04/07/2024 - 23:07

Cập nhật kiến thức về sở hữu trí tuệ đối với hoạt động khởi nghiệp 

(CT) - Ngày 4-7, Trung tâm Thông tin khoa học và công nghệ, Sở Khoa học và Công nghệ TP Cần Thơ; Ðoàn Khối cơ quan Dân Chính Ðảng và Thành đoàn Cần Thơ phối hợp tổ chức lớp tập huấn với chủ đề Sở hữu trí tuệ (SHTT) đối với hoạt động khởi nghiệp. Ðây là hoạt động nằm trong khuôn khổ thực hiện dự án “Tuyên truyền, phổ biến kiến thức về SHTT và phát triển thương hiệu” (ảnh).

Lớp tập huấn nhằm cung cấp các kiến thức cần thiết về SHTT trong hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, qua đó góp phần nâng cao nhận thức về vai trò, tầm quan trọng của SHTT thúc đẩy các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp chủ động hơn trong đăng ký bảo hộ, khai thác, quản lý, phát triển tài sản trí tuệ và thương hiệu. Ðây cũng là dịp để startup, cán bộ, hội viên, thanh niên giao lưu, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau trong sản xuất, kinh doanh, làm kinh tế áp dụng kiến thức và tầm quan trọng của việc đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, khai thác, phát triển tài sản trí tuệ và thương hiệu.

Theo các chuyên gia, SHTT là một trong những mối quan tâm hàng đầu và quan trọng nhất với doanh nghiệp khởi nghiệp bên cạnh phát triển sản phẩm, nguồn nhân lực chất lượng cao, huy động vốn… Các nhà đầu tư sẽ không mạnh dạn rót vốn vào những sản phẩm rủi ro khi biết nó có thể bị làm nhái, làm giả. Thời điểm thuận lợi nhất để startup quan tâm và chú trọng đến SHTT là ngay khi mới nhen nhóm, hình thành ý tưởng kinh doanh. Các đối tượng của quyền SHTT có thể được tạo ra ở bất kỳ giai đoạn nào trong quá trình kinh doanh của startup. Vì vậy, khi bắt đầu tiến hành kinh doanh, hợp tác, kết nối đầu tư, startup cần nhận biết được đối tượng SHTT nào có khả năng sẽ được tạo ra, quyền sở hữu và cách thức bảo vệ từng loại đối tượng SHTT tương ứng.

Từ thực tế đó, tham gia lớp tập huấn, các học viên được tiếp cận các kiến thức cốt lõi về ý nghĩa, tầm quan trọng của tài sản trí tuệ trong doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; nhận diện tài sản trí tuệ trong các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; xác lập và bảo vệ tài sản trí tuệ trong doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; kinh nghiệm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành công dựa trên tài sản trí tuệ.

Tin, ảnh: MỸ THANH

Chia sẻ bài viết