Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng dạy: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “Công việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém”. Quả thật, trong các cơ quan hành chính nhà nước hiện nay, nơi nào cán bộ, công chức (CBCC) được tuyển chọn kỹ, tận tụy với công việc, thì ở đó công việc trôi chảy, được lòng người dân. Và ngược lại, những nơi nào có CBCC lơ là, thiếu trách nhiệm, thậm chí là nhũng nhiễu tiêu cực, vô cảm trước các bức xúc của dân, thì ở đó sẽ lan truyền nhiều tai tiếng, không tạo được lòng tin trong nhân dân...
Đến Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của UBND xã Trường Xuân B (huyện Thới Lai, TP Cần Thơ), anh Nguyễn Văn Bình, người dân địa phương, tỏ ra rất hài lòng trước thái độ phục vụ của đội ngũ CBCC nơi đây. Trước đó, anh liên hệ tại bộ phận này để làm thủ tục đăng ký khai sinh cho con. Hoàn tất các thủ tục, nay anh đến nhận kết quả cùng một lúc các giấy tờ như: Giấy đăng ký khai sinh, thẻ bảo hiểm y tế và đăng ký thường trú
Theo chị Trần Thị Giêng, Công chức Tư pháp Hộ tịch của UBND xã Trường Xuân B, đây là tín hiệu vui mà mô hình thực hiện liên thông các thủ tục hành chính về đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế (cấp mới, cấp đổi và cấp lại) cho trẻ em dưới 6 tuổi (3 trong 1) và đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú (2 trong 1) mang lại. Theo đó, người dân chỉ cần một lần đến Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của UBND xã nộp hồ sơ và theo giấy hẹn đến nhận kết quả là có đầy đủ giấy khai sinh, thẻ bảo hiểm y tế và đã được nhập tên vào sổ hộ khẩu
Công chức Bộ phận TN&TKQ tại UBND xã có trách nhiệm kiểm tra tính hợp pháp và tiếp nhận hồ sơ, việc luân chuyển hồ sơ, kết quả giải quyết giữa các cơ quan nhà nước do chính cơ quan có thẩm quyền giải quyết TTHC đó đảm nhiệm.
 |
Công chức Bộ phận TN&TKQ của UBND xã Trường Xuân B đang giải quyết thủ tục hành chính cho công dân. |
Không riêng gì Công chức Tư pháp Hộ tịch, các công chức Địa chính- Xây dựng, Văn phòng - Thống kê của xã
đều đạt chuẩn về chuyên môn nghiệp vụ, luôn nhiệt tình, xông xáo trong giải quyết công việc. Chị Trần Thị Giêng bộc bạch: “Không riêng gì tôi, các công chức khác cũng vậy. Khi người dân không rành hoặc có thắc mắc về thủ tục hành chính nào đó, thì chúng tôi sẽ tận tình, hướng dẫn cặn kẽ. Căn cứ theo đó, bà con sẽ dễ dàng thực hiện thủ tục mà họ có nhu cầu”. Số lượng thủ tục hành chính được tiếp nhận và giải quyết tại Bộ phận TN&TKQ của UBND xã là 141 thủ tục, trong đó, có 55 thủ tục được người dân yêu cầu giải quyết thường xuyên. Năm 2014, Bộ phận TN&TKQ của UBND xã đã tiếp nhận và giải quyết 3.520/3.530 trường hợp (đúng hẹn 3.109 trường hợp, 411 trường hợp giải quyết trước hẹn; 10 trường hợp còn lại đang trong thời gian giải quyết)
Ông Nguyễn Thành Tích, Chủ tịch UBND xã Trường Xuân B, cho biết: “Trách nhiệm và hiệu quả thực hiện nhiệm vụ của đội ngũ CBCC xã ngày càng được nâng lên, góp phần giảm chi phí đi lại và phiền hà cho cá nhân, tổ chức khi đến giao dịch các thủ tục hành chính”
Xác định “cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, trong thời gian qua, các ngành, các cấp ở TP Cần Thơ đặc biệt chú trọng đến công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, cũng như thái độ, tác phong của đội ngũ CBCC khi phục vụ cá tổ, tổ chức. Ở huyện Phong Điền (TP Cần Thơ) công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ CBCCVC luôn được đặc biệt chú trọng. Các ngành, các cấp, đặc biệt là Đảng ủy, UBND cấp xã, thị trấn mạnh dạn cử CBCC tham dự các lớp kỹ năng cần thiết trong thực hiện công vụ. CBCCVC có ý thức trong việc nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ thông qua việc tự đào tạo tại chỗ, tích cực tham gia các khóa tập huấn, bồi dưỡng, đào tạo... Theo ông Trương Minh Tâm, Trưởng Phòng Nội vụ huyện Phong Điền, thái độ phục vụ của CBCC có nhiều chuyển biến tích cực. Từ đó, góp phần nâng cao niềm tin của người dân vào cơ quan hành chính Nhà nước mỗi khi đến giao dịch các loại giấy tờ, thủ tục hành chính.
Để đạt được kết quả đó, thời gian qua, UBND huyện Phong Điền luôn quan tâm, chỉ đạo thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với CBCCVC gắn với việc củng cố, kiện toàn đội ngũ có đầy đủ phẩm chất đạo đức, năng lực chuyên môn. Hiện nay, huyện đang quản lý 82 công chức thuộc 12 phòng chuyên môn; 1.286 viên chức của 15 đơn vị sự nghiệp cấp huyện và 40 điểm trường Mầm non, Tiểu học, THCS. Hướng đến mục tiêu từng bước xây dựng đội ngũ công chức đủ về số lượng, chất lượng, đảm bảo về chất lượng và hiệu quả phục vụ, trong năm, UBND huyện đã cử đi đào tạo 7 thạc sĩ 7; 51 Đại học và nhiều trường hợp đào đạo trung cấp, bồi dưỡng nhà nước Chuyên viên chính, chuyên viên, kỹ năng nghiệp vụ, kỹ năng lãnh đạo quản lý.
Ông Trương Minh Tâm, Trưởng Phòng Nội vụ huyện Phong Điền, cho biết: Thời gian qua, UBND huyện luôn quan tâm, chỉ đạo thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với CBCCVC gắn với việc củng cố, kiện toàn đội ngũ có đầy đủ phẩm chất đạo đức, năng lực chuyên môn. Đồng thời, phân công, CBCCVC theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Hiện nay, huyện đang rà soát, củng cố chức danh công chức của từng cơ quan làm cơ sở cho xác định vị trí việc làm trong cơ quan gắn liền với trình độ chuyên môn hiện có, để đảm nhận cho phù hợp, nhằm phát huy trình độ chuyên môn của đội ngũ CBCCVC...
Bài, ảnh: CHẤN HƯNG