06/11/2021 - 07:54

Cần hỗ trợ của phụ huynh trong thực hiện chương trình tiểu học 

Từ ngày 1-11, học sinh tiểu học ở TP Cần Thơ bước vào chương trình chính khóa học kỳ I năm học 2021-2022 với hình thức học trên truyền hình và những hình thức khác phù hợp, nhằm ứng phó với dịch bệnh COVID-19. Làm gì để giúp học sinh nhỏ tuổi có thể học tại nhà đạt hiệu quả? Ông Lê Thanh Long, Trưởng Phòng Giáo dục tiểu học, Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) TP Cần Thơ, thông tin:

Do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19, học sinh cấp tiểu học chưa thể đến trường, ngành Giáo dục thành phố đã hướng dẫn các cơ sở giáo dục tiểu học tổ chức ôn tập, củng cố kiến thức cho học sinh tại nhà từ đầu tháng 9-2021. Tổng hợp từ các Phòng GD&ÐT đến 25-10-2021 về kết quả việc tổ chức hướng dẫn học sinh tự học tại nhà cho thấy, có trên 98% học sinh nhận được bài ôn tập qua các ứng dụng công nghệ hoặc giáo viên gửi bài tận tay học sinh. Có trên 91,2% học sinh phản hồi và được giáo viên nhận xét kết quả ôn tập. Việc này nhằm giúp học sinh củng cố kiến thức, tạo tâm thế cho các em sẵn sàng vào năm học mới.        

Từ đầu tháng 11, học sinh cấp tiểu học chính thức bước vào học kỳ I. Ngành Giáo dục thành phố đã tổ chức thực hiện như thế nào để đảm bảo học sinh được học và học được, thưa ông?

- Từ ngày 1-11-2021, học sinh tiểu học bắt đầu chương trình học kỳ I năm học 2021-2022. Sở GD&ÐT thành phố đã có hướng dẫn các cơ sở giáo dục, các trường, giáo viên tổ chức dạy học những nội dung cốt lõi, tinh gọn, căn bản nhất theo Công văn 3969/BGDÐT-GDTH của Bộ GD&ÐT.

Tùy theo mỗi khối lớp học, hình thức học tập đa dạng, phù hợp. Ðối với lớp 1 và 2, giáo viên phối hợp với phụ huynh hướng dẫn học sinh học tập môn Tiếng Việt, Tiếng Anh, Toán và các môn học/hoạt động giáo dục khác phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường thông qua các kênh truyền hình VTV7, VTV1, VTV2 và các video bài giảng do giáo viên tự xây dựng dùng chung.

Ðối với lớp 3, 4 và 5, học sinh học tập dưới sự hướng dẫn của giáo viên và phụ huynh thông qua các video bài giảng Toán, Tiếng Việt được phát sóng trên Ðài Phát thanh - Truyền hình TP Cần Thơ và video bài giảng môn học/hoạt động giáo dục khác được giáo viên thành phố tự xây dựng dùng chung.

 

Học sinh lớp 1, 2 học trên các kênh truyền hình VTV7, VTV1, VTV2. Ảnh: B.NG

Song song đó, giáo viên có thể khai thác bài giảng trên TV360, soạn thêm các bài hướng dẫn tự học dưới dạng file word, file ảnh hoặc video clip... chuyển đến học sinh thông qua các phương tiện, ứng dụng công nghệ; hoặc có thể in bài chuyển đến tận tay học sinh, sau đó thu hồi, đánh giá kết quả đối với những trường hợp gia đình không đủ điều kiện khả năng sử dụng phương tiện công nghệ thông tin.

Việc kiểm tra, đánh giá học sinh học tại nhà sẽ được thực hiện ra sao và ông có lời khuyên gì đối với giáo viên, học sinh và phụ huynh?

- Ngành Giáo dục thành phố ưu tiên đánh giá thường xuyên. Nghĩa là giáo viên tiếp nhận kết quả của học sinh, sau đó phản hồi, giúp đỡ các em học tập. Việc đánh giá định kỳ học sinh sẽ được diễn ra khi các em học trực tiếp tại trường, chắc chắn là sau khoảng thời gian được ôn tập kiến thức trước khi kiểm tra. Khi học sinh học tập tại nhà, các trường cần phối hợp chặt chẽ với cha mẹ học sinh, thông tin chi tiết về lịch phát sóng dạy học trên truyền hình, gửi đường link bài giảng; thống nhất giờ giấc và sắp xếp thời khóa biểu phù hợp với từng học sinh. Quan trọng là tránh gây áp lực, quá tải, cũng như đảm bảo an toàn cho các em khi học qua truyền hình hay những hình thức khác.

Trong giai đoạn khó khăn này, học sinh không thể đến trường học trực tiếp. Chúng tôi hy vọng các thầy cô hết sức nỗ lực để giúp học sinh học tập. Rất mong sự đồng tình ủng hộ, hỗ trợ của phụ huynh, nhằm đồng hành cùng ngành Giáo dục giúp học sinh học tập và đạt được chất lượng căn bản nhất theo yêu cầu của Bộ GD&ÐT.

Các em học sinh học ở nhà, sử dụng các phương tiện, thiết bị công nghệ thông tin, liên quan đường điện… nên hết sức cẩn thận, kiểm tra tính an toàn của thiết bị trước khi sử dụng. Rất mong quý phụ huynh dành thời gian thường xuyên theo dõi việc học của con em. Chúng tôi biết phụ huynh vất vả đi làm cả ngày, nhưng rất mong phụ huynh dành thời gian buổi tối để kiểm tra bài làm của học sinh; từ đó, phối hợp với trường phản hồi kết quả và góp ý, động viên, nhắc nhở học sinh học tốt.

Xin cảm ơn ông!

Ng.Ngân (Thực hiện)

Chia sẻ bài viết