16/07/2013 - 21:22

XÂY DỰNG NHÀ Ở CHO CÔNG NHÂN

Cần sớm khởi động

Mới đây, lãnh đạo TP Cần Thơ đã có buổi họp với Ban Quản lý các Khu chế xuất và Công nghiệp (BQL CKCX&CN) Cần Thơ cùng các ngành hữu quan về kế hoạch xây dựng dự án nhà ở công nhân trên địa bàn thành phố. Theo đó, thành phố sẽ huy động khoảng 1.000 tỉ đồng đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân. Trước mắt, sẽ xây block nhà mẫu tại khu công nghiệp (KCN) Trà Nóc 1 và 2, sau đó nhân rộng ra các KCN khác trên địa bàn. Dự án nhà ở cho công nhân không chỉ đáp ứng yêu cầu về chỗ ở mà còn góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người lao động.

Nhu cầu bức thiết

Hiện nay, tại nhiều khu công nghiệp trên địa bàn TP Cần Thơ công nhân thuê nhà trọ sinh sống.  

Nhà ở công nhân đang là nhu cầu bức thiết của công nhân trong các KCN tập trung ở các tỉnh, thành phát triển công nghiệp. Giải quyết tốt vấn đề này vừa giúp công nhân an cư, vừa đảm bảo an sinh xã hội. TP Cần Thơ đã nỗ lực giải quyết nhu cầu nhà ở cho một số đối tượng chính sách, góp phần ổn định cuộc sống cho hàng ngàn cán bộ, công nhân viên chức. Tuy nhiên, số lượng nhà ở cho công nhân rất khiêm tốn. Theo BQL CKCX & CN Cần Thơ, tính đến cuối tháng 5-2013 khoảng 32.000 lao động đang làm việc tại các KCN thành phố, trong đó khoảng 30% gặp khó khăn về nhà ở.

UBND TP Cần Thơ đã giao BQL CKCX&CN Cần Thơ lập kế hoạch triển khai xây dựng các dự án nhà ở công nhân giai đoạn từ nay đến năm 2020. Theo dự thảo kế hoạch, các dự án xây dựng nhà ở công nhân sẽ giải quyết khoảng 6.000-7.000 chỗ ở. Dự kiến nguồn vốn đầu tư các dự án khoảng 1.000 tỉ đồng, từ nhiều nguồn: tín dụng, quỹ phát triển nhà ở TP Cần Thơ, huy động của các nhà đầu tư… Trước mắt, tập trung đầu tư xây dựng nhà ở công nhân KCN Trà Nóc 1 và 2; các KCN còn lại trên địa bàn thành phố như: KCN Hưng Phú 2A, KCN Thốt Nốt… phải lập dự án để thực hiện lâu dài. Đóng góp cho dự thảo kế hoạch này, đại diện các sở, ngành hữu quan thành phố cho rằng, BQL CKCX&CN cần nghiên cứu kỹ thực trạng đời sống công nhân để xây dựng dự án phù hợp; xem xét bổ sung thêm một số nội dung như: cơ chế chính sách liên quan, xác định lại nhu cầu nhà ở thực tế tại các KCN, rà soát lại các dự án đang triển khai để tránh đầu tư trùng lấp…

Ông Võ Thanh Hùng, Trưởng BQL CKCX & CN Cần Thơ cho biết, khó khăn hiện nay là không có nguồn vốn để thực hiện các dự án nhà ở công nhân. Việc mời gọi doanh nghiệp đầu tư các dự án này rất khó, nhất là trong tình hình kinh tế phục hồi chậm. "Thành phố cần xem xét hỗ trợ dự án bằng nguồn vốn ngân sách để triển khai sớm block nhà mẫu. Hỗ trợ, tạo điều kiện cho các chủ đầu tư tiếp cận vốn tín dụng lãi suất ưu đãi. Mặt khác, cần định hướng cho các doanh nghiệp đang hoạt động tại các KCN phải xây dựng nhà ở cho công nhân sao cho có hệ thống, để quản lý thuận lợi hơn khi công nhân vào sinh sống"- ông Hùng đề xuất. TP Cần Thơ đang nỗ lực trở thành đô thị công nghiệp vào năm 2020, cùng với sự phát triển của các KCN trên địa bàn thì áp lực giải quyết nhà ở cho người lao động sẽ tăng nhanh. Nếu không có giải pháp căn cơ, tình trạng di dân tăng sẽ ảnh hưởng lớn đến an ninh trật tự, an sinh xã hội của thành phố.

Cần giải pháp khả thi

Ông Nguyễn Tấn Dược, Giám đốc Sở Xây dựng Cần Thơ, cho rằng công nhân có nhu cầu về chỗ ở khá cao, cần nhanh chóng giải quyết để đảm bảo trật tự an toàn xã hội cho thành phố. Trước mắt, nên tập trung xây dựng nhà ở cho công nhân trước, sau đó mới tính đến việc thực hiện các dịch vụ đi kèm như: trường học, mẫu giáo, trạm y tế, khu vui chơi giải trí… bởi không phải KCN nào cũng phù hợp để xây dựng các dịch vụ đi kèm. Bên cạnh đó, BQL CKCX & CN Cần Thơ cần nghiên cứu thêm những cơ chế chính sách, các Nghị quyết, Nghị định liên quan đến điều kiện, chế độ dành cho loại nhà ở này để hỗ trợ kịp thời cho các nhà đầu tư khi thực hiện dự án. "Không nên tách biệt giữa nhà ở cho người thu nhập thấp và nhà ở công nhân. Trên thực tế các điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp và tính chất, mục đích của các dự án này không khác nhau nhiều. Đây cũng là giải pháp để rộng đường thu hút doanh nghiệp tham gia đầu tư"- ông Dược nói.

Theo ông Võ Ngọc Hồ, Giám đốc Công ty TNHH MTV Xây dựng hạ tầng KCN Cần Thơ, các doanh nghiệp đầu tư hạ tầng KCN đang khó khăn nên phải cắt giảm chi tiêu. Do vậy, DN bỏ tiền tỉ ra để đầu tư dự án nhà ở cho công nhân là không dễ dàng. Đó là chưa kể với thu nhập của công nhân, đầu ra của dự án cũng khiến doanh nghiệp trăn trở. Với các dự án này, DN khó hoàn vốn thời gian ngắn. Lẽ đó, nhiều doanh nghiệp không mặn mà trong việc đầu tư nhà ở cho công nhân. Ông Hồ đề xuất bên cạnh việc thí điểm một block nhà ở công nhân ở KCN Trà Nóc 1 và 2 thì thành phố cần xem xét chỉ đạo các doanh nghiệp có số lượng công nhân đông phải có trách nhiệm xã hội trong việc xây dựng nhà ở cho công nhân. Đồng thời, tăng cường huy động nguồn lực đầu tư từ xã hội, vấn đề này cần có sự hỗ trợ tích cực của các ngành hữu quan thành phố.

Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thành Thống cho rằng: Các dự án xây dựng nhà ở công nhân có ý nghĩa rất quan trọng đối với thành phố, không chỉ giải quyết chỗ ở cho lao động mà còn góp phần thúc đẩy kinh tế thành phố phát triển, phục vụ mục tiêu tiến đến thành phố công nghiệp vào năm 2020. Do vậy, BQL CKCX&CN Cần Thơ cần nghiêm túc tiếp thu ý kiến đóng góp của các ngành hữu quan thành phố để hoàn chỉnh kế hoạch. Đề xuất giải pháp thực hiện, trình thành phố phê duyệt để sớm khởi động dự án.

Bài, ảnh: THU HOÀI

Chia sẻ bài viết