04/09/2008 - 21:11

Chỉ được thanh toán một phần chi phí khám chữa bệnh

Cha tôi có thẻ bảo hiểm y tế tự nguyện (BHYTTN). Cha tôi phát bệnh ung thư. Gia đình đưa cha tôi đến Bệnh viện Ung bướu TP HCM chữa trị. Sau đó, bệnh viện cho xuất viện về nhà. Gia đình tiếp tục đưa cha tôi đến nhiều bệnh viện để chữa trị. Vài tháng thì cha tôi mất. Khi cha bệnh, gia đình đưa cha tôi đi bệnh viện không đúng tuyến nên bệnh viện không thực hiện điều trị theo thẻ BHYT, toàn bộ chi phí nằm viện, thuốc, xét nghiệm... gia đình tôi phải tự chi trả. Xin hỏi, theo quy định BHYTTN có thanh toán lại các chi phí nằm viện, thuốc, xét nghiệm... hay không? Nếu có thì gia đình tôi phải liên hệ ở đâu và làm các thủ tục nào?

HẠ LAN (Phường An Hòa, quận Ninh Kiều)

Thắc mắc của bạn Hạ Lan được ông Nguyễn Thanh Long, Phó giám đốc BHXH TP Cần Thơ, trả lời như sau:

Căn cứ vào điểm a, đ khoản 1, mục III Thông tư liên tịch số 06/2007/TTLT-BYT-BTC ngày 30-3-2007 của Bộ Y tế và Bộ Tài chính về việc hướng dẫn thực hiện BHYTTN quy định sau:

a. Người tham gia BHYTTN được cấp thẻ BHYT để khám chữa bệnh (KCB) và được hưởng quyền lợi theo quy định tại thông tư này, cụ thể:

+Thẻ BHYT có giá trị sử dụng và được hưởng các quyền lợi khi sử dụng dịch vụ kỹ thuật cao, chi phí lớn sau 180 ngày kể từ ngày đóng BHYT, đối với trường hợp tham gia BHYT lần đầu hoặc tham gia lại sau một thời gian gián đoạn vì bất kỳ lý do gì.

+Người có thẻ BHYT có thời gian tham gia liên tục đủ 36 tháng, từ tháng thứ 37 trở đi, khi sử dụng các thuốc điều trị ung thư, thuốc chống thải ghép ngoài danh mục quy định của Bộ Y tế, nhưng được phép lưu hành tại Việt Nam thì được cơ quan BHXH thanh toán 50% chi phí của các thuốc này.

đ. Người tham gia BHYTTN khi KCB theo yêu cầu riêng tại cơ sở y tế không ký hợp đồng KCB BHYT, KCB ở nước ngoài, được cơ quan BHXH thanh toán theo chi phí thực tế theo tỷ lệ quy định tại điểm c và d, khoản 1, mục III (Thông tư liên tịch số 06/2007/TTLT-BYT-BTC) nhưng không vượt quá mức quy định tại phụ lục của thông tư này. Cụ thể như: ngoại trú (1 đợt điều trị) ở tuyến huyện hoặc tương đương chi phí bình quân: 20.000 đồng, tuyến tỉnh hoặc tương đương chi phí bình quân 30.000 đồng, tuyến trung ương chi phí bình quân 80.000 đồng; nội trú (1 đợt điều trị) tuyến huyện hoặc tương đương chi phí bình quân: 250.000 đồng, tuyến tỉnh hoặc tương đương chi phí bình quân 550.000 đồng, tuyến trung ương chi phí bình quân 900.000 đồng.

Theo quy định, cha bạn được thanh toán một phần chi phí KCB. Nhưng do bạn không trình bày rõ thời gian cha bạn tham gia BHYTTN nên tôi không xác định cụ thể được phần thanh toán là bao nhiêu. Bạn có thể liên hệ với BHXH quận, huyện nơi cư trú để được hướng dẫn thanh toán.

ĐOÀN LÝ (thực hiện)

Chia sẻ bài viết