20/02/2024 - 15:28

Cẩn trọng bẫy lừa lì xì điện tử và xem bói trực tuyến

Theo cảnh báo của Cục An toàn thông tin, Bộ thông tin và Truyền thông, sau Tết Nguyên đán, tình hình lừa đảo trực tuyến vẫn diễn ra khá phức tạp, thủ đoạn của đối tượng lừa đảo ngày càng tinh vi.

Mới đây, Meta - tập đoàn công nghệ đang quản lý hai nền tảng mạng xã hội là Facebook và Instagram tại Việt Nam đã cảnh báo đến người dùng một số chiêu trò lừa đảo trực tuyến, trong đó có hình thức “nhận lì xì” điện tử. Ðối tượng lừa đảo giả mạo người quen của nạn nhân và gửi lì xì điện tử ảo qua mạng xã hội hoặc nền tảng nhắn tin, thông thường là các đường dẫn liên kết (link). Khi nhấp vào đường dẫn liên kết, người dùng có thể vô tình cung cấp thông tin cá nhân và trở thành nạn nhân của các vụ lừa đảo.

Ngoài ra, các đối tượng dùng thủ đoạn nhắn tin thông báo nhận tiền lì xì đầu năm của ngân hàng, nội dung các tin nhắn có kèm đường dẫn đến các trang web giả mạo (có tên gần giống với các trang web chính thức của ngân hàng). Nếu làm theo chỉ dẫn, truy cập đường dẫn trong nội dung tin nhắn, hệ thống sẽ tự động hiển thị trang web giả mạo, có giao diện, logo tương tự của ngân hàng và yêu cầu điền các thông tin như số điện thoại, mật khẩu. Khi nhập các thông tin, các đối tượng sẽ kiểm soát được tài khoản ngân hàng của người dân.

Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông khuyến cáo người dùng nên xác thực danh tính của người gửi trước khi nhận lì xì điện tử. Tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản, mật khẩu VNeID, mã xác thực 1 lần (OTP), thông tin căn cước công dân, tài khoản ngân hàng... cho bất kỳ cá nhân, tổ chức thông qua bất kỳ hình thức nào. Không làm theo bất kỳ hướng dẫn nào từ số điện thoại lạ gọi đến. Meta khuyến cáo người dùng thiết lập xác thực 2 yếu tố để bảo vệ cho tài khoản trực tuyến, giảm nguy cơ truy cập tài khoản trái phép.

Ngoài ra, trên các nền tảng mạng xã hội hay các website, hàng loạt các cá nhân giả mạo sư thầy, thầy bói... xuất hiện những quảng cáo về xem bói dịp đầu năm. Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và truyền thông khuyến cáo người dân không nên sa đà vào hình thức tâm linh trên mạng xã hội; cần tìm hiểu kỹ và xác minh đối tượng trước khi thực hiện bất kỳ một giao dịch nào trên mạng xã hội để tránh bị lừa đảo.

Ngọc Bích (TTXVN)

Chia sẻ bài viết