15/03/2011 - 10:18

Dịch vụ quảng cáo bảng hiệu, hộp đèn...

Cạnh tranh khốc liệt

Những năm qua, tại TP Cần Thơ nhiều công ty quảng cáo, đặc biệt là các công ty quảng cáo bảng hiệu, pano, hộp đèn… (gọi tắt là công ty quảng cáo) mới xuất hiện ngày càng nhiều. “Chiếc bánh nhỏ” bị chia ra quá nhiều phần đẩy các công ty quảng cáo vào cuộc cạnh tranh khốc liệt…

Nhân viên Công ty TNHH quảng cáo T&C đang gia công bảng hiệu. 

TP Cần Thơ hiện có khoảng 9.000 doanh nghiệp các loại hình đang hoạt động. Theo các chuyên gia kinh tế, những năm gần đây, với tốc độ tăng trưởng kinh tế cao và là một thành phố trẻ, Cần Thơ sẽ thu hút nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước. Đây là tiềm năng, là cơ hội lớn cho ngành quảng cáo. Bởi lẽ, bất kỳ một doanh nghiệp lớn, nhỏ nào đều có nhu cầu quảng bá sản phẩm, thương hiệu... ra thị trường. Chính sự dự báo khá lạc quan này, ngày càng xuất hiện nhiều công ty quảng cáo trên địa bàn thành phố. Theo thống kê chưa đầy đủ, hiện TP Cần Thơ có trên dưới 70 cơ sở, công ty chuyên hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ quảng cáo. Điều này tạo nên sự cạnh tranh khá khốc liệt, thị phần các công ty quảng cáo ngày càng bị chia nhỏ.

Ông Lưu Công Trí, Giám đốc Công ty Quảng cáo T&C, đường Mậu Thân, quận Ninh Kiều, cho biết: “Khoảng 2-3 năm về trước, rất ít các công ty, dịch vụ quảng cáo trong nội ô thành phố. Công ty tôi chỉ phục vụ khách quen thôi nhưng lúc nào cũng luôn bận rộn và kinh doanh rất hiệu quả. Nhưng hiện nay, dù kinh tế được dự báo là có nhiều khả quan hơn trước, cơ sở kinh doanh, doanh nghiệp... mới thành lập ngày càng nhiều nhưng khách hàng lại rất ít. Trong khi đó, mặt bằng, lương nhân công, giá cả vật tư... tất cả đều tăng cao so với trước. Nếu kinh doanh không khéo là “dẹp tiệm” như chơi”. Theo ông Trí, nguyên nhân của tình trạng này là nhiều người đua nhau mở công ty quảng cáo. Thực trạng này khiến nhiều người khác nghĩ làm quảng cáo rất “ngon ăn” nên huy động vốn, tìm mặt bằng,... phát triển dịch vụ. Trong khi đó, tốc độ phát triển công nghệ thông tin, đặc biệt là internet khiến nhiều doanh nghiệp có cách riêng quảng bá hình ảnh, thương hiệu, sản phẩm của đơn vị mình không thông qua các công ty quảng cáo. Làm cho thị trường quảng cáo bị “xẻ nhỏ”. Anh Nguyễn Minh Luân, Giám đốc Công ty quảng cáo điện tử Leo Cần Thơ, nói: “Làm quảng cáo bây giờ “chua” lắm! Ký hợp đồng với khách hàng khó khăn hơn trước nhiều bởi công ty bị cạnh tranh khá gay gắt về giá. Chính điều này làm lượng khách hiện nay của công ty đã giảm từ 30-50% so với 1-2 năm trước. Đòi hỏi công ty phải có chiến lược kinh doanh riêng. Đặc biệt, là phải biết luôn làm mới, cho ra nhiều sản phẩm quảng cáo có chất lượng để thu hút, tạo uy tín với khách hàng”.

Theo anh Minh Luân, hiện nay, quảng cáo bằng hình thức pano, hộp đèn, bảng hiệu... rất đa dạng. Điển hình như: hộp đèn thường, đèn Led cánh gà, đèn Neon Sign, bảng quang báo điện tử thay đổi thông tin, hộp đèn đứng, pano (quảng cáo bảng lớn ngoài trời)... Giá hiện nay cho mỗi hợp đồng quảng cáo bảng hiệu, hộp đèn, đèn Led từ 500.000 đồng đến vài trăm triệu đồng/sản phẩm. Tuy nhiên, phần lớn khách hàng tại TP Cần Thơ chủ yếu ký hợp đồng giá trị từ 2-12 triệu đồng. Những pano, quảng cáo ngoài trời thường nhìn thấy ở các tòa nhà cao tầng đặt ở trung tâm thành phố, có giá từ 100 triệu-1 tỉ đồng thì có đến 99% là của các công ty quảng cáo TP Hồ Chí Minh hoặc các công ty, doanh nghiệp tự thuê vị trí đặt quảng cáo. Vì sao các doanh nghiệp ở TP Cần Thơ không “trúng thầu” các hợp đồng giá trị khá cao này? Anh Minh Luân cho biết: Đây là loại hình quảng cáo mang tính vi mô, bảng quảng cáo tấm lớn có kích thước lớn, từ khoảng 80m2 (bảng trong nội thành) đến 250m2 (bảng trên đường quốc lộ, quảng cáo ngoài trời) phải được thi công, bởi hệ thống cột cứng, chân cột được chôn sâu, đổ bê tông... Không chỉ vậy, khung bảng bằng sắt vuông hoặc tròn, hàn kết cấu cứng; mặt bảng thường dùng bạt hiflex in phun... Vì các lý do an toàn và thẩm mỹ trên thêm vào đó hình thức bảng hiệu lớn được quản lý theo quy hoạch của các cơ quan chức năng, nên hiện các công ty quảng cáo ở TP Cần Thơ chưa thể đảm đương được”.

Theo các công ty quảng cáo trên địa bàn TP Cần Thơ, do giá cả thị trường tăng cao nên mức giá các sản phẩm quảng cáo hiện đã được điều chỉnh tăng 10-15% so với trước Tết. Tuy nhiên, theo nhiều dự báo: thị trường quảng cáo trên địa bàn thành phố sẽ tiếp tục cạnh tranh khốc liệt hơn nữa. Bởi không những quảng cáo bảng hiệu, hộp đèn mà quảng cáo trên truyền hình cũng đã và đang hoạt động khá mạnh tại TP Cần Thơ và các tỉnh lân cận...

Bài, ảnh: PHAN TOÀN

Chia sẻ bài viết