24/12/2009 - 20:24

ĐI LẠI TRONG DỊP TẾT

Căng thẳng dịch vụ hàng không, tàu hỏa

Đến thời điểm hiện tại, vé máy bay đi lại trong dịp Tết tại các đại lý gần như không còn.
Ảnh chụp tại Đại lý Eden Cần Thơ.

Khoảng 2-3 tháng nay, lượng khách hàng đến mua vé tại các đại lý bán vé máy bay, vé tàu hỏa ở TP Cần Thơ phục vụ nhu cầu đi lại trong dịp cuối năm đều tăng mạnh. Đến thời điểm hiện tại, vé máy bay nội địa khởi hành trong dịp Tết Nguyên đán 2010 đã được các đại lý bán gần hết do tâm lý lo ngại khó mua được vé, nên khách hàng đã đến đặt vé trước từ nhiều tháng qua. Đối với vé xe khách đường bộ, các doanh nghiệp vận tải đã chuẩn bị nâng tần suất phục vụ để đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng gia tăng của hành khách.

Gần như năm nào cũng vậy, cứ đến dịp cuối năm vé tàu xe lại “sốt” khi việc mua vé về quê ăn Tết rất khó và là nỗi lo của không ít người xa quê. Mặc dù các nhà ga, bến xe đã có nhiều nỗ lực cải thiện tình hình, tăng cường thêm phương tiện, cải tiến cách mua và đặt vé giữ chỗ thuận lợi cho khách hàng, nhưng trên thực tế, có không ít khách hàng vẫn không thể mua cho mình một chiếc vé khởi hành đúng ngày dự định cho dù đã đặt trước cách nay vài tháng.

Là một trong những đại lý lớn bán vé máy bay và tàu hỏa trên địa bàn TP Cần Thơ, nhưng đại lý bán vé máy bay, tàu hỏa của Công ty cổ phần Du lịch Cần Thơ hiện đã “khóa sổ” không còn tiếp nhận khách đặt vé. Các vé máy bay hạng phổ thông khởi hành từ ngày 22 đến 28 Tết đã hết chỗ. Nhân viên phòng bán vé của công ty này cho biết, để có được tấm vé đi lại đúng theo kế hoạch trong dịp gần Tết, rất nhiều khách hàng đã đặt vé sớm hơn so với mọi năm. Ngay từ tháng 8 dương lịch khách hàng đã bắt đầu đặt mua vé máy bay khởi hành trong dịp Tết. Vé tàu hỏa lượng khách đăng ký nhiều hơn, vượt khả năng cung ứng. Mặc dù đến tháng 12 nhà ga mới xuất vé, nhưng từ thời điểm tháng 10 khách hàng đã đến đại lý đặt giữ chỗ trước.

Theo chị Phương Anh, Trưởng phòng Kinh doanh Công ty cổ phần Eden chi nhánh Cần Thơ, thì khoảng 2 tháng cuối của năm 2009, lượng khách đến mua vé máy bay đi trong dịp Tết Nguyên đán 2010 tăng khoảng 25% so với cùng kỳ năm trước. Lượng khách đi lại cao điểm nhất là tuyến bay từ TP Cần Thơ hoặc từ TPHCM đến TP Vinh (Nghệ An), Huế, Đà Nẵng, Hà Nội ở những ngày cận Tết. Thời điểm này, vé máy bay giá rẻ của Vietnam Airlines đã hết, nên khách hàng chỉ có thể mua loại giá vé phổ thông hoặc hạng thương gia. Riêng đối với hãng hàng không Jetstar chỉ còn các loại vé linh hoạt thay đổi ngày giờ bay, nên giá vé cũng tương đối cao (dao động từ 845.000-1.480.000 đồng chưa bao gồm thuế và các khoản phí) và việc đi lại cũng không thuận lợi cho khách hàng vì máy bay cất cánh từ TPHCM.

Hơn một năm nay, bên cạnh phương tiện đường sắt (khởi hành từ TPHCM) và đường bộ, hành khách tại TP Cần Thơ và các tỉnh lân cận đã có thêm một lựa chọn là đường hàng không, nên việc đi lại có thuận tiện hơn. Với chuyến bay thẳng Cần Thơ đến Hà Nội và ngược lại, sân bay Cần Thơ tăng tần suất khai thác chuyến bay trong tuần để đáp ứng nhu cầu đi lại gia tăng trong dịp Tết Nguyên đán 2010. Tuy nhiên, theo ý kiến của một số đại lý bán vé, trong những ngày qua lượng khách đến hỏi mua vé đi lại trong dịp Tết vẫn rất cao, nhưng hầu như không còn vé để bán.

Tại Văn phòng chi nhánh Vietnam Airlines Cần Thơ, kể từ đầu tháng 9 đến nay lượng khách đặt mua vé đi lại dịp cuối năm tăng mạnh (khoảng 30%), trong đó, cao điểm là tháng 11 và đầu tháng 12-2009. Đa số nhu cầu đặt mua vé đi lại trong dịp Tết Âm lịch, còn dịp Noel và Tết Dương lịch không đáng kể. Hiện tại, giá vé khởi hành chặng Cần Thơ đến Hà Nội từ ngày 29-1-2010 đến ngày 16-2-2010 (tức ngày 15-12-2009 đến ngày 3-1-2010 Âm lịch) và chiều Hà Nội đến Cần Thơ từ ngày 15-2-2010 đến ngày 5-3-2010 ( tức ngày 2 đến ngày 20-1 Âm lịch) hiện không có giá khuyến mãi, mà chỉ áp dụng mức giá chung 1,72 triệu đồng/lượt (hạng ghế phổ thông). Tuy nhiên, khả năng cung ứng vé hạng phổ thông những ngày cận Tết, chiều Cần Thơ đến Hà Nội mở bán trên hệ thống từ ngày 5-2 đến ngày 15-2-2010 (tức ngày 22 tháng Chạp năm Kỷ Sửu đến ngày 2 tháng Giêng năm Canh Dần còn rất ít hoặc đã hết. Một số ngày cao điểm như ngày 8-2-2010 đến ngày 12-2-2010 chỉ còn hạng ghế thương gia với 2 mức giá 2,22 triệu đồng và 3,52 triệu đồng/lượt.

Ông Lưu Minh Chung, Trưởng Văn phòng chi nhánh Vietnam Airlines tại Cần Thơ cho biết, để đáp ứng nhu cầu đi lại gia tăng trong dịp này, kể từ đầu tháng 1-2010, Vietnam Airlines sẽ tăng tần suất khai thác chặng Cần Thơ đến Hà Nội và ngược lại từ 10 chuyến/tuần lên 12 chuyến/tuần. Hiện Vietnam Airlines đã đưa kế hoạch tăng tần suất bay lên hệ thống để phục vụ khách hàng đặt chỗ. Nếu những ngày sát Tết nhu cầu đi lại tăng cao, Vietnam Airlines sẽ xem xét tăng lên 3 chuyến/ngày. Ngoài ra, Vietnam Airlines đang có kế hoạch tăng cường 4 chuyến bay quốc tế chặng Đài Loan đến Cần Thơ (vào các ngày 11 và ngày 12-2-2010) và chặng Cần Thơ đến Đài Loan (ngày 20 và ngày 21-2-2010). Nếu thực hiện được, đây sẽ là những chuyến bay quốc tế đầu tiên đi và đến sân bay Cần Thơ nhằm phục vụ tốt Việt kiều ở Đài Loan về quê ăn Tết. Tuy nhiên, theo đánh giá của hầu hết các đại lý, việc tăng chuyến vẫn chưa đáp ứng hết so với nhu cầu thực tế trên thị trường.

Đối với tuyến đường bộ, việc đi lại của người dân trong dịp Tết Dương lịch và Âm lịch tới đây có phần bớt căng thẳng hơn, vì kế hoạch tăng tần suất chuyến xe xuất bến đã được Công ty cổ phần Bến xe tàu phà Cần Thơ phối hợp với các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn thành phố. Trong đợt cao điểm này sẽ đảm bảo đủ phương tiện chuyên chở hành khách xuất phát từ TP Cần Thơ đến các bến xe tại tất cả các tỉnh, thành trên toàn quốc.

Bài, ảnh: Văn Tuấn

Đến thời điểm hiện tại, vé máy bay đi lại trong dịp Tết tại các đại lý gần như không còn. Ảnh ch̖

Chia sẻ bài viết