30/07/2020 - 09:30

Cấp điện an toàn cho sinh hoạt và sản xuất của người dân nông thôn 

Để tăng chất lượng điện phục vụ cho sinh hoạt và sản xuất của người dân nông thôn, Sở Công Thương TP Cần Thơ vừa khởi công xây dựng Công trình đường dây trung, hạ áp và trạm biến áp cấp điện cho các hộ dân chưa có điện trên địa bàn huyện Thới Lai. Đây là một trong 4 công trình thuộc Dự án “Cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia trên địa bàn TP Cần Thơ, giai đoạn 2015-2020” góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội huyện Thới Lai.

Đơn vị thi công, dựng trụ điện cho công trình điện nông thôn trên địa bàn huyện Thới Lai.

Theo Sở Công Thương TP Cần Thơ, nhu cầu sử dụng điện cho sản xuất và sinh hoạt của người dân ở khu vực nông thôn ngày càng tăng lên. Do đó, việc triển khai các công trình xây dựng mới tuyến đường dây điện trung, hạ áp và trạm biến áp thuộc Dự án “Cấp điện nông thôn từ lưới điện quốc gia trên địa bàn TP Cần Thơ giai đoạn 2015-2020” có ý nghĩa rất thiết thực, đáp ứng mục tiêu cấp điện an toàn cho người dân, tăng chất lượng điện phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tính đến nay, Sở Công Thương TP Cần Thơ đã đầu tư 4 công trình xây dựng đường dây trung, hạ áp và trạm biến áp cấp điện cho các hộ dân chưa có điện tại các huyện: Cờ Ðỏ, Phong Ðiền, Thới Lai và Vĩnh Thạnh, với tổng vốn đầu tư hơn 45 tỉ đồng. Hiện có 2 công trình tại huyện Cờ Ðỏ và Vĩnh Thạnh đã đưa vào sử dụng, chủ yếu là cấp điện cho sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp, nhất là việc đầu tư xây dựng các trạm bơm điện ở những khu vực sản xuất tập trung, có triển khai cánh đồng lớn đã phát huy hiệu quả, góp phần nâng chất lượng cuộc sống người dân; công trình tại huyện Phong Ðiền đang trong quá trình nghiệm thu, bàn giao và công trình huyện Thới Lai vừa mới khởi công vào trung tuần tháng 7-2020.

Công trình xây dựng mới tuyến đường dây điện trung, hạ áp và trạm biến áp tại 11 xã của huyện Thới Lai, có tổng vốn đầu tư hơn 10 tỉ đồng, với các gói thầu, như: Xây dựng mới hơn 5,56km đường dây trung áp, hơn 23,6km đường dây hạ áp và lắp mới 18 trạm biến áp. Công trình sẽ được đưa vào sử dụng vào cuối năm 2020. Do đó, để công trình hoàn thành đúng tiến độ, Sở Công Thương TP Cần Thơ yêu cầu huyện Thới Lai tích cực hỗ trợ đơn vị thi công, thực hiện tốt vận động người dân tại các ấp có công trình đi qua bàn giao mặt bằng; đồng thời, đề nghị đơn vị thi công nhanh chóng triển khai các gói thầu theo đúng kế hoạch và tiến độ đề ra. Ông Nguyễn Thanh Tâm, Phó Giám đốc Công ty TNHH Toàn Tâm, cho biết: Công ty sẽ tập trung mọi nguồn lực từ máy móc, thiết bị, phương tiện đến nhân lực, thi công công trình xây dựng mới các tuyến đường dây điện trung, hạ áp và trạm biến áp tại 11 xã, huyện Thới Lai đảm bảo chất lượng và tiến độ đề ra.

Với mục tiêu đưa điện lưới quốc gia về phục vụ nhu cầu người dân và làm thay đổi bộ mặt nông thôn, nên công trình xây dựng mới tuyến đường dây điện trung, hạ áp và trạm biến áp cấp điện cho các hộ dân chưa có điện tại 11 xã của huyện Thới Lai, được người dân đồng tình, ủng hộ. Ông Trần Hậu Lai, ấp Ðông Hòa A, xã Thới Tân, huyện Thới Lai, cho biết: Hiện trong ấp vẫn còn nhiều hộ gia đình sử dụng điện câu đuôi, dây điện kéo cách xa nhà ở hàng trăm mét, không đảm bảo an toàn… Vì vậy, gia đình tôi cũng như bà con nơi đây luôn mong có được nguồn điện an toàn để dùng và rất đồng tình, sẵn sàng hiến đất, giao mặt bằng cho đơn vị thi công xây dựng công trình, nhanh chóng đưa điện lưới quốc gia về phục vụ sinh hoạt và sản xuất của người dân.

Ông Trần Lê Bình, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP Cần Thơ, cho biết: Việc đầu tư, đưa điện lưới quốc gia về tới các xã, các ấp ở các huyện ngoại thành trên địa bàn thành phố không chỉ đáp ứng nhu cầu sử dụng điện an toàn cho sinh hoạt và sản xuất, mà còn nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân vùng nông thôn. Tính đến nay, Sở Công Thương đã đầu tư 4 công trình xây dựng mới các tuyến đường dây trung, hạ áp và trạm biến áp, cấp điện an toàn cho hơn 2.200 hộ chưa có điện và hộ dân sử dụng điện câu đuôi, không an toàn tại các huyện: Cờ Ðỏ, Phong Ðiền, Thới Lai và Vĩnh Thạnh. Song, vẫn còn hàng ngàn hộ dân ở các xã vẫn chưa sử dụng được nguồn điện an toàn. Do đó, Sở Công Thương tiếp tục tham mưu, đề xuất với UBND thành phố cũng như tranh thủ các nguồn lực hỗ trợ đầu tư, phát triển hạ tầng lưới điện cho vùng nông thôn, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân nông thôn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho các huyện ngoại thành.

Bài, ảnh: M.HOA

Chia sẻ bài viết