25/08/2010 - 09:31

XIN XÉT TUYỂN NGUYỆN VỌNG 2

Cân nhắc kỹ việc chọn ngành và thận trọng khi làm hồ sơ

Khoảng 2 tuần nữa, các trường đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) sẽ kết thúc nhận hồ sơ xét tuyển nguyện vọng (NV) 2. Trong những ngày này, không ít thí sinh băn khoăn việc chọn ngành học sao cho vừa phù hợp điểm, vừa đúng sở thích, nhu cầu xã hội... Để giúp thí sinh lựa chọn ngành, nghề phù hợp, cũng như tránh những lỗi không đáng có khi làm hồ sơ, phóng viên Báo Cần Thơ đã lược ghi một số ý kiến của đại diện các trường ĐH, CĐ xung quanh công tác tuyển sinh NV2.

* ÔNG NGUYỄN VĨNH AN, TRƯỞNG PHÒNG ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐH CẦN THƠ: Cần cân đối giữa chỉ tiêu, điểm xét tuyển NV2 với điểm thực của mình

Ông Nguyễn Vĩnh An 

- Thí sinh có điểm thi trên sàn ĐH, CĐ sẽ được nhận 2 giấy chứng nhận kết quả thi (được in trên 1 tờ giấy A4 - thí sinh cần cắt làm đôi để được 2 phiếu). Hai giấy chứng nhận này dùng để nộp hồ sơ xin xét tuyển NV2, NV3 vào các trường ĐH, CĐ có chỉ tiêu xét tuyển. Khi làm hồ sơ xét tuyển NV2, thí sinh sử dụng Giấy chứng nhận kết quả số 1. Sau ngày 15-9-2010 nếu chưa được xét NV2 thì sử dụng Giấy chứng nhận kết quả số 2 để xin xét tuyển NV3 ở những trường có chỉ tiêu tuyển NV3. Khi nộp hồ sơ, thí sinh phải nộp Giấy chứng nhận kết quả bản chính, vì các trường không nhận bản photocopy. Các thí sinh cần xem kỹ ngành, chuyên ngành có xét tuyển NV2 của các trường để ghi vào bên dưới của phiếu cho chính xác, tránh sai sót. Đã có trường hợp thí sinh gửi hồ sơ NV2 vào ngành mà ngành đó trường không có xét tuyển làm mất đi cơ hội được xét tuyển; đã có trường hợp thí sinh chỉ trên điểm sàn CĐ nhưng vẫn gửi hồ sơ xin xét tuyển NV2 bậc ĐH.

Kế đến cần chú ý điểm thi của mình có thỏa điều kiện điểm xét tuyển NV không? Có trường hợp điểm xét tuyển NV2 của ngành là14 điểm, thí sinh chỉ đạt 13 điểm nhưng vẫn gửi hồ sơ xin xét tuyển và dĩ nhiên đã mất đi cơ hội, trong khi với số điểm đó thí sinh có thể nộp vào một ngành khác.

Ngoài ra, thí sinh cần cân đối giữa chỉ tiêu và điểm chuẩn xét tuyển NV với điểm thi của mình. Nếu điểm của mình không cao lắm nhưng ngành mình chọn có chỉ tiêu ít và điểm xét tuyển NV2 cao thì không nên nộp vào, rất rủi ro.

* ÔNG LÊ THÁI DƯƠNG, HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG CĐ CƠ ĐIỆN VÀ NÔNG NGHIỆP NAM BỘ: Nên tìm hiểu thông tin trước về trường dự định nộp NV2

Ông Lê Thái Dương 

- Ở NV2, Trường CĐ Cơ điện và Nông nghiệp Nam bộ dành 250 chỉ tiêu cho các ngành CĐ. Điều kiện, thí sinh có điểm thi ĐH năm 2010 từ bằng điểm sàn bậc CĐ trở lên (khối A, D: 10 điểm; khối B: 11 điểm, bao gồm cả điểm ưu tiên). Thí sinh phải nộp phiếu báo điểm thi đại học các khối A, B, D tại trường (hoặc qua bưu điện) đúng thời hạn theo qui định. Năm 2010, trường tuyển 1.250 học sinh, sinh viên cho các ngành CĐ, trung cấp. Trong đó, tuyển 300 sinh viên CĐ kỹ thuật hệ chính quy vào 5 ngành công nghệ kỹ thuật ô tô - điện - nông nghiệp - chế biến và kế toán. Ngoài ra, trường còn tuyển 260 sinh viên cho các ngành đào tạo liên thông từ trung cấp lên CĐ. Khi làm hồ sơ xét tuyển NV2, thí sinh nên cân nhắc trước khi chọn ngành, nghề phù hợp với bản thân, gia đình và nhu cầu xã hội. Quan trọng là định hướng nghề nghiệp trước khi chọn ngành học để trong quá trình học tập đạt hiệu quả nhất.

Thí sinh cần tham khảo thêm thông tin về trường và ngành nghề đào tạo trên các phương tiện thông tin đại chúng, truy cập website của trường: http://www.cea.edu.vn/ hoặc liên hệ trực tiếp với phòng đào tạo trường (ĐT: 0710.3663220).

* ÔNG HUỲNH NGỌC CHINH, TRƯỞNG PHÒNG ĐÀO TẠO, TRƯỜNG CĐ KINH TẾ- KỸ THUẬT CẦN THƠ: Chọn ngành vừa sức, thận trọng khi làm hồ sơ

Ông Huỳnh Ngọc Chinh 

- Khi làm hồ sơ thí sinh nên cân nhắc chọn khối ngành kinh tế và khối ngành nông nghiệp. Nếu thí sinh có tổng điểm thi cao hơn điểm sàn CĐ từ 4-5 điểm thì hãy nộp vào khối ngành kinh tế; còn nếu điểm thi bằng hoặc trên điểm sàn CĐ 1-2 điểm thì nộp vào khối ngành nông nghiệp. Bởi nhiều năm qua, những khối ngành kinh tế có điểm chuẩn NV2 khá cao, do lượng hồ sơ nộp vào nhiều, trong khi chỉ tiêu tuyển hạn chế nên trường phải lấy từ điểm cao xuống thấp. Vì vậy, có trường hợp thí sinh có cùng điểm thi nhưng người trúng tuyển, người không. Do vậy, thí sinh cần cân nhắc khi chọn ngành vừa sức, thận trọng khi làm hồ sơ.

Trừ khi nộp hồ sơ trực tiếp cho trường đã được cán bộ trường tư vấn, những thí sinh nộp hồ sơ qua đường Bưu điện phải ghi chép cẩn thận, ghi chính xác địa chỉ nhà, số điện thoại, lệ phí,... để trường dễ liên hệ. Ngoài ra, thí sinh hay mắc phải sai lầm là ghi chưa chính xác mã ngành, chuyên ngành. Ví dụ, ngành Tài chính - Ngân hàng có các chuyên ngành: Tín dụng ngân hàng, Tài chính Nhà nước hoặc Thuế Nhà nước. Ở mỗi chuyên ngành có điểm chuẩn khác nhau.

* ÔNG QUÁCH KIM LỘC, QUYỀN TRƯỞNG PHÒNG TỔ CHỨC TUYỂN SINH, TRƯỜNG CĐ CẦN THƠ: Không trúng tuyển NV2 vẫn có cơ hội ở NV3, trung cấp

 Ông Quách Kim Lộc

- Những năm qua, thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển NV2 thường mắc phải những lỗi hết sức căn bản. Chẳng hạn như, thí sinh dùng giấy chứng nhận kết quả thi bản photocopy, thay vì phải nộp bản chính theo qui định nên trường không thể xét tuyển. Ghi địa chỉ, số điện thoại liên hệ không rõ ràng nên hồ sơ bị thất lạc; ghi sai mã ngành, như ngành Kế toán (mã ngành 20) nhưng thí sinh ghi không đúng, trường không thể cập nhật vào máy vi tính,... Có nhiều thí sinh chưa định hướng được việc chọn ngành nghề, chỉ chọn theo bạn bè, cảm tính nên dễ bị trượt hoặc nếu trúng tuyển, học thời gian thì bỏ học.

Theo qui định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thí sinh không trúng tuyển NV1 ĐH nhưng có tổng điểm thi (không môn nào bị điểm 0) trên điểm sàn ĐH, CĐ có quyền làm hồ sơ xét tuyển NV2, NV3. Thí sinh sẽ được nhận 2 Giấy chứng nhận kết quả thi, còn gọi phiếu số 1 và số 2. Phiếu số 1 sử dụng cho NV2, phiếu số 2 sử dụng cho NV3. Thời gian nhận hồ sơ đến hết ngày 10-9 (NV2) và  hết ngày 30-9 (NV3). Thí sinh có thể nộp hồ sơ qua đường Bưu điện hoặc trực tiếp tại trường. Hiện nay, các ĐH, CĐ trên địa bàn TP Cần Thơ dành hơn 3.000 chỉ tiêu NV2 cho các ngành đào tạo bậc ĐH, CĐ.

Thí sinh nên cân nhắc khi chọn lựa ngành, nghề phù hợp. Đơn cử như hằng năm, những ngành thuộc khối kinh tế, Khoa học môi trường, Việt Nam học - Văn hóa Du lịch có số lượng thí sinh nộp hồ sơ nhiều, điểm chuẩn cao, chỉ tiêu ít nên điểm chuẩn của các ngành này cao. Thí sinh có điểm thi chỉ bằng hoặc cao hơn điểm sàn một vài điểm thì khó trúng tuyển. Với những ngành sư phạm, trường chỉ tuyển thí sinh có hộ khẩu ở TP Cần Thơ, nên thí sinh ở các tỉnh khác không nên nộp hồ sơ vào, mà chỉ nên chọn những ngành ngoài sư phạm. Khi làm hồ sơ, nếu thí sinh không rõ hoặc còn đắn đo, không biết chọn ngành phù hợp thì nên liên hệ với trường dự định nộp hồ sơ để được tư vấn, hướng dẫn. Trường hợp không đậu NV2, thí sinh có thể làm hồ sơ xét tiếp NV3 (nếu trường còn chỉ tiêu). Tóm lại, thí sinh không nên chăm chăm vào học ĐH, CĐ mà có thể học trung cấp, vừa làm vừa học... Sau đó, có thể học liên thông ở bậc học cao hơn.

BÍCH NGỌC (Lược ghi)

Chia sẻ bài viết