30/03/2018 - 21:38

Cấp nước sạch nông thôn
Hướng đến an toàn bền vững 

Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) TP Cần Thơ (gọi tắt là Trung tâm nước) đang tích cực đầu tư, nâng cấp hệ thống cấp nước sạch nông thôn nhằm tăng cường nguồn nước sạch phục vụ người dân và hướng đến cấp nước an toàn, bền vững. Song song đó, Trung tâm nước cũng tăng cường phối hợp với các bên liên quan vận động người dân tham gia sử dụng nước sạch và bảo vệ các công trình cấp nước.

Nhu cầu thiết yếu

Chống thất thoát, thất thu nước sạch và hướng tới cấp nước an toàn, bền vững là một trong những nhiệm vụ rất quan trọng nhằm đảm bảo an sinh xã hội, góp phần sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên nước. Theo Thông tư số 08/2012/TT-BXD của Bộ Xây dựng hướng dẫn thực hiện bảo đảm cấp nước an toàn, cấp nước an toàn là việc cung cấp nước ổn định, duy trì đủ áp lực, liên tục, đủ lượng nước, đảm bảo chất lượng nước theo quy chuẩn quy định. Bảo đảm cấp nước an toàn là những hoạt động nhằm giảm thiểu, loại bỏ, phòng ngừa các nguy cơ, rủi ro gây mất an toàn cấp nước từ nguồn nước qua các công đoạn thu nước, xử lý, dự trữ và phân phối đến khách hàng sử dụng nước. Do vậy, cần bảo đảm duy trì áp lực cấp nước, cung cấp ổn định, đủ lượng nước và bảo đảm chất lượng nước cấp theo quy chuẩn quy định. Có các giải pháp đối phó với các sự cố bất thường và các nguy cơ, rủi ro có thể xảy ra trong toàn bộ quá trình sản xuất, cung cấp nước sạch từ nguồn đến khách hàng sử dụng nước. Qua đó, góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng, giảm thiểu các bệnh tật liên quan đến nước, phòng ngừa dịch bệnh và phát triển kinh tế - xã hội, cũng như góp phần giảm tỷ lệ thất thoát, tiết kiệm tài nguyên nước và bảo vệ môi trường.

Sử dụng nước sạch tại hộ bà Trần Thị Mỹ Thanh, xã Thạnh Phú, huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ. Ảnh: KHÁNH TRUNG
Sử dụng nước sạch tại hộ bà Trần Thị Mỹ Thanh, xã Thạnh Phú, huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ. Ảnh: KHÁNH TRUNG

Theo Trung tâm nước, trong kế hoạch đảm bảo cấp nước an toàn trên địa bàn, UBND thành phố cũng xác định rõ nhiều mục tiêu, yêu cầu và tiêu chí cụ thể cần đạt đến. Điển hình như: chất lượng nước sạch phải đạt  theo quy chuẩn quốc gia  được ban hành kèm theo Thông tư số 04/2009/TT-BYT ngày 17 - 6 - 2009 của Bộ Y tế về Quy chuẩn Kỹ thuật Quốc gia chất lượng nước ăn uống; lượng nước cung cấp đạt 120 - 150 lít/người/ngày; độ bao phủ: 95% trở lên trong địa bàn phục vụ; thái độ phục vụ khách hàng là lịch sự, tận tình... Đây là những tiêu chí quan trọng đang được Trung tâm nước tích cực triển khai thực hiện để phục vụ tốt cho người dân. Trung tâm nước đã lập thủ tục, hồ sơ trình thẩm định và được UBND thành phố phê duyệt kế hoạch cấp nước an toàn cụ thể trên 100 hệ thống cấp nước nông thôn...

Theo ông Nguyễn Thế Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm nước, các công trình cấp nước được đầu tư xây mới gần đây khi được thiết kế xây dựng đều tuân thủ chất lượng đầu ra của sản phẩm đảm bảo liên tục và ổn định. Trung tâm nước cũng kịp thời đầu tư nâng cấp nhiều công trình nước cũ đã xây dựng trước đây để đảm bảo chất lượng cấp nước sạch và đầu tư các tuyến ống phân phối chính đường kính lớn để kết nối các trạm với nhau với quy mô liên xã, sắp tới có tính chất vùng, liên quận-huyện. Điển hình như: tuyến ống đi dọc tỉnh lộ 921, sông Thốt Nốt, tuyến ống dọc kinh Thơm Rơm từ Ba Đá - Trung Hưng đến Thị trấn Cờ Đỏ. Tổng chiều dài thực hiện khoảng 27km đường ống D114-220, tuyến ống này sau khi thực hiện hoàn thành sẽ đảm bảo công tác cấp nước an toàn bền vững, cung cấp nước liên tục, ổn định, áp lực cao cho hơn 10.000 hộ dân và các công trình công cộng như chợ, trạm y tế, trường học... thuộc các xã Trung An, Trung Hưng, Thạnh Phú, thị trấn Cờ Đỏ, huyện Cờ Đỏ.

Người dân đồng tình ủng hộ

Ông Cao Long Hồ, Phó Chủ tịch UBND xã Thạnh Phú, huyện Cờ Đỏ, cho biết: “Chính quyền xã rất vui khi thời gian qua được Trung tâm nước quan tâm đầu tư xây mới và nâng cấp các công trình cấp nước sạch để nâng cao khả năng cung cấp nước sạch trên địa bàn... Hiện tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch tại xã đạt 64,2% và con số này dự kiến được nâng lên khoảng 70% vào cuối năm nay”. Thời gian qua, xã Trung Hưng cũng được các cấp chính quyền và ngành chức năng quan tâm đầu tư, mở rộng mạng lưới đường ống cấp nước sạch đến hầu khắp 7 ấp trên địa bàn xã và đang tiếp tục triển khai  lắp đặt thêm các hệ thống đường ống cấp nước có đường kính lớn và nâng cấp một số trạm cấp nước trên địa bàn xã. Theo UBND xã Trung Hưng, đến nay, xã Trung Hưng có 94% số hộ dân được sử dụng nước sạch. Chị Lê Thị Bền ngụ ấp Thạnh Lợi 2, xã Trung Hưng, huyện Cờ Đỏ, cho biết: “Nhà nước đang đầu tư lắp đặt hệ thống đường ống cấp nước có đường kính lớn đi ngang địa bàn xã để đảm bảo cấp nước tốt hơn. Gia đình tôi phấn khởi và tình nguyện chặt cây và giao mặt bằng để đơn vị thi công thuận tiện lắp đặt đường ống nước”.

KHÁNH TRUNG

Chia sẻ bài viết