09/05/2024 - 09:08

Chăm sóc cây trồng mùa nắng nóng 

Gần đây, dù tại một số nơi đã có mưa nhưng tình hình khô hạn và nắng nóng vẫn còn diễn ra rất gay gắt gây ra nhiều tác động tiêu cực đối với các loại cây trồng. Đặc biệt, nắng nóng với nền nhiệt cao không chỉ ảnh hưởng xấu đến khả năng sinh trưởng và năng suất của nhiều loại cây trồng mà còn có thể làm chết cây. Trước tình hình đó, nông dân trên địa bàn TP Cần Thơ áp dụng nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, chủ động chăm sóc, cung cấp nước tưới và bảo vệ cây trồng.

Nông dân tại huyện Thới Lai bơm tưới nước cho ruộng lúa vụ hè thu đã bước vào giai đoạn trổ, đây là giai đoạn cần cung cấp nước đầy đủ để đảm bảo năng suất, chất lượng sản phẩm. 

Nông dân ở phường Trường Lạc, quận Ô Môn thực hiện mô hình luân canh trồng đậu bắp trên nền đất ruộng trong vụ hè thu 2024 nhằm tiết kiệm nước tưới, đồng thời cũng giúp nâng cao hiệu quả sản xuất so với làm lúa cả 3 vụ trong năm.

Nông dân ở huyện Thới Lai trồng mướp hương trên nền đất lúa trong vụ hè thu 2024 giúp tăng cao lợi nhuận nhiều lần so với trồng lúa. Trong vụ hè thu 2024, nông dân tại các quận, huyện trên địa bàn thành phố chủ động chuyển đổi nhiều diện tích đất sản xuất lúa kém hiệu quả và có nguy cơ bị thiếu nước trong vụ hè thu 2024 sang trồng các rau màu và cây trồng trên cạn. Hiện toàn thành phố đã gieo trồng rau màu và đậu các loại đạt hơn 7.220ha.

Nông dân ở huyện Thới Lai sử dụng màng phủ nông nghiệp để trồng dưa hấu nhằm giảm chi phí và nhân công trong chăm sóc, tưới nước, làm cỏ.

Để nâng cao hiệu quả tưới nước cho cây trồng, ngoài lắp đặt các hệ thống tưới phun tự động, nông dân cũng chế tạo và áp dụng đa dạng nhiều loại máy móc, thiết bị giúp tưới nước cho cây một cách nhanh chóng.

Nông dân ở quận Thốt Nốt thực hiện trữ nước trong mương vườn cây ăn trái và đầu tư các thiết bị cơ giới để chủ động tưới nước cho cây khi cần.

Hiện toàn thành phố có hơn 25.000ha cây ăn trái, trong đó trồng nhiều nhất là tại huyện Phong Điền. Bên cạnh việc cung cấp đầy đủ nước tưới cho vườn cây, nông dân tại huyện Phong Điền và nhiều quận, huyện khác ở TP Cần Thơ cũng quan tâm sử dụng sình, rơm và các loại cây cỏ để che đậy gốc của các loại cây ăn trái nhằm tạo độ ẩm, giúp cây sinh trưởng và phát triển tốt. 

KHÁNH TRUNG

Chia sẻ bài viết