên chất từ 42-100% (có đường hoặc không đường), giá bán lẻ 56.000 đồng/hộp 1 lít. Công ty TH True milk giới thiệu nước ép táo đào, sữa dâu, sữa cam, nước gạo rang, giá từ 11.200-19.300 đồng/hộp 300ml và 350ml. Bên cạnh đó, tại các cửa hàng, siêu thị còn có rất nhiều nước ép trái cây, rau củ nhập khẩu giá trung bình từ 62.000-153.000 đồng/hộp 1lít, tùy loại. Bên cạnh đó, các sản phẩm dùng để pha chế như: chanh dây mật ong, chanh muối mật ong, chanh muối đường phèn, tắc muối đường phèn giá 35.700-38.200 đồng hộp 630 gram; dừa sáp sợi giá 226.500 đồng/hộp 380 gram... cũng được nhiều người ưa chuộng.

Các loại trà túi lọc chế biến từ nhiều loại thảo dược với những công dụng như: giúp hỗ trợ sức khỏe nên được người tiêu dùng lựa chọn. Tùy theo nhu cầu sử dụng, người dùng có những lựa chọn khác nhau như: trà atiso, trà atiso la hán quả, trà tam thất, trà hà thủ ô, rễ tranh mía lau, trà râu bắp, trà khổ qua, trà giảo cổ lam, trà diệp hạ châu, trà tim sen, trà tía tô, trà lá sa-kê, trà trái mãng cầu... Tùy theo mỗi loại trà mà công dụng khác nhau. Tuy nhiên, các loại trà đều có chức năng chung về giải nhiệt, cùng đó là lợi ích như: mát gan, lợi tiểu, ổn định hệ tiêu hóa, giúp ổn định huyết áp, tốt cho hệ tim mạch; chữa can thận âm hư, tóc sớm bạc, mỏi gối lưng đau, suy nhược thần kinh, giúp tóc đen, trị cảm lạnh, nhức đầu, cảm cúm, lạnh bụng, khó tiêu, chữa bệnh mất ngủ...; đồng thời hỗ trợ điều trị các bệnh như: sỏi thận, gan nhiễm mỡ, tiểu đường, cao huyết áp, ngăn ngừa ung thư... Giá trung bình của dòng sản phẩm này từ 49.500-115.000 đồng/bịch (hộp), tùy loại. Ngoài ra, còn có các loại túi thảo dược đóng gói sẵn dùng nấu nước uống như: sâm, nước mát, rễ tranh mía lau… giá vài chục ngàn đồng/bịch. Tại hệ thống siêu thị Co.opmart, nhãn hàng Select của Saigon Co.op giới thiệu các loại trà túi lọc vị gừng, dâu tây, hồng trà, việt quất, đào, atiso giá từ 21.500-32.300 đồng/hộp 25 gói (2 gram/gói).

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, việc sử dụng nguyên liệu tươi để pha chế vẫn là tốt nhất. Chẳng hạn, nước chanh không chỉ là nước giải khát mà còn bổ sung một lượng vitamin C có tác dụng chống lại quá trình oxy hóa trong cơ thể, tăng cường sức đề kháng và giúp cơ thể thải độc; rau má có tác dụng dưỡng âm, thanh nhiệt, nhuận gan, giải độc, lợi tiểu; nước hoa atiso có tác dụng giảm mỡ trong máu, tốt cho gan, thận, hỗ trợ tiêu hóa và lợi tiểu; hoa atiso đỏ (bụp giấm) rất giàu dinh dưỡng, thành phần chứa các axit và protein, vitamin C cùng những chất có tính kháng sinh khác; la hán quả có tác dụng làm mát phổi, tan đàm, giải khát, nhuận tràng, tăng cường khả năng miễn dịch cho cơ thể, làm đẹp da, chống oxy hóa và giảm mỡ trong máu; nước gạo lứt giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường, béo phì, ung thư… Các loại nước ép trái cây như cà chua, cam, chanh dây, dưa hấu... vừa có tác dụng giải khát, vừa bổ sung vitamin, tăng sức đề kháng, chống lão hóa và thanh lọc cho cơ thể...

Tuy nhiên, bên cạnh các sản phẩm đồ uống đảm bảo chất lượng của các thương hiệu uy tín, trên thị trường vẫn còn xuất hiện không ít những sản phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ hoặc làm nhái thương hiệu. Ðể đảm bảo an toàn cho sức khỏe, khi chọn mua sản phẩm người tiêu dùng cần quan tâm kỹ đến chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm như: hạn sử dụng, chỉ tiêu thành phần cấu tạo… Với thương hiệu làm thủ công nên kiểm tra kỹ và không sử dụng nếu sản phẩm có mùi vị, màu sắc lạ. Ðặc biệt, nên chọn những sản phẩm có thương hiệu và điểm bán uy tín.

Bài, ảnh: KHÁNH NAM

Chia sẻ bài viết