11/12/2019 - 21:09

Chạy nước rút để đẩy nhanh tiến độ của Dự án 3 

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ Đào Anh Dũng (bìa phải) trao đổi với Đoàn công tác WB.

(CTO) - Chiều 11-12, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ Đào Anh Dũng làm việc với Đoàn Công tác Đánh giá giữa kỳ của Ngân hàng Thế giới (WB) về kết quả và tiến độ Dự án Phát triển TP Cần Thơ và tăng cường thích ứng đô thị (Dự án 3).

Mục tiêu phát triển của dự án 3 là "Nhằm giảm rủi ro ngập lụt trong khu vực đô thị trung tâm và tăng cường kết nối giữa trung tâm thành phố với các khu vực phát triển đô thị mới có rủi ro thấp hơn cũng như khả năng tăng cường năng lực của chính quyền thành phố trong việc quản lý rủi ro thiên tai của TP Cần Thơ". Theo mục tiêu cụ thể, dự án sẽ bảo vệ vũng lõi đô thị với diện tích 2.675ha, trong đó diện tích khu vực đô thị là 2.010ha. Theo đó, diện tích ngập khi không có dự án là 696ha. Qua quá trình triển khai dự án và chạy các mô hình thủy lực để đánh giá kết quả giảm ngập, sau khi triển khai dự án, diện tích ngập đến nay đã giảm xuống còn 58ha.

Theo Đoàn Công tác WB, mặc dù đạt được một số kết quả nhưng tiến độ của Dự án 3 còn chậm so với kế hoạch đề ra. Vì thế, những tiến độ cơ bản dự án cần đạt vào tháng 5-2020 là trao 6 hợp đồng xây lắp với tổng trị giá 16 triệu USD, đấu thầu 7 gói thầu với tổng trị giá 86 triệu USD. Có 7 gói thầu phải hoàn thành giải phóng mặt bằng vào tháng 4-2020. Đồng thời, tại Ban Quản lý Dự án ODA cần bổ sung nhân lực để phụ trách các công việc liên quan đến đấu thầu, quản lý hợp đồng, quản lý ngập. Các sở liên quan như Sở Xây dựng, Sở Lao động Thương binh và Xã hội, Sở Tài nguyên và Môi trường cần bố trí các vị trí lần lượt là: kỹ sư mô hình thủy lực, chuyên gia công nghệ thông tin, chuyên gia có kinh nghiệm về GIS (hệ thống thông tin địa lý). Cần đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng và tái định cư của khu tái định cư An Bình...

 Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ Đào Anh Dũng ghi nhận các nội dung góp ý của Đoàn công tác WB. Đồng thời, cho biết thành phố cùng các đơn vị tư vấn, Ban Quản lý Dự án ODA sẽ tập trung đánh giá cụ thể những kết quả đã đạt được và những nội dung chưa đạt so với mục tiêu đề ra của dự án. Trong 6 tháng tới, với những nội dung công việc đoàn công tác đặt ra, thành phố sẽ có kế hoạch, giải pháp cụ thể để triển khai. Tập trung vào các nội dung liên quan đến hồ sơ thủ tục, tổ chức đấu thầu, triển khai thi công. Trong đó thành phố quan tâm đặc biệt là giải quyết vấn đề tái định cư nhất là đối với các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án có diện tích đất trên 1000m2; bố trí nhân lực cho dự án. Thành phố cam kết có giải pháp cụ thể, quyết liệt để đưa dự án vào khuôn khổ kế hoạch đề ra và là dự án trung bình tốt theo đánh giá của WB. 

Tin, ảnh: MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết