16/04/2024 - 08:43

Cần chung tay trong công tác chống hàng giả, hàng nhái 

Vấn nạn hàng giả, hàng nhái hiện nay hết sức đáng báo động. Hệ lụy tiêu cực mà nó mang lại cho xã hội là không nhỏ, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, chất lượng sản phẩm, thất thu cho nhà sản xuất mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe, tài chính người tiêu dùng. Ðể bảo vệ cho doanh nghiệp và người tiêu dùng trước vấn nạn trên, các cơ quan quản lý nhà nước cùng doanh nghiệp đã tìm biện pháp hữu hiệu để ngăn chặn tình trạng này.

Nhân viên PVGas South hướng dẫn lực lượng quản lý thị trường TP Cần Thơ cách nhận biết sản phẩm thật của doanh nghiệp trên nền tảng công nghệ số tại hội thảo về giải pháp nhận diện hàng thật, hàng giả diễn ra gần đây tại TP Cần Thơ.

Vấn nạn hàng giả, hàng nhái

Trên thị trường, bất cứ mặt hàng nào cũng có nguy cơ bị làm giả, từ hàng tiêu dùng, vật tư, mỹ phẩm, cho đến thuốc chữa bệnh,… Ðặc biệt, các hãng càng có uy tín, có thương hiệu, được người tiêu dùng ưa chuộng thì việc bị làm giả, làm nhái càng nhiều. Tuy nhiên, đáng lo ngại nhất là hàng giả, hàng nhái  xen lẫn cùng với hàng thật... gây khó khăn cho người tiêu dùng.

Tình trạng sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc vẫn phổ biến và diễn biến phức tạp cả về quy mô, lĩnh vực, phương thức sản xuất, tổ chức tiêu thụ và nhập khẩu từ bên ngoài. Theo các nhà quản lý, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng xuất hiện hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng... là do siêu lợi nhuận thu được từ việc sản xuất, buôn bán những mặt hàng này...

Bên cạnh một số người mua lầm phải hàng giả do khó phân biệt được đâu là hàng thật, đâu là hàng giả thì vẫn có không ít người tiêu dùng biết mình đang mua bán hàng giả, hàng kém chất lượng nhưng vẫn chấp nhận bởi loại hàng hóa này rẻ hơn hàng chính hãng, phù hợp với túi tiền của họ. Những hành động này, nhiều người đã gián tiếp tiếp tay cho hàng giả, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc trong việc phân phối và tiêu thụ để rồi ngày càng chiếm thị phần trên thị trường.

TP Cần Thơ không phải là địa bàn trọng điểm về sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc còn diễn biến phức tạp với nhiều phương thức, thủ đoạn mới. Do vậy, sự kết hợp giữa các đơn vị cung cấp các giải pháp chống hàng giả, các doanh nghiệp sản xuất hàng hóa để cập nhật kịp thời thông tin chính thống cho công chức của các cơ quan thực thi được xem là một trong những giải pháp hữu hiệu để thực hiện tốt hơn trong công tác phòng chống sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng nhái.

Ông Lê Hoài Nhã, Phó Cục Trưởng Cục Quản lý thị trường TP Cần Thơ, cho rằng, cần triển khai rộng rãi việc ứng dụng công nghệ chống hàng giả lên sản phẩm, đồng thời tuyên truyền phổ biến đến các doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng. Ðây được xem những hoạt động quan trọng góp phần nâng cao năng lực nghiệp vụ và hiệu quả hoạt động của lực lượng chức năng trong công tác đấu tranh chống hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của doanh nghiệp trong việc tự bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình; đồng thời, cho thấy sự quyết tâm và tinh thần trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước trong việc thực thi các quy định của pháp luật về hàng giả.

Xây dựng giải pháp phòng vệ

Ông Ðỗ Sơn Hà, Phó Giám đốc Công ty TNHH Thời trang Nón Sơn, cho biết: “Chúng tôi luôn trăn trở trước thực trạng hàng gian, hàng giả. Thời gian qua, Nón Sơn đã phối hợp với lực lượng chức năng tại các địa phương trong công tác chống hàng giả. Qua đó, đã phát hiện nhiều vụ cơ sở, cá nhân đang kinh doanh nón bảo hiểm, nón vải hiệu Nón Sơn, ít thì vài chục cái, nhiều lên đến hàng trăm cái. Thậm chí công ty đã cùng lực lượng chức năng phát hiện nhiều đường dây sản xuất giả nhãn hiệu Nón Sơn với số lượng lên đến hàng chục ngàn cái, trị giá vài chục tỉ đồng. Việc làm giả sản phẩm nón bảo hiểm không thể tính bằng tiền, bởi không chỉ thất thu cho doanh nghiệp mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến người tiêu dùng. Nón bảo hiểm là sản phẩm giúp hỗ trợ bảo vệ tính mạng cho con người, nếu không may xảy ra tai nạn khi tham gia giao thông, sẽ nguy hiểm hơn nếu sử dụng nón giả. Giải pháp hiện nay của công ty là đầu tư tem chống giả cao cấp dán trên sản phẩm. Theo đó, để phân biệt hàng giả, chỉ cần thoa nước lên tem sẽ hiện lên chữ “hàng thật”, khi khô đi tem sẽ trở lại bình thường”.

Ông Phan Công Quyền, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Kinh doanh Khí miền Nam (PVGas South), Chi nhánh miền Tây, cho biết, công ty luôn quan tâm đến vấn đề chống hàng gian, hàng giả và mong muốn ngăn chặn các sản phẩm gas không đạt chuẩn trên thị trường cũng như bảo đảm quyền lợi của người sử dụng. Với quyết tâm mang đến những sản phẩm an toàn và tiết kiệm, PVGas South đầu tư nghiêm túc vào hệ thống dây chuyền sản xuất hiện đại, khép kín theo tiêu chuẩn quốc tế. Ðó là, đảm bảo chất lượng gas và đảm bảo vỏ bình gas tiêu chuẩn vì an toàn, tiết kiệm trong sử dụng. Hiện nay, trên mỗi bình gas đều có dán tem chống hàng giả và mã QR, thuận tiện cho việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm, giúp người tiêu dùng tránh mua phải hàng giả hoặc hàng kém chất lượng. Người tiêu dùng có thể sử dụng ứng dụng “Gọi Gas” do chính PVGas South phát triển để thực hiện quét mã QR này, từ đó truy xuất được nguồn gốc sản xuất cũng như thông tin chi tiết về sản phẩm.

Ông Nguyễn Viết Hồng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Phát triển Khoa học Công nghệ Vi Na (Vina CHG), chia sẻ: Với vai trò là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực chống hàng giả, Vina CHG luôn cam kết đồng hành cùng các cơ quan chức năng trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và xây dựng thị trường lành mạnh. Vina CHG là đơn vị đi đầu trong lĩnh vực cung cấp giải pháp chống hàng giả toàn diện. Với hơn 15 năm kinh nghiệm, Vina CHG cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp trong công tác chống hàng giả, bảo vệ người tiêu dùng, bảo vệ thương hiệu và nâng cao giá trị sản phẩm.

Theo các chuyên gia, để giải quyết vấn nạn hàng giả, hàng nhái cần phải có sự chung tay giữa các bên. Ðó là, các doanh nghiệp sản xuất phải tìm ra biện pháp hữu hiệu để bảo vệ hàng hóa do mình sản xuất. Các cơ quan quản lý nhà nước phải nâng cao trình độ nghiệp vụ trong công tác đấu tranh và xử lý nạn sản xuất, kinh doanh hàng giả. Ðồng thời, người tiêu dùng cũng cần phải có những kiến thức nhất định để nhận biết hàng thật, hàng giả tránh thiệt hại cho bản thân.

Bài, ảnh: KHÁNH NAM

 

Chia sẻ bài viết