05/01/2011 - 21:40

Cán bộ, công chức, viên chức không được gây phiền hà cho nhân dân khi thi hành công vụ

Ngày 15-11-2010, Quốc hội đã thông qua Luật Viên chức. Theo đó, viên chức là
công dân Việt Nam được tuyển dụng theo vị trí việc làm, làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập theo chế độ hợp đồng làm việc, hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật. Luật Viên chức quy định cụ thể cách thức phục vụ nhân dân của viên chức, như: khi phục vụ nhân dân, viên chức phải có thái độ lịch sự, tôn trọng nhân dân; có tinh thần hợp tác, tác phong khiêm tốn; không hách dịch, cửa quyền, gây khó khăn, phiền hà đối với nhân dân; chấp hành các quy định về đạo đức nghề nghiệp. Luật Viên chức có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2012.

Trước đó, Luật Cán bộ công chức có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2010, cũng đã có hẳn một mục quy định về đạo đức, văn hóa giao tiếp của cán bộ, công chức. Theo đó, cán bộ, công chức phải thực hiện cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư trong hoạt động công vụ; trong giao tiếp ở công sở, cán bộ, công chức phải có thái độ lịch sự, tôn trọng đồng nghiệp; ngôn ngữ giao tiếp phải chuẩn mực, rõ ràng, mạch lạc. Cán bộ, công chức phải lắng nghe ý kiến của đồng nghiệp; công bằng, vô tư, khách quan khi nhận xét, đánh giá; thực hiện dân chủ và đoàn kết nội bộ. Khi thi hành công vụ, cán bộ, công chức phải mang phù hiệu hoặc thẻ công chức; có tác phong lịch sự; giữ gìn uy tín, danh dự cho cơ quan, tổ chức, đơn vị và đồng nghiệp. Trong giao tiếp với nhân dân, cán bộ, công chức phải gần gũi với nhân dân; có tác phong, thái độ lịch sự, nghiêm túc, khiêm tốn; ngôn ngữ giao tiếp phải chuẩn mực, rõ ràng, mạch lạc. Cán bộ, công chức không được hách dịch, cửa quyền, gây khó khăn, phiền hà cho nhân dân khi thi hành công vụ.

L.PHƯƠNG (thực hiện)

Chia sẻ bài viết