17/04/2022 - 08:36

Chế độ ăn giúp trẻ mắc COVID-19 mau khỏi bệnh 

THU SƯƠNG (lược ghi)

Theo BS CKII Trương Cẩm Trinh, Trưởng Khoa Khám, Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ, khi trẻ mắc COVID-19, cha mẹ cần bình tĩnh theo dõi và xử trí các triệu chứng theo hướng dẫn của nhân viên y tế. Ðặc biệt, cần lưu ý chăm sóc dinh dưỡng tốt cho trẻ, giúp trẻ nhanh hồi phục.

Ngoài quan tâm chế độ dinh dưỡng khi trẻ mắc bệnh, khi có bất thường, cần liên hệ ngay cán bộ y tế để được hỗ trợ.  

Theo BS Cẩm Trinh, cần cho trẻ ăn đầy đủ, cân bằng dinh dưỡng. Chế độ ăn cho trẻ mắc COVID-19 cần cân đối hàng ngày với 4 yếu tố chính: Lipid (lipid động vật và lipid thực vật); Vitamin và khoáng chất; thành phần các chất sinh năng lượng (protein, lipid, carbohydrate) và protein (protein động vật và thực vật). Hằng ngày trẻ cần ăn ít nhất 5 trong 8 nhóm thực phẩm (nhóm tinh bột, nhóm sữa và chế phẩm sữa, nhóm dầu mỡ, nhóm rau củ, nhóm thịt cá, nhóm trứng, nhóm các loại hạt, nhóm rau củ màu vàng - xanh thẫm). Cung cấp đủ nước, đặc biệt là nước trái cây tươi. Khuyến khích trẻ 1-2 tuổi uống sữa công thức tối thiểu 600ml/ngày (trẻ không có sữa mẹ) và trẻ trên 2 tuổi 500ml/ngày sữa công thức theo tuổi/ngày nhằm đủ đáp ứng dinh dưỡng cho sự tăng trưởng và cân bằng dinh dưỡng (không cần bổ sung đa vi chất). Trường hợp trẻ kém ăn, ăn không đủ lượng theo khuyến nghị thì phải dùng công thức hỗ trợ dinh dưỡng đường uống có đậm độ năng lượng cao (1Kcal/ml) thay thế hoàn toàn hay một phần cho sữa công thức thông thường. Cho trẻ ăn những món trẻ thích, thức ăn dễ tiêu hóa và có giá trị dinh dưỡng cao. Lưu ý hạn chế cho trẻ ăn quá nhiều đồ ngọt, hạn chế ăn quá mặn; tránh uống các loại nước ngọt công nghiệp.

Cha mẹ cần theo dõi tình trạng dinh dưỡng của trẻ để xác định xem trẻ có khả năng bị suy dinh dưỡng cấp. Theo dõi cân nặng định kỳ cho trẻ, 3-5 ngày/lần. Nếu trẻ có sụt cân từ 1-2%/1 tuần cần thông báo ngay cho nhân viên y tế để được hướng dẫn. Ðánh giá biểu hiện đường tiêu hóa hàng ngày của trẻ như: chán ăn, tiêu chảy, buồn nôn, đau bụng, bởi chúng sẽ làm suy giảm lượng thức ăn và giảm hấp thụ. Theo dõi lượng thức ăn trẻ ăn vào trong ngày, nếu ít hơn 70% nhu cầu bình thường so với tuổi, cần được tư vấn cụ thể bởi nhân viên y tế.

Cha mẹ cần đảm bảo khẩu phần ăn hàng ngày cho trẻ với các món ăn hợp khẩu vị. Thức ăn cần được cắt thái hoặc xay nhỏ hơn, chế biến mềm hơn, lỏng hơn so với lúc trẻ chưa bị bệnh. Thay đổi món ăn và chia làm nhiều bữa nhỏ để giúp cho quá trình ăn nhai tốt hơn, ăn ngon miệng hơn và dễ tiêu hóa hơn. Hạn chế các món chiên xào nhiều dầu mỡ, thức ăn nướng, xông khói,… không có lợi cho trẻ. Sau khi trẻ đã khỏi bệnh, cần cho trẻ ăn nhiều hơn trong giai đoạn hồi phục, ít nhất là 2 tuần, để trẻ có thể nhanh chóng trở về tình trạng dinh dưỡng và sức khỏe bình thường.

Chia sẻ bài viết