28/11/2020 - 10:06

Chi hội trưởng Hai giỏi 

Chỉ mới gắn bó với vai trò Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Trường Trung A, xã Tân Thới, huyện Phong Điền hơn 2 năm nay nhưng chị Ngô Thị Tâm được rất nhiều hội viên tin tưởng, quý mến. Không chỉ năng động, nhiệt tình trong công tác Hội, các hoạt động của địa phương, chị Tâm còn là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế gia đình và hỗ trợ chị em vượt khó, ổn định cuộc sống.

Mô hình nuôi cá thát lát giống của chị Tâm (bên trái) mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Mô hình nuôi cá thát lát giống của chị Tâm (bên trái) mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Xuất thân từ gia đình nghèo khó, từ nhỏ, cô gái trẻ 9X đã sống tự lập. Kết hôn và về quê chồng sinh sống tại xã Tân Thới, huyện Phong Điền, nhiều năm trước, chị Tâm chỉ buôn bán nhỏ để kiếm sống. Hơn 5 năm trở lại đây, chị Tâm mạnh dạn đề xuất với gia đình thử sức nuôi cá thát lát giống. Chị Tâm chia sẻ: "Khi mới khởi nghiệp, tôi chỉ nuôi thử nghiệm vài ngàn con cá và đã thất bại rất nhiều lần. Do không được đào tạo, hướng dẫn về kỹ thuật nuôi cá, tôi gặp nhiều khó khăn. Tuy vậy, tôi quyết không nản chí. Sau thời gian dài "vật lộn" với mô hình này, khoảng 2 năm nay, tôi mới thật sự thành công. Tôi cố gắng học hỏi từ nhiều nơi, tự xem sách báo và rút kinh nghiệm". Toàn bộ khâu kỹ thuật cho cá sinh sản đều do chị Tâm phụ trách. Từ nuôi nhỏ lẻ, đến nay, mô hình nuôi cá thát lát giống của chị Tâm đã được nhân rộng. Gia đình chị Tâm đang nuôi 3 hầm cá với hơn 21.000 con cá, trên diện tích khoảng 5.000m2. Mỗi năm, chị nuôi 7 đợt cá, xuất bán khoảng 200 bao cá bột. Sau khi trừ các khoản chi phí, bình quân mỗi năm, chị Tâm thu lời trên 400 triệu đồng. 

Mặc dù bận rộn bươn chải lo toan kinh tế gia đình nhưng chị Tâm vẫn tích cực tham gia các phong trào, hoạt động Hội Phụ nữ tại địa phương. Giữa năm 2018, chị Tâm được chị em trong ấp tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Trường Trung A, xã Tân Thới. Để chi hội hoạt động hiệu quả, chị Tâm đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các phong trào thi đua yêu nước do các cấp Hội phát động. Đồng thời, tập trung củng cố tổ chức Hội gắn với việc chăm lo, giúp đỡ chị em phát triển kinh tế gia đình. Hiện nay, Chi hội đang duy trì 3 tổ tiết kiệm và vay vốn Ngân hàng Chính sách Xã hội, giúp nhiều lượt chị em vay vốn phát triển kinh tế gia đình với tổng dư nợ trên 3 tỉ đồng.

Bên cạnh việc hỗ trợ vốn vay, chị Tâm còn là "đầu tàu" vận động xã hội hóa chăm lo cho hội viên phụ nữ trong và ngoài địa bàn. Từ đầu năm đến nay, chị đã vận động tặng 1.000 quyển tập và hơn 100 phần quà Trung thu cho con em hội viên, tặng 30 phần quà cho phụ nữ đơn thân, vận động sửa chữa 1 căn nhà cho hộ bà Nguyễn Thị Loan (tại ấp Trường Trung B, xã Tân Thới); may tặng 300 khẩu trang phòng chống dịch bệnh COVID-19;….

Chỉ gắn bó với vai trò chi hội trưởng trong thời gian hơn 2 năm, nhưng chị Tâm đã tạo sự tin cậy, được mọi người yêu mến, tin tưởng. Chị Tâm bộc bạch: "Được tham gia công tác Hội là niềm vui. Các phong trào, hoạt động thiết thực là điều kiện để chị em được học hỏi nhiều điều hay, cùng nhau tiến bộ". Nhận xét về chị Tâm, chị Huỳnh Thị Quỳnh Dao, Chủ tịch Hội LHPN xã Tân Thới, nói: "Tâm là một cán bộ trẻ, năng động, luôn gương mẫu, tham gia và vận động chị em thực hiện tốt các phong trào do các cấp Hội phát động, đưa phong trào của Chi hội ngày càng phát triển. Bên cạnh đó, Tâm còn là tấm gương sáng, nghị lực vượt khó vươn lên trong cuộc sống". 

Bài, ảnh: Kiến Quốc

Chia sẻ bài viết