13/03/2014 - 21:49

PHIÊN HỌP THỨ 26 ỦY BAN THƯỜNG VỤ QUỐC HỘI KHÓA XIII

Cho ý kiến dự án Luật tổ chức Viện KSND (sửa đổi) và dự án Luật Tổ chức TAND (sửa đổi)

(TTXVN)- Tiếp tục chương trình phiên họp thứ 26, sáng 13-3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về dự án Luật tổ chức Viện kiểm sát nhân dân (sửa đổi).

Theo Tờ trình, việc sửa đổi Luật tổ chức Viện Kiểm sát nhân dân năm 2002 nhằm thể chế hóa đầy đủ các yêu cầu cải cách tư pháp; cụ thể hóa chế định Viện Kiểm sát nhân dân đã được ghi nhận trong Hiến pháp năm 2013; kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, bất cập trong Luật tổ chức Viện Kiểm sát nhân dân và các Pháp lệnh hiện hành, thể hiện đúng vị trí, vai trò của Viện Kiểm sát nhân dân trong việc thực hiện quyền lực nhà nước và trách nhiệm đối với xã hội, công dân. Về phạm vi sửa đổi, so với Luật tổ chức Viện Kiểm sát nhân dân năm 2002, giảm 04 chương nhưng tăng thêm 60 điều luật.

Thảo luận tại phiên họp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, dự thảo Luật cần bám sát vào Hiến pháp mới, tinh thần nội dung của cải cách tư pháp và những vấn đề vướng mắc trong thực tiễn hiện nay để sửa đổi căn bản và toàn diện về tổ chức, hoạt động của Viện Kiểm sát nhân dân, bảo đảm mục tiêu xây dựng một nền tư pháp trong sạch, vững mạnh, dân chủ, nghiêm minh, bảo vệ công lý, phục vụ nhân dân, phụng sự Tổ quốc.

Tiếp tục chương trình phiên họp, chiều 13-3, Ủy ban thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật tổ chức Tòa án nhân dân (sửa đổi).

Phó Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao Nguyễn Sơn nêu rõ: hơn 10 năm thực hiện Luật tổ chức Tòa án năm 2002, Pháp lệnh Thẩm phán và Hội thẩm Tòa án Nhân dân năm 2002 và Pháp lệnh tổ chức Tòa án quân sự năm 2002, hệ thống Tòa án đã từng bước được kiện toàn, phát triển cả về tổ chức và hoạt động; đội ngũ Thẩm phán, Hội thẩm, cán bộ, công chức Tòa án được củng cố, tăng cường cả về số lượng và chất lượng. Tuy nhiên, qua thực tiễn thi hành cho thấy hệ thống Tòa án ở nước ta đang bộc lộ những khiếm khuyết và bất cập cả về tổ chức và hoạt động. Tổ chức và hoạt động của các Tòa án chưa theo kịp với sự phát triển và đòi hỏi của đời sống chính trị, kinh tế và xã hội, chồng chéo nhau về nhiệm vụ, thẩm quyền. Chất lượng xét xử của các Tòa án chưa đáp ứng được yêu cầu, đòi hỏi ngày càng cao của xã hội. Những khiếm khuyết, bất cập trong tổ chức và hoạt động của Tòa án, một mặt làm hạn chế vai trò và sự phát triển, tiến bộ của cơ quan Tòa án mặt khác, gây ra những bức xúc, đòi hỏi của Nhà nước và xã hội trong việc củng cố, kiện toàn cơ quan Tòa án.

Nhiều ý kiến không tán thành có quy định về "Thẩm phán ngoài ngạch", vì Thẩm phán là người được bổ nhiệm theo quy định của pháp luật để làm nhiệm vụ xét xử những vụ án và giải quyết những việc khác thuộc thẩm quyền của Tòa án. Theo quy định tại khoản 3 Điều 88 của Hiến pháp năm 2013 thì Chủ tịch nước có quyền bổ nhiệm Thẩm phán các Tòa án. Do đó, dự thảo luật quy định Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao bổ nhiệm Thẩm phán ngoài ngạch là không phù hợp.

Tại buổi làm việc, Ủy ban thường vụ Quốc hội cũng đã cho ý kiến cụ thể về các nội dung án lệ; đổi mới tổ chức, hoạt động của Tòa án nhân dân Tối cao...

Chia sẻ bài viết