12/10/2008 - 21:05

Nhân ngày Doanh nhân Việt Nam 13-10:

Chất lượng sản phẩm là "chìa khóa vàng" để doanh nghiệp Cần Thơ hội nhập kinh tế quốc tế

Hội nhập kinh tế quốc tế, vai trò của doanh nghiệp (DN) rất quan trọng trong việc đóng góp vào sự phát triển chung của nền kinh tế quốc gia. Tuy nhiên, để cạnh tranh và hội nhập một cách hiệu quả, đòi hỏi sự nỗ lực thích ứng nhanh của DN, đồng thời phải có chiến lược kinh doanh, phân khúc thị trường bài bản. Nhân ngày Doanh nhân Việt Nam, chúng tôi xin giới thiệu sự chia sẻ thành công của 4 doanh nhân là lãnh đạo của 4 trong 17 DN tiêu biểu 2008 do Hiệp hội DN TP Cần Thơ bình chọn.

ÔNG TRƯƠNG MINH THÁI- GIÁM ĐỐC TRUNG TÂM CÔNG NGHỆ PHẦN MỀM ĐẠI HỌC CẦN THƠ (CUSC):

CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM LÀ NỀN TẢNG CHO PHÁT TRIỂN

 

Thành lập từ tháng 3-2001, với phương châm “chất lượng là hàng đầu”, CUSC ý thức rõ về chất lượng của sản phẩm, dịch vụ được cung cấp ra thị trường làm nền tảng vững chắc cho sự phát triển. Khách hàng luôn an tâm với các dịch vụ chăm sóc khách hàng của CUSC. Hơn 7 năm thành lập và phát triển, CUSC hiện là thành viên của Hiệp hội phần mềm Việt Nam (VINASA) và đã gặt hái được những thành công. Năm 2007, CUSC vinh dự được VINASA trao giải Sao Khuê- Sản phẩm phần mềm tiêu biểu Việt Nam 2007 với sản phẩm “Giải pháp tổng thể cho hệ thống bệnh viện”. Năm 2008, CUSC một lần nữa đón nhận giải thưởng Sao Khuê cho sản phẩm “Cổng thông tin ĐBSCL- Mekonglife- Sức sống đồng bằng”...

Tháng 11-2007, CUSC chính thức trở thành đối tác chiến lược của Microsoft duy nhất tại khu vực ĐBSCL, chuyên cung cấp các giải pháp, bản quyền phần mềm của Microsoft. Tháng 12-2007, CUSC là thành viên của Dự án FOSS Bridge, dự án hợp tác phát triển, kinh doanh phần mềm nguồn mở giữa các công ty thuộc EU và Việt Nam. Ngoài hoạt động đào tạo nguồn nhân lực CNTT (đào tạo lập trình viên phần mềm, kỹ thuật viên), CUSC còn có các sản phẩm dịch vụ như: sản xuất phần mềm (ứng dụng cho các sở, ban ngành, doanh nghiệp khu vực ĐBSCL trong cải cách hàng chính, quản lý chuyên môn, quản lý sản xuất...), xây dựng cổng thông tin điện tử cho các doanh nghiệp, sở ngành... Đến nay, có 1.172 kỹ thuật viên và 199 lập trình viên đã tốt nghiệp.

Năm 2007, doanh thu của CUSC hơn 7,4 tỉ đồng. Trong 9 tháng đầu năm 2008, đạt doanh thu 6,7 tỉ đồng. Kinh doanh để tồn tại, nhưng CUSC luôn đặt mục tiêu xây dựng qui trình làm phần mềm (chắc lọc và học tập kinh nghiệm từ các nước trên thế giới) để hoàn chỉnh qui trình với mong muốn đào tạo, chuyển giao cho vùng ĐBSCL, đồng thời đáp ứng nhu cầu trong và ngoài nước. Từ tháng 4-2006, CUSC đã ký hợp tác gia công phần mềm với Mankichi Software và Kobe Digital Labo (Nhật Bản). Đây là nền tảng để CUSC xây dựng một trung tâm phát triển phần mềm và đào tạo nhân lực IT mang tầm vóc quốc tế. Mặt khác, khi CUSC trở thành nhà cung cấp chuyên nghiệp về phần mềm sẽ góp phần đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT một cách nhanh chóng tại khu vực ĐBSCL, với giá thành cạnh tranh so với các phần mềm sản xuất ở nước ngoài.

ÔNG LÊ MINH TRƯỢNG- GIÁM ĐỐC CÔNG TY LƯƠNG THỰC SÔNG HẬU (SOHAFOOD):

ĐỔI MỚI CÔNG NGHỆ ĐỂ NÂNG CAO GIÁ TRỊ SẢN PHẨM

 

Năm 2008 được đánh giá là năm doanh nghiệp làm ăn đạt hiệu quả kinh tế cao, dự kiến cả năm sẽ đạt doanh thu hơn 1.018 tỉ đồng, tăng 42,7% so với năm 2007 (doanh thu năm 2007 hơn 715,1 tỉ đồng). Nhằm nâng cao giá trị sản phẩm và tiết kiệm thời gian cho người tiêu dùng SOHAFOOD đưa máy tách màu vào dây chuyền sản xuất để loại bỏ những hạt khác màu với gạo (thóc, hạt vàng, sâu bệnh...). Hàng năm, SOHAFOOD giảm đáng kể một số chi phí nhờ vào việc cải tiến dây chuyền công nghệ, đầu tư mới thay cho những thiết bị đã cũ kỹ, lạc hậu. SOHAFOOD xác định khâu sản xuất và chế biến ảnh hưởng rất lớn đến giá thành sản phẩm, do đó sau khi kiểm tra lại dây chuyền máy móc tại đơn vị, công ty tổ chức đi tham quan nhiều nơi để học hỏi, so sánh rút kinh nghiệm và chọn ra qui trình tối ưu áp dụng cho đơn vị mình.

Bên cạnh đó, SOHAFOOD áp dụng hệ thống quản lý chất lượng đạt tiêu chuẩn ISO 9001: 2000, đảm bảo về chất lượng quản lý của doanh nghiệp cũng là đảm bảo chất lượng của sản phẩm cung cấp cho người tiêu dùng. Sản phẩm của SOHAFOOD đã đạt những giải thưởng như: Cúp vàng Topten ngành hàng Thương hiệu Việt uy tín- chất lượng 2007, Huy chương vàng dấu hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao phù hợp tiêu chuẩn cho gạo thơm, Huy chương vàng và chứng nhận danh hiệu Hàng chất lượng cao phù hợp tiêu chuẩn quốc tế cho gạo thơm nhãn hiệu Bông Bưởi, Siêu cúp thương hiệu mạnh và phát triển bền vững...

Hoạt động sản xuất của Cơ khí Sông Hậu, một trong 17 doanh nghiệp được tuyên dương năm 2008.
Ảnh: ANH KHOA. 

Hàng năm, SOHAFOOD chế biến xuất khẩu và tiêu thụ nội địa khoảng 200.000 tấn gạo các loại như: gạo xuất khẩu 0% tấm, 5% tấm, 15% tấm, 25% tấm... Đặc biệt công ty có khả năng cung cấp các loại gạo thơm đặc sản như Hương Cần, Thơm Tây Đô, Thơm Thái, Thơm Đài Loan, Thơm Chợ Đào, Tài Nguyên... với số lượng lớn. Ngoài kinh doanh chế biến gạo xuất khẩu và tiêu thụ nội địa, SOHAFOOD còn có các dịch vụ cảng biển, cho thuê kho bãi, văn phòng, căn hộ, vận chuyển xếp dỡ hàng hóa, sản xuất và kinh doanh bao bì, đại lý kinh doanh xăng dầu.

ÔNG NGUYỄN HỒNG QUÂN, TỔNG GIÁM ĐỐC CÔNG TY CỔ PHẦN VẬT LIỆU XÂY DỰNG (MOTILEN CẦN THƠ):

XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH, PHÙ HỢP VỚI TÌNH HÌNH MỚI

 

Hoạt động chính của công ty là sản xuất và kinh doanh vật liệu xây dựng (VLXD), trang trí nội, ngoại thất với quy mô gồm: nhà máy ống thép, nhà máy sản xuất tấm lợp Fibrocement, Trung tâm kinh doanh VLXD và trang trí nội, ngoại thất, xưởng cán tôn xà gồ, xưởng cơ khí.

Cùng với tình hình khó khăn chung của đất nước, tình hình sản xuất, kinh doanh của Motilen cũng gặp phải không ít khó khăn. Đến nay, tuy tỷ lệ phần trăm lợi nhuận đạt thấp hơn năm ngoái nhưng doanh thu và nộp vào ngân sách Nhà nước đều tăng hơn năm 2007. Do đặc thù của ngành nghề kinh doanh, Motilen xác định 6 tháng đầu năm là mốc quyết định cho doanh thu cả năm 2008. Công ty tập trung chuẩn bị nguyên liệu, hàng hóa, tận dụng hạn mức vay như: chủ động tích trữ hàng vào thời điểm trước Tết Nguyên đán (tháng 1-2008) bởi giá hàng hóa chưa biến động nhiều, lãi suất ngân hàng chưa tăng,... nên đảm bảo hoạt động kinh doanh. Trong 9 tháng đầu năm 2008, doanh thu của đơn vị trên 62 tỉ đồng, đạt khoảng 66% kế hoạch năm và lợi nhuận trên 151%.

Từ tháng 6 và tháng 7 năm 2008, giá cả hàng hóa tăng liên tục, Nhà nước thắt chặt tín dụng nên rất khó khăn trong việc khai thác nguyên vật liệu để nối tiếp cho một chu kỳ mới. Vì vậy, Motilen đã đề ra chính sách tiết kiệm nhằm sử dụng nguồn vốn chặt chẽ, như: hạn chế qui mô hoạt động (do vào thời điểm này nhu cầu thị trường cũng thấp), kỹ lưỡng khai thác nguyên liệu hàng hóa, sản xuất kinh doanh làm theo dạng cuốn chiếu... Hiện nay, Công ty có mối quan hệ mua bán với khoảng 250 cửa hàng từ tỉnh Tiền Giang đến tỉnh Cà Mau. Trên mạng lưới khách hàng này, công ty còn tập trung khai thác, phân phối thêm sản phẩm mới nhằm mở rộng đối tượng khách hàng và thị trường. Mặt khác, đề ra chiến lược kinh doanh, đổi mới chính sách cạnh tranh, như chia nhỏ thị trường theo từng ngành hàng, mỗi ngành hàng sẽ có một trưởng ngành hàng, mỗi khu vực sẽ có một trưởng khu vực phụ trách. Sau đó, tăng cường nhân sự chuyên môn cao hoạt động theo nhóm để khai thác tốt thị trường cũng như chăm sóc, tìm hiểu nhu cầu khách hàng tốt hơn.

ÔNG ĐẶNG XUÂN TRƯỜNG, CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG QUẢN TRỊ, TỔNG GIÁM ĐỐC CÔNG TY TNHH SX- KD & TM TÂN THUẬN THÀNH:

BÁN NHỮNG GÌ KHÁCH HÀNG CẦN

 

Công ty hoạt động trên lĩnh vực sản xuất cấu kiện bê tông đúc sẵn gồm: ống cống bê tông ly tâm (BTLT), cọc bê tông (BT) dự ứng lực; sản xuất gạch Terrazzo; cung cấp dây chuyền sản xuất cọc, trụ và ống BTLT, các sản phẩm cơ khí, thiết kế và chế tạo cầu trục, cổng trục... Lợi thế của công ty là xưởng sản xuất các sản phẩm cơ khí là sản phẩm phụ trợ cho việc sản xuất ống BT dự ứng lực, ống cống BTLT... Do vậy, chúng tôi xác định phải bán những gì khách hàng cần, chứ không phải sản phẩm mình có. Nghĩa là công ty sẽ điều chỉnh qui cách sản xuất phù hợp với kích thước, chiều dài mà khách hàng đặt hàng.

Hiện nay, nhu cầu xây dựng ở ĐBSCL khá lớn, đây là thị trường tiềm năng để doanh nghiệp khai thác và cung cấp sản phẩm. Các sản phẩm ống cống BTLT, cọc BT dự ứng lực, cổng trục (50 tấn, 20 tấn)... của công ty được cung cấp cho các công trình khu dân cư ở các tỉnh, thành vùng ĐBSCL, nhà máy nhiệt điện Ô Môn, dự án cầu Cần Thơ, dự án nâng cáp Quốc lộ 1A Cần Thơ- Cà Mau... Sản phẩm được quản lý bằng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001: 2000. Công ty cũng đã đăng ký chất lượng hàng hóa và được Tổng Cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng cấp chứng nhận sản phẩm phù hợp với tiêu chuẩn ASTM C76-03 của Mỹ (sản phẩm ống cống BTCT), tiêu chuẩn ACI 543 R-2000 (sản phẩm cọc BTCT dự ứng lực). Năm 2008, được Vinexad- Bộ Công Thương trao danh hiệu “Thương hiệu uy tín”; Mạng Doanh nghiệp Việt Nam khảo sát và xét chọn công ty nằm trong “Top 100- thương hiệu uy tín”.

Chúng tôi xác định, hội nhập kinh tế phải không ngừng nâng cao chất lượng, tìm tòi công nghệ mới trên thế giới để ứng dụng vào sản xuất, nhưng phải đáp ứng nhu cầu, phù hợp với điều kiện của khách hàng. Hiện nay, nhu cầu về cọc BTCT dự ứng lực rất lớn ở ĐBSCL và chưa nhiều doanh nghiệp tham gia sản xuất trên lĩnh vực này, nên công ty đã mở thêm nhà máy tại tỉnh Hậu Giang. Công ty đã sản xuất thành công ống cống BTLT dài 6 mét, cọc BT dự ứng lực, gạch Terrazzo đầu tiên ở ĐBSCL.

GIA BẢO- KHÁNH NAM

Chia sẻ bài viết