26/05/2008 - 09:38

Cắt giảm, giãn thời gian thực hiện hàng loạt công trình, dự án xây dựng cơ bản

* Chính phủ yêu cầu đẩy nhanh tiến độ Dự án xây dựng cầu Cần Thơ
* TP Cần Thơ: Sẽ giãn thời gian khởi công các cầu còn lại trên Tỉnh lộ 921 sang năm 2009

(CT)- Hiện nay, các địa phương đang tiến hành xem xét, rà soát để cắt giảm, giãn tiến độ thi công những công trình xây dựng cơ bản (XDCB) có tính khả thi chưa cao, công trình thực hiện chậm, kém hiệu quả hoặc hoãn khởi công các công trình XDCB mới. Đây là một trong các giải pháp được các tỉnh – thành ĐBSCL chỉ đạo thực hiện quyết liệt để cùng cả nước kiềm chế lạm phát. Nguồn vốn có được sau khi thực hiện đình hoãn, ngừng triển khai, giãn tiến độ các công trình XDCB này sẽ được điều chuyển cho những dự án có hiệu quả, cấp bách, hoàn thành trong năm 2008 – 2009 tác động tích cực đến phát triển kinh tế - xã hội của địa phương...

Cụ thể, UBND TP Cần Thơ sẽ có văn bản trình thường vụ Thành ủy, HĐND TP Cần Thơ xem xét cắt giảm 3 dự án, giãn thời gian thi công một số công trình XDCB đầu tư kéo dài, chiếm dụng vốn đầu tư... Ước tính, tổng nguồn vốn các công trình này khoảng 140 tỉ đồng. Tỉnh Sóc Trăng đã quyết định hoãn khởi công 9 dự án (tổng vốn đầu tư đã được phê duyệt gần 60 tỉ đồng) trong kế hoạch năm 2008. Ngoài ra, 20 dự án thuộc nguồn vốn ngân sách địa phương, cấp quyền sử dụng đất và xổ số kiến thiết của tỉnh này cũng được bố trí giãn tiến độ thi công. Tỉnh Kiên Giang có kế hoạch giãn tiến độ 52 công trình và hoãn 64 công trình XDCB có hiệu quả đầu tư thấp. Ước tính, tổng nguồn vốn các công trình này khoảng 197,477 tỉ đồng từ vốn XDCB đã được cắt giảm dồn vốn đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn tất 268 công trình trong năm 2008. Đồng thời, Kiên Giang cũng tạm ngưng khoản vay 130 tỉ đồng phục vụ công tác XDCB; bù trượt giá khoảng 40 tỉ đồng cho 90 công trình ưu tiên để đẩy nhanh tiến độ...

* Theo VnExpress, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa có công văn yêu cầu các Bộ giải quyết vướng mắc đẩy nhanh tiến độ Dự án xây dựng cầu Cần Thơ.

Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải quyết định và chịu trách nhiệm việc thay đổi vật liệu đắp lớp đỉnh nền, bổ sung khối lượng cát bù lún và cát gia tải xử lý nền đường đất yếu vào giá trị hợp đồng các gói thầu số một và số ba.

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo rà soát các quy định về sử dụng vật liệu và về điều chỉnh giá trong hợp đồng đã ký, bao gồm vật liệu nhập khẩu, vật liệu trong nước; thỏa thuận với Bộ Xây dựng xem xét, quyết định việc điều chỉnh giá thép sử dụng trong gói thầu số hai (thi công cầu chính đã bị sập nhịp dẫn).

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng lưu ý Bộ Giao thông Vận tải nghiêm túc rút kinh nghiệm, không để xảy ra tình trạng tương tự trong quá trình đấu thầu.

Tháng 9-2007, cầu Cần Thơ đang được xây dựng thì bị sập nhịp dẫn cầu chính và toàn bộ công trình đã bị đình chỉ thi công từ đó đến tháng 2 vừa qua.

* Theo Sở Giao thông Công chính (GTCC) thành phố: Năm 2008, dự án xây dựng Tỉnh lộ 921, đoạn từ thị trấn Thốt Nốt đến cầu Ngã Tư, được bố trí vốn 23 tỉ đồng thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và thi công các cầu trên tuyến đường này. Tuy nhiên, do các hộ dân không chấp nhận mức giá bồi thường thiệt hại đã được phê duyệt từ năm 2005, nên việc triển khai công tác giải phóng mặt bằng, thi công gặp nhiều khó khăn. Hiện nay, Sở GTCC đang xin chủ trương điều chỉnh mức giá bồi thường theo giá đất mới; đồng thời, đề nghị UBND thành phố chấp thuận giãn thời gian khởi công các cầu còn lại của dự án sang năm 2009 và chuyển vốn sang công trình khác.

Dự án Tỉnh lộ 921, đoạn từ thị trấn Thốt Nốt đến cầu Ngã Tư, được UBND tỉnh Cần Thơ (cũ) phê duyệt dự án ngày 8-7-1995, với tổng mức đầu tư 24,1 tỉ đồng. Sau đó, do thiếu vốn xây dựng nên đến ngày 7-6-2005 UBND thành phố phê duyệt điều chỉnh dự án, nâng tổng mức đầu tư lên 73,1 tỉ đồng; bao gồm 11,2 km đường, 10 cầu bản, 14 cầu bê tông liên hợp. Đến nay, dự án đã thi công hoàn chỉnh phần đường, 10 cầu bản và 2 cầu bê tông liên hợp; còn lại 12 cầu bê tông liên hợp chưa thi công. Do chậm thi công, nhiều cây cầu trên đoạn đường này đã xuống cấp nghiêm trọng, gây nhiều bức xúc trong nhân dân, ảnh hưởng lớn đến sự phát triển kinh tế – xã hội của thành phố.

KHÁNH CHI - NHÓM PV- CTV

Chia sẻ bài viết