07/03/2010 - 21:04

Đảm bảo trật tự, văn minh ở “tuyến phố đi bộ, khu ẩm thực và chợ đêm”

Cần sự tham gia tích cực của người dân

Được sự chấp thuận của UBND TP Cần Thơ, UBND quận Ninh Kiều đã xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện đề án “Tuyến phố đi bộ, khu ẩm thực và chợ đêm”, giao cho Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Địa Cầu đầu tư, khai thác. Sau một thời gian hoạt động thử nghiệm, ngày 5-2-2010 , “Tuyến phố đi bộ, khu ẩm thực và chợ đêm” trên địa bàn quận Ninh Kiều đi vào hoạt động chính thức. Song, các hoạt động tại “Tuyến phố đi bộ, khu ẩm thực và chợ đêm” Ninh Kiều đang bộc lộ nhiều hạn chế. Do vậy, để trở thành “kiểu mẫu” cho nếp sống văn minh đô thị và hấp dẫn với du khách như định hướng của thành phố rất cần sự hưởng ứng tích cực của người dân...

CÒN NHIỀU BẤT CẬP

“Tuyến phố đi bộ, khu ẩm thực và chợ đêm” nằm trên địa bàn phường Tân An, quận Ninh Kiều. Trong đó, khu ẩm thực và chợ đêm đã hoạt động thử nghiệm kể từ ngày 10-1-2010 tại đường Nguyễn Thái Học-Võ Văn Tần, một phần đường Hai Bà Trưng và một phần diện tích tại khoảng trống ở công viên Ninh Kiều; thời gian hoạt động từ 16 giờ ngày hôm trước đến 4 giờ ngày hôm sau. Chợ đêm Ninh Kiều với 70 ki-ốt trên đường Võ Văn Tần và 1 dãy ki-ốt trên đường Nguyễn Thái Học; khu ẩm thực có 20 gian hàng. Còn tuyến phố đi bộ (giai đoạn 1) trên đường Hai Bà Trưng (đoạn Bến tàu khách Cần Thơ đến Nhà lồng Chợ cổ Cần Thơ) hoạt động chính thức vào tối 5-2-2010. Trong thời gian hoạt động, người dân không được chạy xe vào tuyến phố đi bộ. Quận Ninh Kiều đã triển khai lắp đặt các biển giao thông và biển thông báo thời gian hoạt động tại tuyến phố đi bộ để người dân thực hiện. Mặt khác, quận còn kêu gọi người dân trong khu vực tuyến phố đi bộ sửa sang nhà cửa, trang trí đèn lồng, hoa kiểng trước nhà, tổng vệ sinh môi trường, thực hiện nếp sống văn minh đô thị...

Hiện nay, hàng hóa bán tại khu chợ đêm Ninh Kiều chưa đa dạng, chủ yếu mới tập trung ở các loại quần áo, giày dép và mỹ phẩm. 

Sau 1 tháng đi vào hoạt động, “Tuyến phố đi bộ, khu ẩm thực và chợ đêm” đã tạo nên một địa điểm vui chơi, ăn uống, mua sắm về đêm cho người dân thành phố và du khách gần xa. Theo UBND quận Ninh Kiều, vào các ngày cuối tuần tuyến phố đi bộ thu hút trên 1.000 lượt khách/ngày đến tham quan, vui chơi. Khu ẩm thực cũng thu hút khá đông khách, vào thời điểm trước Tết Nguyên đán Canh Dần 2010, doanh thu đạt bình quân 10 triệu đồng/ngày/ki-ốt. Khu chợ đêm doanh thu trước Tết khoảng 28 triệu đồng/ngày/lô. Còn hiện tại, doanh số tại khu ẩm thực và chợ đêm đều giảm so với trước Tết. Việc tạo ra nét sinh hoạt mới, hấp dẫn cho người dân thành phố và du khách trong, ngoài nước là điều cần thiết nên thực hiện. Song, “Tuyến phố đi bộ, khu ẩm thực và chợ đêm” cũng đang bộc lộ nhiều hạn chế. Đó là tình trạng mất vệ sinh và mỹ quan do người dân buôn bán lấn chiếm lòng lề đường, xả rác bừa bãi. Trong khi đó, nhiều người dân mua bán hàng rong và hộ dân sống trong khu vực “Tuyến phố đi bộ, khu ẩm thực và chợ đêm” cũng xả rác bừa bãi, thiếu ý thức giữ vệ sinh chung. Tình hình an ninh trật tự và an toàn giao thông chưa được đảm bảo, thiếu nhà vệ sinh công cộng, các bãi giữ xe thu phí cao gây bức xúc cho người dân... Ngoài ra, các sản phẩm, hàng hóa bán tại khu ẩm thực và chợ đêm còn đơn điệu, chưa đa dạng về chủng loại, nhất là các sản phẩm phục vụ cho khách du lịch. Các sản phẩm đặc sản, sản phẩm làng nghề của TP Cần Thơ cũng như các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long chưa xuất hiện nhiều tại đây.

Sự đơn điệu về hình thức, cùng các loại hàng hóa, sản phẩm chưa đa dạng cùng với ý thức của người dân, các chủ kinh doanh tại đây làm cho “Tuyến phố đi bộ, khu ẩm thực và chợ đêm” đang trở nên kém hấp dẫn. Nếu tình trạng này không được khắc phục và thay đổi hình thức hoạt động thì đến một lúc nào đó “Tuyến phố đi bộ, khu ẩm thực và chợ đêm” sẽ thiếu vắng khách hàng.

GIẢI PHÁP KHẮC PHỤC

Vừa qua, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Tuấn Anh đã có buổi làm việc với UBND quận Ninh Kiều cùng với các sở, ngành liên quan và chủ đầu tư (Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Địa Cầu) sơ kết giai đoạn 1 tình hình hoạt động của “Tuyến phố đi bộ, khu ẩm thực và chợ đêm”; đồng thời triển khai giai đoạn 2 và giai đoạn 3. Tại cuộc họp, nhiều ý kiến và giải pháp được đưa ra nhằm khắc phục những hạn chế hiện tại. Nhiều ý kiến cho rằng, bên cạnh nỗ lực của chủ đầu tư, đơn vị chủ quản- quận Ninh Kiều và các sở, ngành chức năng, rất cần sự tham gia tích cực của người dân. Đặc biệt là những người dân và hộ dân sống trong khu vực của đề án và những hộ hoạt động kinh doanh, mua bán tại đây. Trong đó, người dân phải thực hiện tốt các quy định về cấm xe trong thời gian tuyến phố đi bộ hoạt động, giữ vệ sinh chung tạo nên vẻ mỹ quan đô thị.

Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Tuấn Anh cho biết: “Tới đây, UBND quận Ninh Kiều cần tổ chức lại nguồn nhân sự và bộ máy quản lý tuyến phố đi bộ. Đồng thời, ban hành các tiêu chí, quy định cụ thể về các hoạt động tại đây, kèm theo các chế tài, xử phạt hành chính nếu có vi phạm”. Phó Chủ tịch Trần Tuấn Anh yêu cầu, lãnh đạo quận Ninh Kiều cùng các sở, ngành và chủ đầu tư dự án cần tiến hành đồng loạt những biện pháp khắc phục hạn chế như: chấn chỉnh việc thu phí giữ xe, bán hàng rong; đầu tư xây dựng nhà vệ sinh công cộng; không cho xe đậu và lưu thông trên tuyến phố đi bộ... Mặt khác, quận cần khẩn trương lập kế hoạch về các hạng mục thực hiện trong giai đoạn 2, giai đoạn 3 của đề án “Tuyến phố đi bộ, khu ẩm thực và chợ đêm” và sớm hoàn thiện trong năm 2010. Tiếp xúc với người dân để điều tra tình hình kinh doanh các mặt hàng tại khu vực dự án nhằm có hướng điều chỉnh kịp thời. Khuyến khích các hộ dân sắp xếp lại việc buôn bán và chuyển đổi các mặt hàng kinh doanh theo hướng phục vụ cho du lịch...

Với nỗ lực chung của thành phố, các ngành chức năng và chủ đầu tư trong việc khắc phục những hạn chế tại “Tuyến phố đi bộ, khu ẩm thực và chợ đêm” sẽ mở ra hướng phát triển mới ở đây. Qua đó, xây dựng hình ảnh của một tuyến phố đi bộ điển hình, với những sản phẩm đặc thù, mang nét độc đáo riêng của vùng sông nước ĐBSCL, in đậm dấu ấn trong lòng du khách.

Bài, ảnh: KHÁNH TRUNG

Chia sẻ bài viết