01/10/2010 - 08:05

Cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất

Hỏi: Tôi có một thửa đất thổ cư (có giấy) đã xây dựng nhà năm 1998 không có xin phép xây dựng. Nay, tôi có nhu cầu cấp chứng nhận quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất. Tôi phải đi đến cơ quan nào để làm được giấy chứng nhận sở hữu nhà đất?

HỮU ĐỨC
(thị trấn Cờ Đỏ, huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ)

Về vấn đề này, ông Trần Thanh Nhiên, Giám đốc Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất huyện Cờ Đỏ, cho biết: Trường hợp như câu hỏi vừa nêu, Nghị định số 88/2009/NĐ-CP ngày 19-10-2009 của Chính phủ về việc cấp chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, có quy định:

Hộ gia đình, cá nhân trong nước được chứng nhận quyền sở hữu nhà ở nếu có một trong các loại giấy tờ sau:

1) Giấy phép xây dựng nhà ở đối với trường hợp phải xin giấy phép xây dựng.

2) Hợp đồng mua bán nhà ở thuộc sở hữu nhà nước theo quy định.

3) Giấy tờ về giao hoặc tặng nhà tình nghĩa, nhà tình thương, nhà đại đoàn kết.

4) Giấy tờ về sở hữu nhà ở do cơ quan có thẩm quyền cấp qua các thời kỳ theo quy định.

5) Giấy tờ về giao dịch hoặc nhận thừa kế nhà ở đã có chứng nhận của công chứng hoặc chứng thực của UBND theo quy định.

6) Bản án hoặc quyết định của TAND hoặc giấy tờ của cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết được quyền sở hữu nhà ở đã có hiệu lực pháp luật.

7) Trường hợp người đề nghị chứng nhận quyền sở hữu nhà ở có một trong những giấy tờ vừa nêu mà trên giấy tờ đó ghi tên người khác thì phải có:

+ Một trong các giấy tờ về mua bán, nhận tặng cho, đổi, nhận thừa kế nhà ở trước ngày 01 tháng 7 năm 2006 có chữ ký của các bên có liên quan và phải được UBND cấp xã xác nhận.

+ Trường hợp không có giấy tờ về việc đã mua bán, nhận tặng cho, đổi, nhận thừa kế nhà ở thì phải được UBND cấp xã xác nhận về thời điểm mua, nhận tặng cho, đổi, nhận thừa kế nhà ở đó.

8) Trường hợp cá nhân trong nước không có một trong những giấy tờ quy định trên thì phải có giấy tờ xác nhận của UBND cấp xã:

+ Nhà ở đã được xây dựng trước ngày 01 tháng 7 năm 2006, nhà ở không có tranh chấp, được xây dựng trước khi có quy hoạch hoặc phù hợp với quy hoạch nếu xây dựng sau khi có quy hoạch được duyệt.

+ Trường hợp nhà ở xây dựng từ ngày 01 tháng 7 năm 2006 thì phải có giấy tờ xác nhận của UBND cấp xã về nhà ở không thuộc trường hợp phải xin giấy phép xây dựng, không có tranh chấp được xây dựng trước khi có quy hoạch hoặc phù hợp với quy hoạch.

Trở lại câu hỏi, trường hợp trên nếu được UBND cấp xã nơi có đất xác nhận nhà ở không có tranh chấp, được xây dựng trước khi có quy hoạch hoặc phù hợp với quy hoạch thì sẽ được xem xét cấp giấy chứng nhận. Bạn nên liên hệ tại UBND cấp xã nơi có đất để được hướng dẫn lập thủ tục.

NG.B (thực hiện)

Chia sẻ bài viết