01/06/2020 - 06:20

Chăm sóc sức khỏe ở xã nông thôn mới nâng cao 

Ở xã nông thôn mới nâng cao Trung An (huyện Cờ Đỏ), TP Cần Thơ, chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân địa phương ngày càng được nâng cao. Điều này không chỉ đáp ứng yêu cầu bắt buộc trong bộ tiêu chí quốc gia về y tế và bộ tiêu chí về xã nông thôn mới nâng cao, mà còn là mong muốn của đội ngũ cán bộ y tế địa phương trong nỗ lực chăm sóc, điều trị bệnh cho người dân.

Bác sĩ Chép thăm khám sức khỏe cho bà con.

Gần đến giờ tan tầm buổi chiều mà người dân vẫn còn đến Trạm Y tế xã Trung An khám bệnh. Chị Nguyễn Thị Thúy (46 tuổi, ở ấp Thanh Lợi) cho biết, chị bị cảm sốt, nhức đầu, sổ mũi nên đến trạm khám bệnh, lấy thuốc. Nhà gần trạm, có bảo hiểm y tế nên chị và người thân an tâm về vấn đề sức khỏe bản thân. Trạm y tế có bác sĩ, tận tình, vui vẻ nên cả nhà đều hài lòng.

Bác sĩ Phan Văn Chép, Phó Trưởng Trạm Y tế xã Trung An, cho biết, tập thể Trạm y tế hoạt động với mục tiêu cố gắng hết sức chăm sóc sức khỏe đạt hiệu quả cao nhất cho người bệnh. Trạm quan tâm đến nhiều giải pháp đảm bảo quyền lợi khám chữa bệnh của bà con: rút ngắn thời gian chờ đợi, bố trí phòng khám thông thoáng, mát mẻ, tạo sự thoải mái cho bệnh nhân. Quan trọng hơn cả là các y, bác sĩ tận tình thăm khám và tư vấn bệnh cặn kẽ cho bà con. Nhờ những sự cố gắng trên mà chất lượng điều trị và chất lượng phục vụ của trạm tạo được niềm tin đối với người dân, bằng chứng là lượng bệnh đến trạm ngày càng tăng. Hiện nay, trung bình mỗi ngày, trạm tiếp nhận khám và điều trị trên 100 lượt bệnh. Trạm không chỉ thu hút người dân trên địa bàn mà bà con ở các xã giáp ranh của huyện Vĩnh Thạnh, quận Thốt Nốt cũng đến đây khám bệnh.

Thế mạnh khác của Trạm Y tế xã Trung An là quản lý và điều trị mắc các bệnh mạn tính, với hai bệnh chủ yếu là tiểu đường và cao huyết áp. Bác sĩ cấp thuốc định kỳ hàng tháng, tư vấn cặn kẽ chế độ điều trị, chế độ dinh dưỡng, người dân tuân thủ điều trị. Trong giai đoạn cả nước phòng, chống dịch bệnh COVID-19, vai trò y tế cơ sở của Trạm Y tế xã Trung An càng được nâng cao. Trạm tích cực tham mưu với Đảng ủy, UBND xã, xây dựng các kế hoạch và triển khai thực hiện những biện pháp quyết liệt phòng, chống dịch bệnh.

Yếu tố con người luôn đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động, nhất là trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Thời gian qua, Trạm Y tế xã Trung An quan tâm tạo điều kiện cho cán bộ được học tập, nâng cao trình độ, trở về phục vụ lại địa phương. Trạm thực hiện chương trình đào tạo xoay vòng, luân phiên, cán bộ đi học được đồng nghiệp choàng gánh công việc. Có 25 năm gắn bó với địa phương, bác sĩ Phan Văn Chép chia sẻ: “Điều kiện kinh tế của bà con nông thôn còn nhiều khó khăn nên ảnh hưởng đến thói quen chăm sóc sức khỏe. Nhiều người dân có bệnh hoặc bệnh nặng không cầm cự nổi mới đi khám bệnh. Trong quá trình thăm khám, chúng tôi luôn dành thời gian tư vấn thêm để bà con có ý thức phòng bệnh hơn trị bệnh và khám tầm soát sớm để điều trị kịp thời. Chúng tôi cũng mong y tế cơ sở được đầu tư nhiều hơn nữa về cơ sở vật chất, trang thiết bị, để bà con nông thôn được nâng cao điều kiện chăm sóc sức khỏe”.

Theo bác sĩ Phan Văn Chép, những kết quả đạt được của Trạm Y tế xã Trung An nhờ vào sự quan tâm thường xuyên, liên tục của lãnh đạo Đảng ủy, UBND xã. Ông Lê Hoàng Giang, Bí thư Đảng ủy xã Trung An, cho biết: Đầu tư cho y tế là một trong những tiêu chí được quan tâm hàng đầu của địa phương trong việc thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của xã nông thôn mới nâng cao. Đảng ủy, UBND xã chỉ đạo, theo dõi và hỗ trợ, đầu tư nhiều nguồn lực cho trạm y tế từ cơ sở vật chất, trang thiết bị đến kinh phí hoạt động của đơn vị. Mỗi năm, địa phương hỗ trợ khoảng 20 triệu đồng cho hoạt động của Trạm Y tế. Lãnh đạo xã cũng chỉ đạo trạm củng cố đội ngũ cán bộ, chú trọng mục tiêu nâng cao chất lượng điều trị và phòng, chống dịch. Nhờ đó, tình hình dịch bệnh trên địa bàn được quản lý chặt chẽ, dịch bệnh tay chân miệng và sốt xuất huyết đầu năm nay giảm so với cùng kỳ rất nhiều; dịch COVID-19 được kiểm soát chủ động. Hiệu quả khám chữa bệnh tỷ lệ thuận với kết quả người dân tham gia bảo hiểm y tế, dân tin y tế làm tốt nên tự nguyện tham gia bảo hiểm y tế càng nhiều, kết quả năm 2019 đạt hơn 90,5%. Tới đây, Trạm Y tế xã Trung An sẽ được đầu tư xây dựng trụ sở mới, hứa hẹn sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn về cơ sở vật chất cho hoạt động chăm sóc sức khỏe nhân dân địa phương. Những kết quả tốt đẹp của y tế cơ sở góp phần vào việc giữ vững danh hiệu xã nông thôn mới nâng cao.

Bài, ảnh: THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết