27/09/2008 - 10:03

Lập danh mục dự án mời gọi đầu tư của TP Cần Thơ

Cần có cách nhìn, cách làm mới !

Đó là tinh thần chỉ đạo của UBND TP Cần Thơ để chấn chỉnh, đổi mới hoạt động xúc tiến đầu tư trên địa bàn. Bởi lẽ, thời gian qua tuy thành phố đã ban hành danh mục các dự án trọng điểm kêu gọi đầu tư trong và ngoài nước và cũng đã tổ chức nhiều buổi xúc tiến đầu tư, nhưng chưa mang lại hiệu quả cao.

Dự án mời gọi đầu tư: còn sơ sài, thiếu thông tin

Ông Trần Thanh Cần, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư TP Cần Thơ, cho biết: “Trước đây, thành phố đã ban hành danh mục các dự án trọng điểm kêu gọi nguồn vốn đầu tư trong và ngoài nước. Song song đó, các ngành hữu quan của thành phố cũng đã tiến hành tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước. Tuy nhiên, hiệu quả mang lại không cao, do các dự án kêu gọi đầu tư của thành phố chưa đủ sức thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư phát triển TP Cần Thơ”.

Đâu là những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này? Theo ông Cần, do các ngành hữu quan phối hợp chưa cao, chưa thật nhiệt tình, hăng hái trong việc lập các dự án để kêu gọi đầu tư. “Trong các cuộc họp bàn về các dự án kêu gọi đầu tư, khi thì giám đốc, phó giám đốc, trưởng phòng thậm chí cả chuyên viên của các sở, ngành hữu quan đại diện tham dự. Mỗi một đại diện gần như có một ý kiến khác nhau, nhận định, đề xuất các dự án khác nhau khiến khó thống nhất cùng thông qua các dự án mời gọi đầu tư vào thành phố” - ông Cần nói.

Dự án khu dân cư Nam Long (Công ty cổ phần Đầu tư Nam Long đầu tư) là một trong những dự án đầu tư thành công nhất ở khu Nam Cần Thơ. Ảnh: THIỆN KHIÊM 

Thống nhất ý kiến với ông Cần, ông Nguyễn Trường Đảnh, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại - Du lịch TP Cần Thơ, bổ sung: “Các dự án trong danh mục đều được căn cứ vào kế hoạch, chiến lược phát triển của các ngành hữu quan. Song, phần lớn các dự án này đã được đề xuất từ 4-5 năm về trước nhưng rất chung chung, chỉ là những dòng cảm nhận, những ý tưởng muốn có của các ngành nên dự án kêu gọi chỉ là phác thảo, thậm chí chỉ là những gạch đầu dòng. Đến nay, các dự án này tiếp tục được đề xuất nhưng chưa được cập nhật bổ sung thông tin và triển khai cho phù hợp với tình hình thực tế”.

Từ tháng 5-2008 đến nay, lãnh đạo UBND TP Cần Thơ tiếp tục tổ chức nhiều cuộc họp với các ngành hữu quan để bàn bạc, thông qua danh mục các dự án kêu gọi đầu tư vào thành phố giai đoạn 2008-2010. Tuy nhiên, các dự án này chưa được thông qua vì vẫn còn theo lối mòn của cách làm cũ…

Trong khi đó, ông Nguyễn Ngọc Minh, Giám đốc Sở Công thương TP Cần Thơ, nhìn nhận: ở các cuộc làm việc với các đối tác, do chưa chú trọng khâu lập dự án nên phía ta chỉ đọc vanh vách dự án kêu gọi đầu tư nhưng lại trả lời chưa thuyết phục thắc mắc của nhà đầu tư như: dự án này ai làm, nằm ở đâu, quy mô như thế nào v.v... Danh mục các dự án kêu gọi đầu tư của TP Cần Thơ đã được sự thống nhất của UBND thành phố và được in thành văn bản gởi đến tất cả các sở, ngành, địa phương. Tuy nhiên, khi một nhà đầu tư hỏi lãnh đạo sở A các thông tin về một dự án kêu gọi đầu tư thuộc sở B thì lãnh đạo sở A ít khi cung cấp được đầy đủ thông tin mà họ quan tâm... Điều này khó để lại ấn tượng tốt đối với các nhà đầu tư, nhất là các nhà đầu tư lần đầu tiên đến với TP Cần Thơ, vì họ cho rằng các ngành còn thiếu sự liên kết, mạnh ai nấy làm!

Cần quan tâm các dự án phát triển nông thôn, liên kết vùng

Mới đây, Sở Kế hoạch - Đầu tư, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại - Du lịch thành phố có buổi họp với lãnh đạo UBND thành phố thông qua dự thảo danh mục các dự án kêu gọi đầu tư giai đoạn 2008-2010. Theo đó, có 43 dự án được đề nghị với tổng số vốn đầu tư khoảng 7,5 tỉ USD. Tuy nhiên, danh mục các dự án này tiếp tục chưa được thông qua. Bởi, theo nhận định của ông Trần Tuấn Anh, Phó Chủ tịch UBND thành phố: Phần lớn các dự án này vẫn không thoát khỏi “lối mòn cũ”, còn quá sơ sài, thiếu thông tin chưa đủ hấp dẫn để thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Điển hình nhất là nhiều dự án chưa xác định được địa điểm cụ thể để đầu tư xây dựng, còn mập mờ về việc xác định mục tiêu, hình thức đầu tư... Ví dụ như: Dự án nhà máy chế biến nước trái cây, dự án khu vui chơi giải trí đa chức năng, địa điểm đầu tư chỉ đưa ra chung chung là ở quận Cái Răng. Hay như dự án Khu công nghiệp công nghệ thông tin tập trung, địa điểm đầu tư được đưa ra ở Khu công nghiệp Cái Sơn - Hàng Bàng hoặc Khu công nghệ cao Ô Môn...

Theo ông Nguyễn Ngọc Minh, Giám đốc Sở Công Thương TP Cần Thơ, để nâng cao chất lượng các dự án trong danh mục các dự án mời gọi đầu tư, cần nêu cao trách nhiệm của lãnh đạo các sở, ngành hữu quan trong việc xây dựng các dự án đưa vào danh mục các dự án mời gọi đầu tư để phát triển kinh tế-xã hội TP Cần Thơ. Cụ thể, quy định giám đốc các sở ngành hữu quan phải trực tiếp đề xuất, tham dự đầy đủ các buổi họp với lãnh đạo thành phố liên quan đến vấn đề danh mục các dự án mời gọi đầu tư vào địa bàn thành phố. Đồng thời, việc xây dựng các dự án mời gọi đầu tư phải chia làm 2 loại: Dự án đầu tư công phải là các dự án đầu tư nước ngoài. Dự án đầu tư phát triển kinh tế, phải có chủ đầu tư cụ thể và chủ đầu tư phải thuyết trình được những vấn đề cơ bản liên quan đến dự án khi có đối tác yêu cầu.

Ông Trần Tuấn Anh, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, chỉ đạo: Việc lập các dự án đưa vào danh mục dự án mời gọi đầu tư ít nhất cần thể hiện được một cách cơ bản các nội dung như: mục tiêu, địa điểm, hình thức đầu tư, khả năng sinh lợi nếu nhà đầu tư quyết định đầu tư vào dự án... Đặc biệt, trong danh mục này, các sở, ngành hữu quan cần quan tâm hơn đối với các dự án phát triển nông thôn, các dự án có tính chất liên kết vùng. UBND TP Cần Thơ giao Sở Kế hoạch Đầu tư phối hợp Trung tâm Xúc tiến Đầu tư - Thương mại - Du lịch thành phố cùng các sở ngành hữu quan soát xét lại các dự án trong danh mục các dự án mời gọi đầu tư giai đoạn 2008-2010. Các dự án này phải được lập trên cơ sở cập nhật thông tin mới, nhất là các chính sách ưu đãi, mở rộng hình thức xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước, đảm bảo cân đối hài hòa nhu cầu phát triển của TP Cần Thơ và phù hợp với xu thế phát triển chung của Đồng bằng sông Cửu Long.

Theo Trung tâm Xúc tiến Đầu tư – Thương mại – Du lịch TP Cần Thơ, cuối năm 2008 và trong năm 2009, tại TP Cần Thơ sẽ diễn ra nhiều sự kiện xúc tiến đầu tư quan trọng. Điển hình như: các tập đoàn kinh tế lớn ở Việt Nam như điện, dầu khí, hàng hải... sẽ đến làm việc tại TP Cần Thơ tìm hiểu các dự án thu hút đầu tư ở TP Cần Thơ và cả Đồng bằng sông Cửu Long; buổi làm việc với Bộ Ngoại giao, Trung tâm xúc tiến đầu tư phía Bắc... Đây sẽ là những cơ hội tốt để TP Cần Thơ tiếp cận, quảng bá kêu gọi đầu tư vào thành phố. Việc sớm hoàn thành danh mục các dự án mời gọi đầu tư của thành phố giai đoạn 2008-2010 là việc làm cần thiết và cấp bách!

ĐÔNG TRIỀU

Chia sẻ bài viết