20/09/2024 - 18:44

Cán bộ, đảng viên tin tưởng và tự hào dưới ngọn cờ vẻ vang của Đảng 

TS. Bùi Hải Dương
Trường Chính trị TP Cần Thơ

Từ khi ra đời đến nay, Đảng Cộng sản Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và rèn luyện đã luôn đồng hành cùng dân tộc trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; đem lại độc lập cho dân tộc, cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc cho Nhân dân. Với lý tưởng cao đẹp và công lao to lớn của Đảng, các thế hệ cán bộ, đảng viên (CBĐV) luôn tự hào và tin tưởng tiếp bước dưới ngọn cờ vẻ vang của Đảng để “quyết tâm xây dựng một nước Việt Nam ngày càng giàu mạnh, văn minh, văn hiến và anh hùng” [5].

* Đảng Cộng sản Việt Nam - biểu tượng sáng ngời cho ý chí cách mạng quật cường của dân tộc Việt Nam

- Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời là bước ngoặc trong lịch sử dân tộc Việt Nam.

Trước khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, đất nước ta đang rơi khủng hoảng về đường lối cứu nước. Ngày 03-2-1930, Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời với đường lối đúng đắn là con đường cách mạng vô sản và mục tiêu “chủ trương làm tư sản dân quyền cách mạng và thổ địa cách mạng để đi tới xã hội cộng sản” [2, tr.1], đã nhanh chóng tập hợp được giai cấp công nhân, các tầng lớp, giai cấp và những người Việt Nam yêu nước để làm cách mạng. Đây là bước ngoặc to lớn trong lịch sử, chấm dứt sự khủng hoảng về đường lối cứu nước và xác lập vai trò lãnh đạo của giai cấp công nhân, đáp ứng được yêu cầu bức thiết của dân tộc và mong muốn của Nhân dân Việt Nam.

- Đảng Cộng sản Việt Nam đã tập hợp và lãnh đạo Nhân dân lập nên những kỳ tích được cả thế giới khâm phục và ngưỡng mộ.

Với đường lối lãnh đạo đúng đắn, Đảng ta đã giành được sự ủng hộ và niềm tin của Nhân dân để tiến hành sự nghiệp cách mạng. Chỉ trong 15 năm, Đảng đã lãnh đạo Nhân dân giành chính quyền và làm nên thắng lợi vĩ đại của Cách mạng Tháng Tám năm 1945, lập nên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa vào ngày 02-9-1945. Sau khi nước nhà độc lập, Đảng ta bằng đường lối lãnh đạo đúng đắn đã huy động được sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, kiên cường bảo vệ, xây dựng chính quyền cách mạng non trẻ và tiếp tục lãnh đạo Nhân dân lần lượt làm thất bại các âm mưu, thủ đoạn, kế hoạch, chiến lược của thực dân Pháp, đế quốc Mỹ mà đỉnh cao là chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954 và chiến thắng của chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất Tổ quốc vào ngày 30-4-1975. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã từng đánh giá: “Nhìn lại chặng đường 1930-1975, chúng ta rất đỗi tự hào, tin tưởng và biết ơn sâu sắc Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại đã luôn luôn sáng suốt lãnh đạo cách mạng Việt Nam đi từ thắng lợi vang dội này đến thắng lợi vang dội khác, viết tiếp vào lịch sử của dân tộc Việt Nam văn hiến và anh hùng những trang vàng chói lọi, được thế giới ngưỡng mộ, đánh giá cao” [5].

- Đảng Cộng sản Việt Nam đã lãnh đạo Nhân dân vượt qua những khó khăn, thử thách và cả những hạn chế, khuyết điểm của Đảng để vững bước đi lên.

Trong quá trình lãnh đạo cách mạng Việt Nam, có những lúc Đảng ta đã gặp những khó khăn, hạn chế nhất định, như: sai lầm trong tổ chức thực hiện chủ trương cải cách ruộng đất (thời kỳ 1954-1957); duy trì quá lâu cơ chế kế hoạch hóa, tập trung, bao cấp dẫn đến sự khủng hoảng kinh tế - xã hội những năm sau chiến tranh (1976-1986); trong quá trình đổi mới đất nước hiện nay, Đảng ta đánh giá: “Năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của một số tổ chức đảng còn thấp. Công tác rèn luyện, quản lý đảng viên ở một số nơi chưa được quan tâm đúng mức, còn thiếu chặt chẽ;… Một bộ phận cán bộ, đảng viên phai nhạt lý tưởng, giảm sút ý chí, ngại khó, ngại khổ, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”” [1, tr.91-92]. Song, Đảng ta đã dũng cảm nhìn nhận ra những sai lầm, hạn chế, yếu kém, từ đó đề ra những giải pháp phù hợp để khắc phục, đưa đất nước phát triển đi lên. Trải qua gần 40 năm thực hiện công cuộc đổi mới đất nước, với đường lối đúng đắn của Đảng về đổi mới trên tất cả các mặt chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại… đã đạt được những thành tựu to lớn có ý nghĩa lịch sử, thực sự đem lại những thay đổi to lớn, rất tốt đẹp, góp phần làm cho “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay” [5].

Sinh viên Trường Đại học Nam Cần Thơ vinh dự được kết nạp Đảng tại Khu tưởng niệm Thủ khoa Bùi Hữu Nghĩa (quận Bình Thủy, TP Cần Thơ) vào tháng 3-2024. Ảnh: Quốc Thái

* Cấp ủy, tổ chức đảng các cấp xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh, xứng đáng là đội tiên phong của giai cấp công nhân và của dân tộc Việt Nam, tạo niềm tin vững chắc cho CBĐV và Nhân dân.

Tiếp nối truyền thống gần 95 năm qua của Đảng, cấp ủy, tổ chức đảng các cấp từ Trung ương đến cơ sở cần xây dựng Đảng về phẩm chất, trí tuệ để Đảng ta thực sự “là đạo đức, là văn minh”, được Nhân dân tin yêu, quý trọng. Muốn vậy, cần phải xây dựng Đảng ta phải thật sự là “hiện thân của trí tuệ, danh dự và lương tâm của dân tộc” [4, tr. 412] và vươn lên ngang tầm trí tuệ thời đại. Cấp ủy đảng các cấp cần đẩy mạnh tuyên truyền cho CBĐV và Nhân dân về truyền thống vẻ vang, lý tưởng cao đẹp của Đảng, những tấm gương sáng của các vị tiền nhân đã cống hiến cho Đảng, cho dân tộc để chúng ta có cuộc sống tốt đẹp như ngày nay.

Cấp ủy đảng các cấp cần thấm nhuần lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh để xây dựng Đảng ta trở thành “một đảng to lớn, mạnh mẽ, chắc chắn, trong sạch, cách mạng triệt để” [3, tr. 41]. Để thực hiện được điều này, Đảng cần thường xuyên tự đổi mới, tự chỉnh đốn; phát huy dân chủ trong sinh hoạt và công tác; giáo dục đạo đức cách mạng cho đội ngũ CBĐV; kiên định các nguyên tắc trong xây dựng Đảng, đặc biệt là nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình; có biện pháp hiệu quả để ngăn chặn, từng bước đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ gắn với xây dựng “Chi bộ bốn tốt” “Đảng bộ cơ sở bốn tốt” để Đảng ta ngày trong sạch, vững mạnh hơn.

Đảng ủy Trường Chính trị TP Cần Thơ tổ chức sinh hoạt chuyên đề “Tin tưởng dưới lá cờ vẻ vang của Đảng - CBĐV quyết tâm xây dựng xã hội Việt Nam tươi đẹp, tiến bộ, hạnh phúc”. Ảnh: Quốc Thái

* CBĐV tu dưỡng, rèn luyện, vững tin vào sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam để góp phần xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc

Mỗi CBĐV cần thấy được vai trò, trách nhiệm của mình đối với Đảng, Tổ quốc và Nhân dân, ra sức tu dưỡng, rèn luyện về bản lĩnh chính trị, đạo đức, lối sống và năng lực công tác để xứng đáng là người đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam; luôn hun đúc ý chí phấn đấu vươn lên trong mọi điều kiện, hoàn cảnh để không phụ công ơn của các thế hệ tiền nhân đã hy sinh xương máu cho nền độc lập, tự do của Tổ quốc, để chúng ta có được con đường đi đúng đắn, có lý tưởng cao đẹp để phấn đấu. Do đó, cần ra sức tu dưỡng đạo đức cách mạng theo Quy định 144-QĐ/TW ngày 9/5/2024 của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của CBĐV giai đoạn mới và luôn thể hiện tinh thần nêu gương, quyết tâm, dũng khí dám nghĩ, dám làm, dám nói, dám chịu trách nhiệm, dám đột phá, sáng tạo và dám đương đầu với khó khăn, thử thách vì lợi ích chung, luôn nuôi dưỡng trong mình khát vọng xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Mỗi CBĐV cần ra sức học tập lý luận chính trị để không ngừng nâng cao sức đề kháng, ý thức trách nhiệm và có khả năng trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, có đủ lý luận sắc bén và thực tiễn vững chắc để đấu tranh, phản bác trước những luận điệu sai trái, xuyên tạc, bịa đặt của các thế lực thù địch nhằm bảo vệ Đảng, bảo vệ chế độ; đồng thời luôn nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được cơ quan, đơn vị phân công, góp phần xây dựng đất nước Việt Nam ngày càng tươi đẹp, tiến bộ, hạnh phúc.

Bản thân CBĐV phải luôn gương mẫu, đi đầu trong các hoạt động với tinh thần đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì khi Đảng và Tổ quốc cần; đồng thời, có mối quan hệ mật thiết với Nhân dân, luôn tôn trọng dân, gần dân, tin dân, hiểu dân, học dân, dựa vào dân và có trách nhiệm với dân; cần phát huy vai trò của Nhân dân trong mọi công việc và “thật sự dựa vào dân để xây dựng Đảng” [1, tr. 226] chống chủ nghĩa cá nhân, chủ nghĩa cơ hội để Nhân dân thực sự tin tưởng vào đội ngũ CBĐV.

Mỗi CBĐV luôn nêu cao tinh thần phục vụ Nhân dân. Trong ảnh: Công chức tiếp nhận và xử lý hồ sơ thủ tục hành chính của người dân tại Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Cần Thơ. Ảnh: Quốc Thái

Tự hào và tin tưởng về Đảng Cộng sản sản Việt Nam quang vinh, Bác Hồ vĩ đại, CBĐV hiện nay luôn ra sức tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu xứng đáng là người đảng viên, luôn vững bước tiến lên dưới ngọn cờ vẻ vang của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Tài liệu tham khảo

1. Đảng Cộng sản Việt Nam (2021), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Tập I, Nxb CTQG ST, HN.

2. Hồ Chí Minh (2011), Toàn tập, tập 3, Nxb CTQG, HN.

3. Hồ Chí Minh (2011), Toàn tập, tập 7, Nxb CTQG, HN.

4. Hồ Chí Minh (2011), Toàn tập, tập 9, Nxb CTQG, HN.

5. https://lyluanchinhtri.dcs.vn/course-player/bai-viet-cua-tong-bi-thu-nguyen-phu-trong-nhan-ky-niem-94-nam-ngay-thanh-lap-dang-cong-san-viet-nam.

Chia sẻ bài viết