12/07/2012 - 20:25

Cần hỗ trợ để nghề trồng nấm rơm phát triển

Mua bán nấm rơm tại chợ bán buôn nấm rơm ở phường Tân Hưng, quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ.

Thời gian qua, nghề trồng nấm rơm góp phần tích cực trong việc khai thác nguồn phụ phẩm rơm rạ trong sản xuất lúa tại TP Cần Thơ. Trồng nấm rơm không quá khó và không cần có diện tích đất lớn nhưng cải thiện đáng kể thu nhập cho người dân, nhất là vùng nông thôn. Thế nhưng, vì chưa được quan tâm đầu tư, hỗ trợ đúng mức nên phát triển nghề trồng nấm rơm tại thành phố vẫn còn hạn chế, chưa tương xứng với tiềm năng.

Anh Hà Long Hồ, ở phường Tân Hưng, quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ, cho biết: Trồng nấm rơm rất “mau ăn”. Thời gian từ chất rơm đến thu hoạch nấm thường chỉ khoảng 1 tháng nên có thể chất nhiều đợt nấm trong năm. Với giá nấm rơm ở mức khá cao (nấm tròn từ 45.000-60.000 đồng/kg) như trong những tháng đầu năm nay, 1 công đất chất nấm rơm có thể dễ dàng cho lợi nhuận trên 7 triệu đồng/đợt chất nấm.

Trồng nấm rơm cũng là nghề mang lại thu nhập chính cho gia đình ông Phan Văn Thum, ở phường Thuận Hưng, quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ. Theo ông Thum, thu nhập từ nghề trồng nấm rơm khá hấp dẫn. Tuy nhiên, trồng nấm rơm đòi hỏi phải có kỹ thuật, có vốn đầu tư ban đầu và phải thuê mướn thêm nhân công để tham gia chất, thu hoạch nấm hằng ngày nếu muốn phát triển với diện tích lớn. Theo tính toán của ông Thum, chi phí đầu tư chất 1 công nấm rơm khoảng 20-22 triệu đồng. Vốn đầu tư khá lớn nhưng đầu ra sản phẩm bấp bênh nên thời gian qua người dân còn ngại phát triển nghề trồng nấm rơm, dù nguồn rơm rạ khá dồi dào. Ông Phan Văn Thum cho biết: “So với nhiều địa phương khác, trồng nấm rơm ở Thốt Nốt có nhiều thuận lợi do trên địa bàn có chợ bán buôn nấm rơm và nhiều cơ sở thu mua nấm rơm chế biến xuất khẩu. Thời gian qua, để phát triển sản xuất nấm rơm, gia đình tôi thường liên kết với một số gia đình khác thuê mướn đất và nhân công để chất nấm rơm. Gia đình tôi hiện đang hùn với 3 gia đình khác chất trên 4 công nấm. Với diện tích này, mỗi sáng, chúng tôi thuê gần 20 lao động để thu hoạch nấm, với giá thuê nhân công là 40.000 đồng/người/buổi”.

Hiện nay, tại TP Cần Thơ, nấm rơm không chỉ được trồng vào các mùa giáp hạt hoặc mùa nước nổi như trước đây mà được người dân trồng quanh năm, nhất là ở các phường Tân Hưng, Thuận Hưng và Trung Kiên (quận Thốt Nốt). Sản phẩm nấm rơm không chỉ đáp ứng nhu cầu tiêu thụ tại chỗ mà còn tiêu thụ ở nhiều tỉnh thành khác, nhất là ở thị trường TP Hồ Chí Minh và phục vụ cho chế biến xuất khẩu. Tuy nhiên, nhìn chung việc phát triển nghề trồng nấm rơm tại thành phố vẫn còn hạn chế, chưa tương xứng với tiềm năng của một vùng sản xuất lúa gạo hàng hóa lớn. Thực tế, chỉ mới có một phần nhỏ rơm tại thành phố được người dân tận dụng để chất nấm, còn phần lớn bị đốt bỏ sau khi thu hoạch lúa. Hiện nay, trên địa bàn thành phố gần như chỉ có quận Thốt Nốt phát triển mạnh nghề trồng nấm rơm và hình thành được hệ thống các cơ sở chuyên cung ứng rơm, meo phục vụ sản xuất và thu mua nấm. Người dân ở nhiều địa phương khác còn gặp khó khăn để phát triển nghề này. Ông Trần Thiện Châu có gần 5 ha lúa ở thị trấn Cờ Đỏ, TP Cần Thơ, cho biết: “ Ở đây nhiều bà con cũng muốn phát triển làm nấm rơm nhưng còn sợ về đầu ra sản phẩm và gặp khó trong việc thuê mướn nhân công. Dù có nguồn rơm rất dồi dào nhưng gia đình tôi thường đốt bỏ sau thu hoạch chứ không dám lấy rơm chất nấm”.

Nguồn rơm phụ phẩm từ sản xuất lúa ở TP Cần Thơ và nhiều tỉnh ĐBSCL là rất lớn, gần như có quanh năm do việc phát triển sản xuất lúa 3 vụ, rất thuận lợi để nghề trồng nấm phát triển. Thêm vào đó, nấm rơm đang là mặt hàng được nhiều thị trường trong và ngoài nước ưa chuộng. Trồng nấm rơm cũng giúp nông dân tăng thêm thu nhập lúc nông nhàn, góp phần tạo thêm công ăn việc làm cho người lao động ở nông thôn. Việc phát triển nghề trồng nấm rơm cũng giúp gia tăng hiệu quả sản xuất cho khu vực nông thôn khi các bờ thửa, khoảng đất trống xung quanh nhà của người dân được tận dụng để chất nấm. Vì vậy, nếu biết cách khai thác tốt, nghề trồng nấm rơm sẽ mang lại lợi ích kinh tế - xã hội rất lớn. Tuy nhiên, hiện việc phát triển nghề trồng nấm rơm tại TP Cần Thơ và nhiều địa phương ở ĐBSCL chưa được quan tâm đầu tư phát triển đúng mức, nhất là còn thiếu các doanh nghiệp đứng ra bao tiêu sản phẩm cho nông dân. Để nghề trồng nấm rơm phát triển, rất cần sự quan tâm, hỗ trợ từ các ngành chức năng.

Bài, ảnh: KHÁNH TRUNG

Chia sẻ bài viết