25/01/2018 - 15:47

Căng thẳng trước bầu cử Tổng thống Ai Cập 

Trung tướng Sami Anan, cựu Tổng tham mưu trưởng quân đội Ai Cập và được xem là ứng  viên tổng thống “nặng ký”, vừa bị bắt giữ hôm 23-1, mở đường cho Tổng thống Abdel Fattah al-Sisi tranh cử nhiệm kỳ thứ hai mà không có bất kỳ thách thức đáng kể nào.

Ông Anan phát biểu trong một cuộc họp báo. Ảnh: CNN

Ông Anan phát biểu trong một cuộc họp báo. Ảnh: CNN 

Theo CNN, vụ việc trên diễn ra ngay sau khi Bộ Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ai Cập trong một tuyên bố trên truyền hình cho biết, ông Anan đã vi phạm các quy tắc của quân đội khi tự ý tranh cử mà không có sự chấp thuận của họ. Cơ quan này cáo buộc hành động của ông Anan “đã tạo ra sự kích động nhằm vào các lực lượng vũ trang với ý định chia rẽ lực lượng này và nhân dân Ai Cập”, đồng thời tố ông làm giả các tài liệu, trong đó nói rằng ông đã chấm dứt nghĩa vụ đối với quân đội.

Vụ bắt giữ Tướng Anan đã bị những người ủng hộ ông chỉ trích nặng nề. Mostafa Al-Shal, quản lý văn phòng ông Anan, cho biết ông này đến nay vẫn chưa đệ trình hồ sơ đăng ký ứng tuyển cho Ủy ban bầu cử quốc gia (NEA) và mới chỉ “bày tỏ ý định tham gia tranh cử tổng thống”. Theo các phương tiện truyền thông nhà nước Ai Cập, các ứng viên tổng thống phải đăng ký với NEA trước ngày 29-1.

Như vậy, ông Anan là ứng viên mới nhất buộc phải rời cuộc đua vào chiếc ghế Tổng thống Ai Cập. Tuần trước, Mohamed Anwar al-Sadat, cháu trai của cố Tổng thống Anwar Sadat, cũng đột ngột rút lui trước những lo ngại về sự an toàn của bản thân cũng như quan ngại về tính công bằng và minh bạch của cuộc bầu cử. Trong khi đó, Đại tá Ahmed Konswa, một ứng viên khác, đã tuyên bố kế hoạch tranh cử tổng thống nhưng sau đó bị kết án 6 năm tù do cũng vì cáo buộc vi phạm các quy tắc của quân đội. Còn cựu Thủ tướng Ahmed Shafik, đối thủ “đáng gờm” nhất của Tổng thống Sisi, rút lui khỏi cuộc đua do “đã ở nước ngoài trong một thời gian dài”. Hiện nhân vật duy nhất có thể đối đầu Tổng thống Sissi là Khaled Ali, một luật sư nhân quyền và là nhà hoạt động xã hội nổi tiếng. Song, ông này đang dính vào một vụ kiện pháp lý mà có thể khiến ông mất tư cách tham gia tranh cử tổng thống.

Tướng Anan là Tổng tham mưu trưởng quân đội cho đến năm 2012, thời điểm ông bị Tổng thống Ai Cập lúc bấy giờ là Mohamed Morsi cách chức. Trong đợt cải tổ này, ông trở thành cố vấn cho tổng thống, trong khi Tướng Sisi được thăng chức từ Tổng tư lệnh quân đội lên Bộ trưởng Quốc phòng. Chỉ một năm sau, ông Sisi đã lật đổ Tổng thống Morsi sau những cuộc biểu tình quy mô lớn và trở thành lãnh đạo Ai Cập từ năm 2014.

TRÍ VĂN

Chia sẻ bài viết