16/06/2010 - 23:33

CHILE - HONDURAS: 1 - 0
Chiến thắng của bóng đá tấn công

Gặp đối thủ “nhẹ ký” - Honduras, đội tuyển sau 28 năm mới có mặt ở vòng chung kết World Cup, đội hình hầu hết cầu thủ đang thi đấu ở các câu lạc bộ trong nước, nên tối qua ở trận đầu của bảng H, “Lữ đoàn đỏ” - Chile chơi rất tự tin với quyết tâm giành thắng lợi để rộng đường nuôi hy vọng tiến vào vòng sau. Với đẳng cấp vượt trội, HLV Bielsa và các học trò “nhấn chìm” đối thủ bằng một lối đá tấn công hoa mỹ.

Pha đệm bóng ghi bàn của Jean Beausejour. Ảnh: AP.

Với sơ đồ chiến thuật 4 - 3 - 3 chơi linh hoạt xoay quanh tiền vệ “nhạc trưởng” Matias Fernanez và tiền đạo Sanchez, Chile đã thể hiện sức mạnh của mình, tổ chức tấn công, dồn ép uy hiếp khung thành thủ môn Valladares. Phút thứ 2 trận đấu, cầu thủ Valdivia đã có cú sút phạt nguy hiểm. Chơi phòng ngự số đông trước khung thành, các tuyển thủ Honduras tổ chức kèm người chặt chẽ, chờ cơ hội chuyền những đường bóng dài lên cho mũi nhọn tấn công Pavon. Gần nửa hiệp 1, tốc độ trận đấu được các cầu thủ Chile đẩy lên rất cao. “Lữ đoàn đỏ” thường xuyên phối hợp nhỏ tấn công trung lộ, nhưng rất tiếc có quá nhiều cú sút hỏng, chạm vào người các cầu thủ đối phương ra ngoài.

Trận đấu sang trang mới ở phút 34, từ một tình huống tấn công từ biên phải, hậu vệ Isla lên tham gia tấn công đã chuyền như “dọn cỗ” để Beausejour (15) đưa bóng nhẹ nhàng vào lưới, mở tỉ số cho Chile. Giải tỏa được tâm lý, các học trò HLV Bielsa chơi càng hứng khởi, liên tục uy hiếp khung thành của Valladares. Phút 44 trận đấu, Honduras suýt thua bàn thứ 2, nếu không nhờ thủ thành Valladares dũng mãnh cản phá.

Bị dẫn trước và trong thế trận hoàn toàn lép vế ở hiệp 1, nên vào 2, HLV Rueda đã chỉ đạo các học trò dâng cao đội hình tấn công. Nhưng vắng chân sút số 1 là tiền đạo David Suazo do chấn thương, các mũi nhọn Pavon, Espinoza đã không thể thắng được thủ thành Bravo. Hơn hẳn về kỹ thuật, các tiền vệ của Chile đã hoàn toàn nắm quyền chủ động trận đấu, liên tục tạo những cơ hội nguy hiểm trước khung thành thủ môn Valladares . Phút 65, cầu thủ Ponce đánh đầu cận thành ở tầm thấp, nhưng thủ môn Valladares đã xuất sắc hóa giải được. Hơn 20 phút còn lại của trận đấu, Honduras hầu như chỉ còn chơi bên phần sân nhà. Cặp tiền đạo Welcome và Martinez được tung vào sân ở nửa cuối hiệp 2, vẫn không thực hiện được điều mà HLV Rueda mong muốn.

Tuy chỉ ghi được một bàn thắng, nhưng Chile đã trình diễn một lối đá tấn công đa dạng và đẹp mắt và chắc rằng đối thủ còn lại ở bảng H sẽ phải dè chừng “Lữ đoàn đỏ” của chiến lược gia Bielsa trong trận đấu tới!

PHÚC SƠN

Chia sẻ bài viết