28/03/2024 - 07:22

Chiếm đoạt tiền khách hàng, cựu nhân viên ngân hàng lãnh án tù 

(CT) - Ngày 27-3, Tòa án Nhân dân TP Cần Thơ tuyên phạt Lê Nhật Nguyên (sinh năm 1993, ngụ tỉnh Kiên Giang) 8 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bị cáo Lê Nhật Nguyên.

Theo cáo trạng, trước đây, Nguyên là cựu nhân viên của một ngân hàng có chi nhánh tại Cần Thơ. Tháng 7-2022, Nguyên được chuyển sang vị trí cán bộ khách hàng bán lẻ thuộc phòng giao dịch ở quận Thốt Nốt. Tại đây, Nguyên được phân công quản lý hồ sơ vay vốn của bà M và bà E. Trong quá trình hỗ trợ tín dụng, Nguyên nhận thấy khi ký các thủ tục vay vốn, 2 bà không đọc lại nội dung, nên nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản.

Đầu năm 2023, bà M đến ngân hàng giải ngân 2 tỉ đồng vào tài khoản của một người để thanh toán tiền mua lúa. Nguyên lợi dụng lúc bà M không để ý đã đưa hồ sơ cho bà ký giấy nhận nợ, các giấy ủy nhiệm chi để giải ngân 3 tỉ đồng. Trong đó, trả tiền mua lúa 2 tỉ đồng, chi 1 tỉ đồng vào tài khoản người quen của Nguyên. Ngày 10-2-2023, bà E tới ngân hàng yêu cầu giải ngân 2,5 tỉ đồng để trả tiền mua lúa. Nguyên lợi dụng bà E không để ý đã đưa hồ sơ cho bà ký giấy nhận nợ, các giấy ủy nhiệm chi để giải ngân tổng cộng 5 tỉ đồng. Trong đó, chi tiền mua lúa 2,5 tỉ đồng như yêu cầu và chi 2,5 tỉ đồng vào số tài khoản người quen của Nguyên.

Đến ngày 24-2-2023, Nguyên đưa ra thông tin gian dối cần làm thủ tục đáo hạn hồ sơ vay cho bà M nên đề nghị bà đến ngân hàng ký các thủ tục. Tưởng thật, bà M đồng ý. Nhưng Nguyên không làm thủ tục đáo hạn ngân hàng mà làm hồ sơ để bà M vay thêm 2 tỉ đồng và ký vào giấy nhận nợ, ủy nhiệm chi đề nghị giải ngân 2 tỉ đồng vào tài khoản người quen của Nguyên.

Trong 3 lần chuyển tiền, Nguyên đều yêu cầu người quen chuyển lại ngay cho Nguyên số tiền vừa chuyển tới. Như vậy, tổng cộng Nguyên chiếm đoạt của bà M và bà E là 5,5 tỉ đồng. Số tiền này Nguyên dùng để trả nợ vay, mua bán tiền điện tử USDT thua lỗ và tiêu xài cá nhân. Phát hiện dư nợ vay không đúng và biết Nguyên có hành vi gian dối nên bị hại làm đơn tố cáo. Ngày 1-6-2023, Nguyên bị bắt.

Nguyên đã thừa nhận hành vi phạm tội và cùng gia đình khắc phục số tiền đã chiếm đoạt. Đối với người quen cho mượn tài khoản chuyển tiền không biết hành vi gian dối của Nguyên nên không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết