Dự thảo Thông tư của Bộ Công an quy định chi hỗ trợ cá nhân, tổ chức cung cấp thông tin phản ánh hành vi vi phạm hành chính (VPHC) về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT), được nhiều người quan tâm. Người dân hy vọng, với những quy định này, tình hình TTATGT sẽ có nhiều chuyển biến tích cực, ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông được nâng lên.
Theo dự thảo Thông tư của Bộ Công an, thông tin phản ánh hành vi VPHC về TTATGT được xem xét, chi hỗ trợ, gồm: thông tin phản ánh hành vi VPHC về TTATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy. Thông tin phản ánh này sẽ được người có thẩm quyền xác minh, xử lý theo các hành vi VPHC về TTATGT quy định tại các nghị định về xử phạt VPHC trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và các nghị định có liên quan.
Thông tin phản ánh được thể hiện dưới định dạng truyền tải hình ảnh động (video), kèm theo hoặc không kèm theo âm thanh, do chính cá nhân, tổ chức trực tiếp ghi nhận được bằng thiết bị điện tử cầm tay hoặc gắn trên phương tiện giao thông (trừ thiết bị ghi nhận hình ảnh lắp trên phương tiện giao thông theo quy định của pháp luật TTATGT đường bộ, đường sắt, giao thông đường thủy). Thông tin phản ánh được ghi nhận tại các khu vực công cộng chưa được lắp đặt hệ thống camera giám sát bảo đảm an ninh, TTATGT hoặc không có lực lượng chức năng thực hiện nhiệm vụ bảo đảm TTATGT.
Luật sư Hồ Thị Thu Trang, Đoàn Luật sư TP Cần Thơ, cho biết: “Tôi thống nhất với quy định thông tin phản ánh phải là thông tin gốc, không được chỉnh sửa, bảo đảm tính khách quan, chính xác, trung thực về hành vi vi phạm; xác định được rõ loại phương tiện, biển số phương tiện (số đăng ký đối với phương tiện giao thông đường sắt, đường thủy) vi phạm (đối với phương tiện đã có biển số, số đăng ký), thời gian, địa điểm xảy ra hành vi vi phạm. Đây là cơ sở vững chắc cho việc xác minh, xử lý người thực hiện hành vi vi phạm. Tôi tin rằng quy định mới này khi đi vào cuộc sống sẽ tạo “cú hích”, ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông sẽ được nâng cao hơn”.

Người tham gia giao thông chấp hành tín hiệu đèn giao thông trên địa bàn phường Thới An Đông.
Ông Trần Văn Sang, ngụ phường Thới Long, nói: “Tình trạng VPHC về TTATGT vẫn xảy ra hằng ngày trên các tuyến đường giao thông. Đây là một trong những nguyên nhân tiềm ẩn các vụ tai nạn giao thông. Tôi đồng tình với quy định dự thảo của Bộ Công an, để mỗi người dân đều là tai mắt, giúp cơ quan chức năng xử lý triệt để tình trạng vi phạm”.
Theo dự thảo, thông tin phản ánh do cá nhân, tổ chức cung cấp được người có thẩm quyền xác minh và ra quyết định xử phạt VPHC theo quy định của pháp luật. Cá nhân, tổ chức khi cung cấp thông tin phản ánh bảo đảm tuân thủ đúng quy định tại khoản 2, khoản 3, Điều 16 Nghị định số 135/2021/NĐ-CP và cung cấp thông tin về số tài khoản của mình mở tại tổ chức tín dụng để phục vụ công tác chi, nhận hỗ trợ hoặc cá nhân, tổ chức trực tiếp đến trụ sở cơ quan Cảnh sát giao thông để nhận hỗ trợ.
Bên cạnh đó, mỗi thông tin phản ánh hành vi VPHC về TTATGT mà cá nhân, tổ chức ghi nhận được chỉ được cung cấp 1 lần và đến 1 đơn vị cảnh sát giao thông. Cá nhân, tổ chức đã cung cấp thông tin có trách nhiệm làm chứng, hợp tác với cơ quan chức năng có thẩm quyền giải quyết vụ việc khi được yêu cầu.
Cá nhân, tổ chức cung cấp thông tin phản ánh hành vi VPHC cho cơ quan cảnh sát giao thông bằng một trong các hình thức sau: trực tiếp đến trụ sở cơ quan, đơn vị của người có thẩm quyền hoặc hiện trường xảy ra vụ việc để cung cấp; thư điện tử, cổng thông tin điện tử hoặc trang thông tin điện tử, số điện thoại đường dây nóng; dịch vụ bưu chính; kết nối, chia sẻ dữ liệu; thông qua Ứng dụng giao thông trên thiết bị di động dành cho công dân do lực lượng Cảnh sát giao thông quản lý, vận hành.
Điểm đáng chú ý của dự thảo Thông tư là đã đề xuất mức chi hỗ trợ cá nhân, tổ chức cung cấp thông tin phản ánh hành vi VPHC về TTATGT. Theo đó, đối với hành vi VPHC mà người có thẩm quyền đã ra quyết định xử phạt được số tiền đến dưới 30 triệu đồng đối với cá nhân hoặc đến dưới 60 triệu đồng đối với tổ chức, thì mức chi hỗ trợ của 1 vụ, việc là 5% số tiền xử phạt VPHC và tối đa 2,5 triệu đồng/1 vụ, việc. Đối với hành vi VPHC mà người có thẩm quyền đã ra quyết định xử phạt được số tiền từ 30 triệu đồng trở lên đối với cá nhân hoặc từ 60 triệu đồng trở lên đối với tổ chức, thì mức chi hỗ trợ của 1 vụ, việc là 10% số tiền xử phạt VPHC và tối đa 5 triệu đồng/1 vụ, việc. Số tiền xử phạt VPHC làm căn cứ xác định mức chi hỗ trợ cho cá nhân, tổ chức là số tiền xử phạt được đối với hành vi VPHC mà cá nhân, tổ chức đã cung cấp thông tin phản ánh…
Ông Nguyễn Văn Thái, ngụ phường Thới An Đông, nói: “Với quy định mới này, tôi tin rằng người dân sẽ tích cực tham gia, phản ánh thông tin về hành vi VPHC. Từ đó, tình hình TTATGT sẽ có nhiều chuyển biến tích cực, nhất là nâng cao ý thức của người tham gia giao thông không ngừng nâng lên”.
Trích Điều 16 Nghị định 135/2021/NĐ-CP ngày 31 tháng 12 năm 2021 Quy định về danh mục, việc quản lý, sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ và quy trình thu thập, sử dụng dữ liệu thu được từ phương tiện, thiết bị kỹ thuật do cá nhân, tổ chức cung cấp để phát hiện vi phạm hành chính:
2. Quyền của cá nhân, tổ chức cung cấp dữ liệu:
a) Cung cấp dữ liệu thu được từ phương tiện, thiết bị kỹ thuật cho cơ quan, đơn vị của người có thẩm quyền…;
b) Bảo đảm bí mật họ tên, địa chỉ, bút tích và thông tin cá nhân khác;
c) Yêu cầu cơ quan, đơn vị, người có thẩm quyền thông báo kết quả xác minh, xử lý dữ liệu đã cung cấp.
3. Trách nhiệm của cá nhân, tổ chức cung cấp dữ liệu:
a) Cung cấp thông tin về họ tên, địa chỉ, phương thức liên lạc…;
b) Chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính xác thực, nguyên vẹn của dữ liệu đã cung cấp;
c) Hợp tác với người có thẩm quyền giải quyết khi được yêu cầu.
Bài, ảnh: CHẤN HƯNG