15/03/2009 - 20:55

Cần Thơ nỗ lực hỗ trợ doanh nghiệp tiêu thụ lúa

Như tin đã đưa, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Thanh Mẫn vừa có buổi làm việc với đại diện các sở, ngành hữu quan; UBND các quận, huyện; các ngân hàng và 10 doanh nghiệp (DN) chế biến xuất khẩu gạo trên địa bàn thành phố xung quanh tình hình thu hoạch và tiêu thụ lúa đông xuân. Theo báo cáo của các sở, ngành và các DN, tình hình tiêu thụ lúa gạo trên địa bàn thành phố khả quan hơn so với trước, tuy nhiên hoạt động xuất khẩu gạo đang còn nhiều hạn chế cần sớm được tháo gỡ...

* DN ĐẨY MẠNH THU MUA LÚA GẠO

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) TP Cần Thơ, đến ngày 13-3-2009 toàn thành phố đã thu hoạch được 42.000 ha trên tổng số hơn 90.000 ha lúa đông xuân 2008-2009, với sản lượng 277.200 tấn lúa. Dự kiến, từ nay đến cuối vụ (cuối tháng 3-2009), thành phố sẽ thu hoạch thêm 250.800 tấn lúa. Giá thành sản xuất lúa đông xuân khoảng 1.800-2.500 đồng/kg đối với lúa thường và 2.100-2.800 đồng/kg đối với lúa chất lượng cao. Với mức giá hiện nay, đảm bảo nông dân trồng lúa có lời trên 40%.

Thu mua gạo nguyên liệu tại một điểm thu mua của Công ty Lương thực Sông Hậu.
Ảnh: VĂN CÔNG 

Theo Sở Công Thương TP Cần Thơ, từ đầu năm đến nay, thành phố đã xuất khẩu khoảng 117.000 tấn gạo (tương đương 234.000 tấn lúa), đạt 21,3% kế hoạch năm và tăng 51,3% so với cùng kỳ năm trước; về giá trị đạt hơn 45 triệu USD, tăng gần 47% so với cùng kỳ. Vào đầu tháng 2-2009, lúa đông xuân ở Đồng bằng sông Cửu Long bắt đầu thu hoạch và nguồn cung tăng, trong khi các DN xuất khẩu gạo đang còn tồn kho khá nhiều và tiến độ xuất khẩu chậm. Do đó, thời điểm này giá lúa ổn định ở mức thấp, chỉ khoảng 3.000-3.500 đồng/kg. Đến đầu tháng 3-2009, khi các DN đẩy nhanh tiến độ thu mua lúa gạo để thực hiện các hợp đồng xuất khẩu, giá lúa có xu hướng tăng dần. Đến ngày 13-3, giá lúa thường đã tăng lên ở mức 4.000-4.200 đồng/kg, lúa chất lượng cao 4.300-4.600 đồng/kg, lúa Jasmine 5.000-5.050 đồng/kg... Trong những tháng đầu năm nay, cơ chế điều hành xuất khẩu gạo của Chính phủ khá linh loạt. Hiệp hội Lương thực Việt Nam đã thực hiện ký hợp đồng xuất khẩu gạo với số lượng khá lớn (trên 3 triệu tấn) với mức giá cao: bình quân trên 400 USD/tấn. Hiệp hội cũng đã tiến hành phân bổ chỉ tiêu xuất khẩu cho từng DN, tạo chủ động cho các DN xuất khẩu. Dự báo, trong những tháng tới, tình hình xuất khẩu gạo khá thuận lợi do nguồn cung nguyên liệu dồi dào, giá gạo xuất khẩu cao và nhu cầu nhập khẩu của các nước khá nhiều.

Theo Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TP Cần Thơ, trong 2 tháng đầu năm 2009, các ngân hàng thương mại đã cho các DN vay thu mua lúa gạo đạt doanh số 1.525 tỉ đồng. Nhìn chung, vốn ngân hàng đáp ứng được nhu cầu vốn của các DN chế biến xuất khẩu gạo trên địa bàn thành phố.

Nhiều DN chế biến xuất khẩu gạo cho biết, năm trước giá gạo xuất khẩu ở mức cao nhưng DN lại gặp khó khăn về nguồn vốn thu mua lúa gạo. Nhưng năm nay nguồn vốn ổn định, nhờ vào gói kích cầu của Chính phủ nên DN dễ dàng vay vốn của ngân hàng (có hỗ trợ lãi suất 4%). Ngân hàng cũng không còn hạn chế định mức vay và cho vay theo nhu cầu của DN. Nhờ vậy, thời gian qua, nhiều DN chế biến xuất khẩu gạo trên địa bàn thành phố đã đẩy mạnh thu mua lúa, gạo của nông dân để tạm trữ, xuất khẩu. Ông Hồ Minh Khải, Quyền Giám đốc Công ty Nông nghiệp Cờ Đỏ, cho biết: “Công ty vừa trực tiếp sản xuất lúa vừa bao tiêu lúa cho nông dân, chế biến kinh doanh lương thực và xuất khẩu. Từ đầu năm đến nay, công ty nhập kho trên 25.000 tấn gạo. Xuất khẩu khoảng 3.000 tấn gạo theo chỉ tiêu phân bổ của Hiệp hội Lương thực Việt Nam. Đến ngày 13-3, công ty thu mua gạo nguyên liệu giá 5.700-5.750 đồng/kg...”.

Còn ông Lê Minh Trượng, Giám đốc Công ty Lương thực Sông Hậu (trực thuộc Tổng Công ty Lương thực Miền Nam), cho biết: “Thời gian qua, tổng công ty đã giao cho công ty triển khai 4 đợt thu mua tạm trữ với số lượng khoảng 95.000 tấn gạo và hiện còn tồn kho gần 50.000 tấn gạo. Trong quí I/2009, công ty đã xuất khẩu 25.000 tấn gạo (giá trị gần 10 triệu USD) và chủ yếu là thực hiện các hợp đồng đã ký trong tháng 12-2008, còn trong quí I công ty mới ký hợp đồng được 3.012 tấn gạo với giá 420 USD/tấn...”.

* XUẤT KHẨU GẠO CỦA DN CÒN HẠN CHẾ

Hoạt động xuất khẩu gạo đang có nhiều thuận lợi so với thời điểm cuối năm 2008, nhưng các DN chế biến xuất khẩu gạo trên địa bàn thành phố cho rằng, đến nay các DN xuất khẩu gạo với số lượng còn hạn chế do Hiệp hội Lương thực Việt Nam giao chỉ tiêu xuất khẩu gạo cho các DN Cần Thơ còn ít hơn so với năng lực thu mua, chế biến, xuất khẩu của đơn vị. Giám đốc một công ty chế biến gạo xuất khẩu ở TP Cần Thơ phản ảnh: Công ty đang có 4 nhà máy chế biến gạo, hệ thống kho có thể chứa 25.000 tấn gạo cùng lúc, trung bình công ty xuất khẩu khoảng 70.000 tấn gạo/năm. Nhưng từ đầu năm đến nay, Hiệp hội Lương thực Việt Nam giao chỉ tiêu xuất khẩu gạo cho công ty chỉ vài ngàn tấn...

Ngoài ra, một số DN chế biến xuất khẩu gạo trên địa bàn thành phố cho biết, thời gian qua DN thu mua gạo chất lượng cao với số lượng khá nhiều. Nhưng từ đầu năm đến nay, chủ yếu chỉ ký hợp đồng xuất khẩu gạo thường, do đó gạo chất lượng cao đang ứ đọng không xuất được cũng gây khó khăn cho DN. Nhiều DN đề nghị Hiệp hội Lương thực Việt Nam hỗ trợ tìm hợp đồng xuất khẩu gạo chất lượng cao.

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Thanh Mẫn chỉ đạo: UBND thành phố giao cho Sở NN&PTNT phối hợp chặt chẽ với các quận, huyện để nắm sát tiến độ thu hoạch lúa đông xuân. Từ đó, phối hợp với Sở Công Thương và các DN có kế hoạch tiêu thụ lúa cho nông dân ở thị trường nội địa và xuất khẩu. Đề nghị Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Cần Thơ và các ngân hàng thương mại hoạt động trên địa bàn thành phố tích cực cung ứng vốn cho các DN đẩy mạnh xuất khẩu gạo. Song song đó, các DN cũng phải đầu tư xây dựng kho chứa, đảm bảo thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu gạo và an ninh lương thực...

ANH KHOA

Chia sẻ bài viết