18/11/2021 - 15:57

Cần chính sách “dài hơi” để phát triển thanh niên 

Vấn đề xây dựng nhà ở xã hội cho thanh niên (TN) nhập cư, chăm lo và hỗ trợ TN yếu thế, nhất là TN công nhân ở các khu công nghiệp, khu chế xuất là những nội dung được Ủy ban Quốc gia về TN Việt Nam đặt ra trong buổi làm việc với UBND TP Cần Thơ về tình hình thực hiện nhiệm vụ pháp luật, chính sách đối với TN vào trung tuần tháng 11-2021. Các đại biểu cho rằng, để chăm lo và hỗ trợ lực lượng kế thừa, thành phố cần có những chính sách, chương trình “dài hơi”, đáp ứng nhu cầu học tập, làm việc và phát triển của TN.

Ủy ban Quốc gia về TN Việt Nam yêu cầu TP Cần Thơ quan tâm đầu tư nguồn lực chăm lo, bồi dưỡng TN. Trong ảnh: Sinh viên Trường Cao đẳng Nghề Cần Thơ đang thực hành kỹ năng nghề.

Theo ông Trương Hồng Dự, Phó Giám đốc Sở Nội vụ TP Cần Thơ, tính đến cuối năm 2020, thành phố có gần 300.000 TN, chiếm tỷ lệ 24,13% dân số và chiếm 33,74% tổng số lao động trên địa bàn. Trong đó, TN là người dân tộc thiểu số chiếm 2,54%; phần lớn TN sống ở khu vực ngoại thành, với tỷ lệ 76,19%. Thời gian qua, UBND thành phố đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo về công tác TN, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho TN phát triển toàn diện, đồng thời xây dựng nguồn nhân lực trẻ có chất lượng, đáp ứng yêu cầu phát triển của thành phố. UBND thành phố và Thành đoàn Cần Thơ đã ban hành quy chế phối hợp, làm cơ sở cho các sở, ban, ngành phối hợp với Thành đoàn triển khai các chế độ, chính sách liên quan đến TN và công tác TN; phát huy vai trò tổ chức Ðoàn và TN trong thực hiện các kế hoạch, mục tiêu, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Từ năm 2011 đến nay, UBND thành phố cũng đã ban hành hàng loạt các đề án chăm lo, phát triển TN, như: “Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho TN”, “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng” và các chương trình: Phát triển TN giai đoạn 2012-2020; Phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2017-2021 trên địa bàn thành phố.

Ðặc biệt, thành phố đã bố trí nguồn lực về con người và cơ sở vật chất, đảm bảo nhiệm vụ quản lý nhà nước về công tác TN. Theo đó, thành phố thành lập Phòng Xây dựng chính quyền và Công tác TN thuộc Sở Nội vụ. Các sở, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã đều bố trí công chức làm công tác quản lý nhà nước về công tác TN. Anh Lâm Văn Tân, Phó Bí thư Thành đoàn Cần Thơ, cho biết: “UBND thành phố đã thành lập Ban Chỉ đạo Chương trình phát triển TN, tập trung chỉ đạo, triển khai nhiều hoạt động đồng hành và chăm lo, hỗ trợ TN. Mỗi năm, lãnh đạo thành phố đều đối thoại với TN để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của thế hệ trẻ”. Các chiến dịch, chương trình lớn của các cấp bộ Ðoàn tổ chức, như: Tháng Thanh niên, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè, đều nhận được sự chỉ đạo, ủng hộ của các thành viên Ban Chỉ đạo Chương trình phát triển TN. Việc tạo cơ hội, chăm lo và bồi dưỡng cán bộ trẻ cũng được các cấp, các ngành quan tâm, từ đó tạo động lực để cán bộ trẻ cống hiến. Ðơn cử như tỷ lệ cán bộ trẻ ứng cử đại biểu Quốc hội, HÐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, tăng 10% so với nhiệm kỳ trước. Cụ thể, có 232 người ứng cử, trong đó 121 người trúng cử vào các cơ quan dân cử. Ngoài ra, từ đầu năm 2021 đến nay, thành phố cũng đã hỗ trợ TN vay vốn giải quyết việc làm, với tổng số dư nợ hơn 15 tỉ đồng; thực hiện chính sách tín dụng đối với học sinh, sinh viên, với số tiền hơn 18 tỉ đồng; tăng cường kết nối thị trường lao động, giới thiệu và giải quyết việc làm cho TN sau giãn cách xã hội do dịch COVID-19.

Tuổi trẻ TP Cần Thơ, Công đoàn các Khu chế xuất và Công nghiệp Cần Thơ tặng quà cho các gia đình TN công nhân gặp khó khăn do dịch COVID-19 ở phường Trà Nóc, quận Bình Thủy.

Tuy nhiên, cũng phải nhìn nhận, công tác TN trên địa bàn thành phố vẫn còn một số hạn chế nhất định. Nguyên do là một số cấp ủy đảng ở địa phương, nhất là cấp cơ sở chưa tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện về công tác TN. Việc phối hợp giữa Ủy ban MTTQVN và các đoàn thể với tổ chức Ðoàn chưa thường xuyên; công tác đoàn kết, tập hợp và quản lý giáo dục TN, nhất là lao động tự do, TN làm việc ở các doanh nghiệp ngoài nhà nước còn gặp nhiều khó khăn. Theo anh Lâm Văn Tân, Phó Bí thư Thành đoàn Cần Thơ, hiện tỷ lệ tập hợp TN vào tổ chức Ðoàn ở khối doanh nghiệp chỉ đạt 56%. Vì vậy, việc tiếp cận, nắm bắt và chăm lo cho đối tượng này còn hạn chế. Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Ngà, Tổng thư ký Ủy ban Quốc gia về TN Việt Nam, cho rằng từ Chương trình phát triển TN, UBND TP Cần Thơ cần cụ thể hóa thành những chính sách riêng, trình HÐND thành phố xem xét, quyết định, để đảm bảo các chế độ, chính sách chăm lo và phát triển TN đi vào thực tiễn. Trong đó, chú trọng đến vấn đề giáo dục, chăm sóc sức khỏe cho TN, đặc biệt nhóm TN yếu thế bị ảnh hưởng do dịch COVID-19. Các thành viên Ủy ban Quốc gia về TN Việt Nam cũng lưu ý thành phố cần bám sát các nội dung của Luật Thanh niên, đề xuất các chính sách, chương trình hỗ trợ, chăm lo và phát triển TN; bố trí nguồn kinh phí, đảm bảo cơ sở vật chất cho công tác TN; xây dựng chính sách bồi dưỡng và phát triển tài năng trẻ; quan tâm xây dựng nhà ở xã hội cho TN nhập cư. Các cấp, các ngành cần xác định TN là lực lượng quan trọng trong xã hội để đầu tư nguồn lực chăm lo, bồi dưỡng. Ðây là nguồn lực quan trọng góp phần thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 59-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Phát biểu tại buổi làm việc với Đoàn kiểm tra của Ủy ban Quốc gia về TN Việt Nam, ông Dương Tấn Hiển - Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ, cho biết, hằng năm, lãnh đạo thành phố đều tổ chức đối thoại với TN nhằm lắng nghe ý kiến, tâm tư, tình cảm của TN, từ đó xây dựng cơ chế chính sách hỗ trợ phát triển TN. UBND thành phố chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương quan tâm bố trí nguồn lực từ kinh phí đến cơ sở vật chất cho công tác TN. Hiện thành phố đang triển khai xây dựng Trung tâm Văn hóa - Thể thao Ninh Kiều, với diện tích gần 5ha, tổng kinh phí gần 700 tỉ đồng; dự kiến công trình sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng trong năm 2022, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, vui chơi giải trí của người dân, trong đó có TN.  

Bài, ảnh: QUỐC THÁI

Chia sẻ bài viết