17/05/2009 - 21:27

Chất lính giữa đời thường

Từng đi bộ đội, tham gia chiến đấu ở biên giới Tây Nam, nên khi trở về với cuộc sống đời thường, ông vẫn luôn mong làm một việc gì đó có ích cho bà con. Đó là ông Lê Minh Ý (ngụ 134/3A, khu vực Yên Bình, phường Lê Bình, quận Cái Răng, TP Cần Thơ) - Trưởng Ban bảo vệ dân phố phường Lê Bình.

Tôi đến Ban bảo vệ dân phố phường Lê Bình vào một buổi sáng tháng 5-2009, tìm ông Lê Minh Ý - người vừa được UBND TP Cần Thơ khen thưởng vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống tội phạm năm 2008. Trước mắt tôi là người đàn ông đã ngoài 50 tuổi nhưng tác phong vẫn nhanh nhẹn. Ông Ý có vóc dáng cao lớn, gương mặt hiền lành, phúc hậu, nước da rám nắng, bộc bạch: “Lúc nào tôi cũng mong muốn bà con có cuộc sống ổn định, khu vực yên bình, mọi người đoàn kết yêu thương giúp đỡ nhau”. Vì tâm niệm trên, nên ông Ý luôn tận tâm với công việc, không nề hà cực nhọc, nguy hiểm. Ông rất ghét bọn trộm cắp nên dù không còn trẻ, ông vẫn hằng đêm tham gia tuần tra, giữ bình yên cho xóm ấp, xông xáo tham gia công tác phòng, chống tội phạm ở địa phương.

Trong số những vụ việc tham gia, ông Ý ấn tượng nhất là vụ bắt bọn trộm dây điện xảy ra vào ngày 19-7-2008, ở khu vực Yên Trung. Ông và các anh em trong ban đã phối hợp với lực lượng công an phường tổ chức phục kích bắt trộm. Khi đoán chắc bọn trộm sẽ ra tay ở khu vực này, lực lượng bảo vệ dân phố và công an đã chia làm hai tổ. Một tổ bám theo đối tượng ở đường quốc lộ 1A rồi đi vào hẻm Bà Tĩnh (tên hẻm theo cách gọi của người dân khu vực). Tổ còn lại tuần tra theo đường Trần Hưng Đạo nối dài rồi tới hẻm Bà Tĩnh. Khi bọn trộm ra tay, lực lượng của ông Ý và công an đã ập đến bắt quả tang một đối tượng đang cắt dây điện, một đối tượng đang kéo dây điện. Tang vật thu được tại hiện trường là 1 cây kềm dùng cắt dây điện. Trong lúc bị bắt giữ, bọn tội phạm đã chống trả quyết liệt, nhưng không thoát, cuối cùng 2 tên trộm phải nhận tội. Ông Ý nói: “Để bắt được tội phạm, tôi và anh em trải qua 10 đêm ròng rã, nấp trong bụi rậm, bị muỗi chích cũng không dám đập, để theo dõi mọi động tĩnh, nắm giờ giấc hoạt động của bọn trộm, nhờ vậy mới bắt được tội phạm”.

Ông Lê Minh Ý (ngồi bên trái) cùng với lực lượng công an phường bàn kế hoạch phối hợp tuần tra. 

Ngoài vụ bắt bọn trộm dây điện, ông Ý còn tham gia bắt được các tên trộm chó, trộm sắt, trộm mai, đối tượng tái nghiện ma túy... Không chỉ thế, lực lượng bảo vệ dân phố còn phối hợp với công an phường làm tốt công tác quản lý trật tự đô thị, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Nhìn ông Ý vui vẻ khi kể lại kỷ niệm bắt trộm, tôi hỏi vui: “Chú đã có tuổi, không sợ khi đối mặt với bọn tội phạm sao?”. Tươi cười, ông Ý nói: “Là bộ đội từng vào sinh ra tử nơi chiến trường nên tôi đâu có ngán ngại nguy hiểm. Nếu ai cũng sợ bọn tội phạm thì làm sao ngăn chặn, xử lý chúng”.

Ông Ý là người luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc nên rất được đồng nghiệp quý mến. Chính ông là người đã vận động nhiều thanh niên trong khu vực tham gia công tác tuần tra, canh gác. Các thanh niên trẻ thấy ông Ý đã lớn tuổi mà tích cực, gương mẫu như thế nên khi được ông Ý vận động, họ nhận lời ngay. Nhờ đó, Ban bảo vệ dân phố đã thành lập thêm 4 lực lượng tình nguyện, sẵn sàng tham gia khi có việc khẩn cấp. Để nắm vững tình hình trật tự ở khu vực, ông Ý thường xuyên gần gũi dân, nắm tình hình địa phương, phổ biến cho các anh em trong ban. Ông Ý thổ lộ: “Là Trưởng Ban bảo vệ dân phố, mình phải đi đầu, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ”. Nhiều đêm tuần tra, để bồi dưỡng cho anh em hăng hái, tích cực với công việc, ông Ý xuất tiền túi của mình để mua thức ăn, nước uống cho anh em. Tình cảm chan hòa của ông Ý đã lan tỏa khắp các anh em trong ban cũng như lực lượng công an. Một công an viên phường Lê Bình kể: “Bọn trộm cắp rất ngán chú Ý nên chúng đã 3 lần khóa cửa ngoài của nhà chú Ý vào khoảng 4- 5 giờ sáng, để chú Ý không đi tuần tra được, như vậy chúng có cơ hội lộng hành. Nhưng chú Ý nhanh trí, nhờ hàng xóm tới cưa ổ khóa để chú Ý đi tuần tra”.

Ông Ý là một người kiên quyết với tội phạm nhưng lại rất hòa nhã với bà con chòm xóm. Ông Lưu Văn Tỷ (một người dân khu vực Yên Bình) nói: “Ông Ý tốt bụng, luôn được lòng bà con. Mặc dù, cuộc sống gia đình ông Ý còn nhiều khó khăn nhưng tôi thấy ông Ý hết sức tích cực với công việc, sống gương mẫu, liêm khiết. Nhờ ông Ý mà tình hình an ninh trật tự ở đây ổn định khá tốt. Ông Ý thường tham gia công tác xã hội ở địa phương như: vận động bà con đóng góp nâng cấp con hẻm, làm mới con đường, làm cầu... Đặc biệt, ông Ý là người hòa giải giỏi trong khu vực”. Ông Ý từng là Tổ trưởng Tổ Hòa giải khu vực Yên Bình, đã hòa giải thành công nhiều vụ mâu thuẫn, bạo lực gia đình, tranh chấp tiền bạc, đất đai... Ông H.V.S (khu vực Yên Bình) cho biết: “Trước đây, gia đình tôi và ông N.V.L có tranh chấp về đất đai. Nhưng nhờ ông Ý tổ chức hòa giải, định vị ranh đất, phân tích cho ông N.V.L thấy phần diện tích đất của tôi là hoàn toàn đúng, không hề lấn chiếm đất của ông N.V.L. Sau khi được hòa giải, hai gia đình đã hàn gắn tình cảm, quan hệ gần gũi với nhau, vui vẻ, giúp đỡ lẫn nhau”. Để làm được những điều đó, ông Ý không ngừng trau dồi kiến thức về pháp luật, ông nói: “Muốn giải quyết bất kỳ một vụ việc gì, mình phải am hiểu pháp luật, rồi phân tích điều hay lẽ phải cho bà con thấy việc nào đúng, việc nào sai, việc nào nên làm, nên tránh. Nhưng vấn đề quan trọng là phải tạo được quan hệ gắn bó, tình làng nghĩa xóm với nhau”.

Đồng chí Nguyễn Tấn Đẹp, Trưởng Công an phường Lê Bình, nhận xét: “Đồng chí Lê Minh Ý có tinh thần trách nhiệm cao đối với công việc, luôn có ý thức chấp hành tổ chức kỷ luật. Trong công tác phòng chống tội phạm, đồng chí Ý luôn thay đổi quy luật tuần tra để bọn tội phạm không nắm bắt được. Năm 2008, đồng chí được nhận nhiều danh hiệu khen thưởng: UBND phường Lê Bình tặng giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; UBND quận Cái Răng tặng giấy khen vì đã có thành tích đột xuất trong công tác giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn quận... Đặc biệt, đồng chí đã được UBND TP Cần Thơ tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống tội phạm năm 2008".

Chính vì ông Ý hết mình với công tác xã hội nên đã làm gương và thúc đẩy anh Lê Minh Nhựt - con trai ông cùng tham gia với cha trong công tác tuần tra, canh gác hàng đêm tại khu vực.

Hiện tại, tình hình an ninh trật tự của phường Lê Bình được đánh giá ổn định, tội phạm và tệ nạn xã hội giảm rõ rệt, cuộc sống của bà con yên bình. Trong đó, có phần đóng góp công sức đáng kể của Ban bảo vệ dân phố, mà người giữ vai trò nòng cốt là ông Lê Minh Ý. Ông đã nêu gương sáng cho lớp trẻ từ tác phong, đạo đức, lối sống bằng những việc làm cụ thể, rất đời thường. Đẹp thay, tấm lòng người lính Cụ Hồ, không ngại khổ, hết lòng vì mọi người.

Bài, ảnh: LÊ NGỌC

Chia sẻ bài viết