24/11/2020 - 15:07

Chấn thương “hành hạ” các đội bóng Anh 

Hơn 110 ca chấn thương xuất hiện sau 8 vòng đấu đầu tiên khiến nhiều đội bóng Ngoại hạng Anh (EPL) rơi vào cảnh khốn đốn. Đáng nói, giải sắp bước vào chặng tourmalet với lịch thi đấu dày đặc có thể ảnh hưởng đến cuộc đua vô địch.

Liverpool bị tổn thất lực lượng nặng nề vì chấn thương và COVID-19. Ảnh: ESPN

Liverpool bị tổn thất lực lượng nặng nề vì chấn thương và COVID-19. Ảnh: ESPN

EPL mùa này diễn ra từ tháng 9-2020 đến tháng 5-2021. Rất nhiều cầu thủ sau đó còn dự EURO 2020 hoặc Copa America. Tính ra, họ phải đá liên tục trên mọi đấu trường cho tới giữa tháng 7-2021, tương đương 10 tháng “cày ải”. Trong cuộc phỏng vấn trên Kênh ESPN hồi tháng 6, Tiến sĩ khoa học thể thao Tom Little từng cảnh báo các cầu thủ về “một năm khó khăn” cả về thể lực lẫn tinh thần, bởi ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 dẫn đến lịch thi đấu khắc nghiệt.

Dự báo của ông giờ đây đã đúng. Theo thống kê của trang Premierinjuries.com, tính đến nay EPL đã có tổng cộng 113 ca chấn thương, tăng hơn 16% so với cùng kỳ mùa trước. Con số này thậm chí sẽ còn tăng mạnh hơn trong tháng 12-2020 và tháng 1-2021 tới bởi đó là giai đoạn thi đấu nặng nề nhất ở Anh.

Trong đó, Liverpool bị “bão chấn thương” tàn phá khủng khiếp nhất với 9 ca. Xếp sau lần lượt là Manchester United (8 ca), Leicester, Arsenal (6), Manchester City, Tottenham (5) và Chelsea (2). Ðiều này cũng dễ hiểu bởi đây là những đội phải chinh chiến trên nhiều mặt trận từ đầu mùa giải cũng như có nhiều cầu thủ đang phục vụ đội tuyển quốc gia. Nhóm 6 “ông lớn” sẽ càng thêm lo khi những đội dự Champions League hoặc Europa League phải thi đấu 3 trận từ ngày 24-11 đến 10-12. Ngoài ra, Arsenal, Man City, Man United cùng Tottenham còn tham dự tứ kết Cúp Liên đoàn vào ngày 22 và 23-12. Nếu thắng, họ sẽ phải đá thêm trận bán kết vào đầu tháng 1 năm sau. Tuy nhiên, đó cũng là thời điểm diễn ra vòng 3 Cúp FA. Như vậy, tính từ ngày 21-11 tới 16-1, bộ tứ này sẽ thi đấu ít nhất 15 trận, chưa kể 1 trận cộng thêm nếu họ lọt vào bán kết Cúp Liên đoàn. Thi đấu tổng cộng 16 trận trong 57 ngày, trung bình 3,5 ngày/trận, thực sự là một cuộc “hành xác” đối với các đội.

Từ mùa giải trước, Ban tổ chức EPL đã  thêm vào lịch thi đấu “tuần lễ tự do”, tức kỳ nghỉ đông kiểu Anh, khi 20 đội sẽ được chia làm 2 nhóm luân phiên nhau nghỉ 2 tuần. Tuy nhiên, năm nay không có kỳ nghỉ đó, khiến các cầu thủ thêm khó khăn. “Những cầu thủ hàng đầu còn chơi 3 trận cho đội tuyển quốc gia ở mỗi lần tập trung. Họ phải di chuyển nhiều, đá nhiều, tập luyện nhiều, không có thời gian hồi phục và thiếu ngủ… Tất cả càng làm tăng nguy cơ chấn thương”, ông Little nhận xét. 

Trong tình cảnh này, giải pháp có thể giúp giảm nguy cơ chấn thương và mệt mỏi cho các cầu thủ là cho phép thay 5 người/trận, thay vì 3 như hiện nay. Liverpool, Man City đang là 2 CLB quyết liệt nhất trong việc kêu gọi Ban tổ chức áp dụng luật thay 5 người. Trong khi phải cần ít nhất 14 phiếu thuận để luật được thông qua, thì điều chỉnh này lâu nay bị cho là có lợi cho những đội bóng lớn, nhưng gây bất lợi cho đội nhỏ. Các giải đấu hàng đầu ở Ðức, Ý và Tây Ban Nha đều đã cho phép thay 5 cầu thủ mùa này.

Ở đợt xét nghiệm mới nhất từ ngày 9 đến 15-11, EPL đã lập kỷ lục mới về số cầu thủ dương tính với COVID-19 (16 trường hợp). Tiền đạo Mohamed Salah của Liverpool, Matt Doherty của Tottenham và gần đây là Sead Kolasinac của Arsenal cũng sẽ không thể góp mặt tại vòng 9 cuối tuần này với lý do tương tự.

BÌNH DƯƠNG

Chia sẻ bài viết