19/09/2024 - 13:10

Champions League khởi tranh với thể thức mới 

Kể từ mùa 2024-2025, Champions League sẽ lần đầu tiên áp dụng thể thức không chia bảng và số đội dự giải tăng từ 32 lên 36. Tuy nhiên, thể thức mới đã gây tranh cãi ngay trước khi giải khởi tranh vào tối 17-9 và rạng sáng 18-9.

Thủ môn Alisson Becker của CLB Liverpool bay người phá bóng ở Champions League.

Thay vì chia các đội thành 8 bảng như trước đây, Champions League thể thức mới chỉ có một giai đoạn gọi là vòng phân hạng (League phase) với 36 đội tham dự. Trong đó, mỗi đội sẽ phải thi đấu với 8 đội khác nhau, gồm 4 trận trên sân nhà và 4 trận sân khách.

8 đội xếp hạng cao nhất sẽ tiến thẳng vào vòng 1/8, trong khi những đội xếp hạng từ thứ 9-24 sẽ vào vòng play-off. 12 đội còn lại sẽ bị loại khỏi giải đấu cấp CLB danh giá nhất châu Âu, cũng không còn cơ hội xuống chơi tại Europa League.

Thể thức mới hứa hẹn mở ra các trận đấu cạnh tranh hơn ngay từ đầu. Các “ông lớn” sẽ chạm trán nhau sớm hơn thay vì phần lớn bị tách ra cho đến vòng loại trực tiếp vào tháng 2 và tháng 3, như đã xảy ra với thể thức cũ.

Các trận đấu vòng phân hạng Champions League diễn ra từ ngày 17-9-2024 đến 29-1-2025, vòng play-off diễn ra trong tháng 2-2025. Vòng 1/8 sẽ diễn ra trong tháng 3, tứ kết trong tháng 4, bán kết vào cuối tháng 4 và đầu tháng 5-2025. Trận chung kết được tổ chức trên sân Allianz Arena (Đức) vào ngày 31-5-2025.

Tuy nhiên, ngay trước thềm lượt trận đầu tiên, nhiều cầu thủ và HLV đã phàn nàn về thể thức mới của Champions League.

Thủ môn Alisson Becker của CLB Liverpool cho rằng có quá nhiều yêu cầu ở cấp độ CLB và quốc tế đang được đặt ra cho những cầu thủ ưu tú vốn có lịch thi đấu dày đặc. “Đối với người hâm mộ, tăng số trận đấu và có nhiều trận đấu lớn hơn là điều tuyệt vời. Đối với chúng tôi, việc thêm một số trận đấu vào lịch thi đấu không quá bận rộn luôn là một ý tưởng hay”, Alisson mỉa mai. Bên cạnh các trận vòng phân hạng Champions League, Liverpool còn phải chơi 38 trận tại giải Ngoại hạng Anh, một số trận tại Cúp FA và Cúp Liên đoàn.

Trong buổi họp trước trận gặp Stuttgart, HLV Carlos Ancelotti của đương kim vô địch Real Madrid nói rằng chưa biết thể thức mới có giúp giải đấu hấp dẫn hơn không, nhưng một điều chắc chắn là các học trò của ông phải thi đấu nhiều hơn.

Ở thể thức mới, số trận đấu mà mỗi đội phải ra sân trước vòng loại trực tiếp được nâng từ 6 lên 8 và vòng phân hạng kéo dài cho đến cuối tháng 1. Trong khi đó, ở thể thức cũ, vòng bảng kết thúc vào đầu tháng 12. Nếu vào chung kết, mỗi đội có thể chơi tới 17 trận, tăng thêm 4 trận so với phiên bản cũ.

Số trận tăng lên, tiền thưởng dành cho các đội bóng cũng được nâng cao. Theo thông báo của Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA), quỹ tiền thưởng của Champions League sẽ tăng từ 2,03 tỉ euro lên 2,47 tỉ euro trong mùa giải năm nay, tức tăng gần 22%.

Việc góp mặt ở vòng phân hạng mang về cho mỗi đội 16,7 triệu euro, tăng so với 14 triệu euro của năm ngoái. Tiền thưởng cho đội vào đến tứ kết, bán kết và chung kết cũng cao hơn những năm trước. Khoản tiền thưởng dành cho đội vô địch Champions League mùa 2024-2025 là 25 triệu euro, nhiều hơn 5 triệu euro so với mùa trước. Ngoài khoản thưởng cơ bản theo các mốc thành tích nhất định, các đội bóng còn được chia thêm tiền bản quyền truyền hình, quảng cáo.

BÌNH DƯƠNG

Chia sẻ bài viết