08/06/2008 - 22:38

Cháu có được hưởng chế độ khám chữa bệnh miễn phí dành cho trẻ dưới 6 tuổi ?

* Hỏi:

Anh trai tôi ngụ tại đường Hùng Vương, phường Thới Bình, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, có con mới sinh xong 1 tuần bị bệnh phải vào Bệnh viện Nhi đồng (BVNĐ) Cần Thơ điều trị. Sau đó cháu được chuyển viện lên BVNĐ I, thành phố Hồ Chí Minh để tiếp tục điều trị. Sau khi bệnh tạm ổn, cháu được xuất viện. Vì sức khoẻ cháu chưa ổn, nên gia đình ở nhờ nhà bà con ở quận 4. Nhưng sau đó, cháu đột ngột trở bệnh, gia đình phải đưa vào BVNĐ II cấp cứu. Trong thời gian này, anh tôi phải chịu hoàn toàn chi phí khám chữa bệnh (KCB) vì BVNĐ II giải thích là khác tuyến nên cháu không được hưởng chế độ KCB miễn phí dành cho trẻ dưới 6 tuổi. Xin hỏi bác sĩ: Trong hoàn cảnh cấp bách, gia đình đưa cháu đến BV gần nhất để cấp cứu thì có được hưởng chế độ KCB miễn phí dành cho trẻ dưới 6 tuổi được không? Anh tôi có thể tập hợp chứng từ nằm viện của cháu để thanh toán lấy tiền tiếp tục trị bệnh cho cháu được không vì bây giờ cháu còn đang nằm viện?

Thanh Sơn (TP Cần Thơ)

* Trả lời:

Thắc mắc của bạn Thanh Sơn được bác sĩ Cao Minh Chu, Phó giám đốc BVNĐ Cần Thơ trả lời như sau:

Theo quy định về KCB miễn phí cho trẻ dưới 6 tuổi, nếu cháu thật sự đến nhập viện ở BVNĐ I hoặc BVNĐ II trong tình trạng bệnh cấp cứu và cháu có hộ khẩu ở Cần Thơ, thì vẫn được hưởng chế độ KCB miễn phí cho trẻ dưới 6 tuổi theo Luật định. Sau đó, hằng quí, BVNĐ Cần Thơ sẽ liên hệ kết toán và thanh quyết toán lại chi phí KCB đối với 2 BV trên (do BVNĐ Cần Thơ đã ký hợp đồng với BVNĐ I và BVNĐ II về việc KCB miễn phí cho trẻ em dưới 6 tuổi).

Trong trường hợp của cháu anh Sơn, do BVNĐ Cần Thơ chuyển bệnh cho BVNĐ I, nhưng vì một lý lo đặc biệt cháu không đến BVNĐ I mà đến BVNĐ II , nếu bé trong tình trạng bệnh cấp cứu và cháu có hộ khẩu ở Cần Thơ, thì vẫn được hưởng chế độ KCB miễn phí theo luật định. Còn nếu bé không thuộc tình trạng cấp cứu thì xem như chưa đúng tuyến.

Riêng trường hợp của cháu, BVNĐ Cần Thơ có thể giải quyết hợp tình lý, tạo điều kiện hỗ trợ thực hiện tốt chế độ KCB cho trẻ dưới 6 tuổi được thuận lợi, bằng cách gia đình tập hợp các chứng từ gồm: Giấy ra viện, các chứng từ chi phí điều trị sau khi xuất viện và 2 giấy giới thiệu chuyển viện của BVNĐ Cần Thơ lên BVNĐ I và của BVNĐ I sang BVNĐ II nộp về Phòng Kế hoạch tổng hợp, BVNĐ Cần Thơ để được hướng dẫn cụ thể thủ tục thanh toán.

Gia đình có thể liên hệ trực tiếp với Phòng Kế hoạch tổng hợp, BVNĐ II hoặc BVNĐ Cần Thơ để được giải đáp, hướng dẫn cụ thể hơn.

HUỆ HOA (Thực hiện)

Chia sẻ bài viết