05/06/2013 - 10:27

DỰ ÁN NÂNG CẤP ĐÔ THỊ VÙNG ĐBSCL- TIỂU DỰ ÁN TP CẦN THƠ

Cam kết thực hiện đúng tiến độ dự án

Dự án Nâng cấp đô thị (NCĐT) vùng ĐBSCL thực hiện tại 6 đô thị của vùng từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB); Cần Thơ là 1 trong 6 đô thị thụ hưởng dự án. Hiện các sở ngành hữu quan của thành phố đang tập trung mọi nguồn lực triển khai Dự án theo tiến độ đăng ký với WB, góp phần cải thiện môi trường sống của cư dân đô thị.

Kết quả bước đầu

 Dự án NCĐT vùng ĐBSCL - Tiểu Dự án TP Cần Thơ hứa hẹn triển khai thuận lợi vì thành phố đã có kinh nghiệm thực hiện Dự án NCĐT TP Cần Thơ (Dự án 1). Ảnh: Công trình cải tạo rạch Tham Tướng - rạch Bần nhánh 1 và nhánh 2 thuộc Dự án 1.

Dự án NCĐT vùng ĐBSCL với mục tiêu cải thiện cơ sở hạ tầng và điều kiện sống của người dân trong các khu vực thu nhập thấp (gọi tắt là LIA), Tiểu Dự án TP Cần Thơ chính thức có hiệu lực từ ngày 9-8-2012 và kết thúc vào cuối năm 2017. Dự án được chia thành 2 giai đoạn (giai đoạn 1 từ năm 2012-2014, giai đoạn 2 từ 2015-2017), với tổng mức đầu tư hơn 90,4 triệu USD. Trong đó, vốn IDA (thuộc quỹ của Hiệp hội phát triển quốc tế của WB dành cho các nước nghèo) trên 69,95 triệu USD, còn lại là vốn đối ứng. Hiện giai đoạn 1 của dự án đang được triển khai thực hiện với 37 gói thầu (gồm 26 gói thầu vốn IDA và 11 gói thầu vốn đối ứng). Số vốn IDA phân bổ cho giai đoạn 1 trên 18,5 triệu USD. Tại buổi làm việc mới đây giữa Đoàn công tác WB với TP Cần Thơ về tình hình triển khai Dự án 6 tháng đầu năm 2013, bà Rumana Huque, Chủ nhiệm Dự án, đánh giá tiến độ thực hiện của TP Cần Thơ khá tốt so với 5 thành phố còn lại. Tuy nhiên, tiến độ ký kết hợp đồng cho các gói thầu vốn IDA cũng như công tác thiết kế chi tiết và dự toán còn chậm so với kế hoạch đã đăng ký. Từ nay đến cuối năm 2013, Ban Quản lý (BQL) Dự án NCĐT vùng ĐBSCL-Tiểu Dự án TP Cần Thơ cần chủ động đẩy nhanh tiến độ ký kết hợp đồng của các gói thầu còn lại, chủ động tuyển tư vấn thiết kế, tiến hành các thủ tục đấu thầu cũng như chuẩn bị nguồn nhân lực để giám sát quá trình thực hiện dự án.

Theo BQL Dự án NCĐT vùng ĐBSCL- Tiểu Dự án TP Cần Thơ, tính đến ngày 30-5-2013, có 7/26 gói thầu vốn IDA và 11/11 gói thầu vốn đối ứng đã ký hợp đồng; công tác giải phóng mặt bằng cơ bản hoàn thành đối với các gói thầu ưu tiên thực hiện để đảm bảo bàn giao mặt bằng cho các nhà thầu đúng kế hoạch. Tiến độ giải ngân nguồn vốn IDA trên tổng nguồn vốn được phân bổ cho cả 2 giai đoạn còn chậm, chỉ xấp xỉ 162,7 ngàn USD/69,95 triệu USD. Song, thành phố đã bố trí đủ và kịp thời vốn đối ứng theo kế hoạch, tiến độ giải ngân vốn đối ứng đạt 18,6%. Về công tác truyền thông dự án, BQL Dự án NCĐT vùng ĐBSCL- Tiểu Dự án TP Cần Thơ đã kết hợp với 4 quận Ninh Kiều, Bình Thủy, Cái Răng và Ô Môn triển khai về quy hoạch thiết kế, quy hoạch đất, chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho các hộ bị ảnh hưởng.

Ông Nguyễn Văn Kết, Phó Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều, cho biết: "Để Dự án triển khai thuận lợi, Ninh Kiều đã phối hợp chặt chẽ với BQL Dự án thực hiện công tác giải phóng mặt bằng trong các khu LIA. Quận đã chủ động thành lập các tổ công tác vận động người dân đồng thuận triển khai dự án và thực hiện giám sát cộng đồng trong quá trình thi công". Theo BQL Dự án NCĐT vùng ĐBSCL- Tiểu dự án Cần Thơ, từ nay đến cuối năm 2013, BQL Dự án sẽ tiếp tục triển khai công tác bồi thường giải phóng mặt bằng đối với các khu LIA và khu tái định cư. Đồng thời, tập trung vào công tác đấu thầu, ký hợp đồng và khởi công các gói thầu xây lắp, triển khai các gói thầu tư vấn vốn IDA, phấn đấu giải ngân khoảng 4,392 triệu USD vốn IDA. Đại diện WB cho rằng, hiện tiến độ giải ngân vốn IDA chậm; song khi các gói thầu đã được ký kết và đi vào triển khai thì khả năng giải ngân vốn trong những tháng tiếp theo sẽ tăng đáng kể. Trong quá trình triển khai Dự án, những vướng mắc kiến nghị của TP Cần Thơ sẽ được đoàn công tác ghi nhận và hỗ trợ tích cực để hoàn thành dự án đúng tiến độ.

Huy động nguồn lực

Để hoàn thành giai đoạn 1 của Dự án và làm tiền đề triển khai giai đoạn 2 (từ năm 2015-2017), WB yêu cầu UBND TP Cần Thơ và Ban Quản lý Dự án NCĐT vùng ĐBSCL-Tiểu Dự án TP Cần Thơ tập trung huy động nguồn nhân lực tham gia Dự án. Trong quá trình thực hiện các gói thầu, phải giám sát chặt chẽ chất lượng thi công, đảm bảo thời gian thi công để tránh phát sinh thêm chi phí, tuân thủ các yêu cầu về môi trường. Theo bà Hoàng Thị Hoa, Đồng chủ nhiệm Dự án, giai đoạn 1 của Dự án chỉ mới sử dụng một phần trong tổng nguồn vốn được tài trợ. Vì vậy, TP Cần Thơ cần chuẩn bị cho giai đoạn 2 ngay từ thời điểm này để đảm bảo tiến độ ký kết các gói thầu của giai đoạn 2, đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân vốn theo kế hoạch đề ra. Khi thiết kế chi tiết các gói thầu ở cả 2 giai đoạn, TP Cần Thơ nên kết hợp với các quy hoạch đã và đang xây dựng trên địa bàn thành phố về lĩnh vực phát triển đô thị. Từ đó tạo sự kết nối, hỗ trợ lẫn nhau giữa các công trình đầu tư phù hợp với yêu cầu ứng phó với biến đổi khí hậu, chống ngập nghẹt cho tương lai nhằm thúc đẩy phát triển đô thị Cần Thơ.

     Dự án NCĐT vùng ĐBSCL - Tiểu dự án TP Cần Thơ gồm 4 hợp phần: Hợp phần 1 nâng cấp cơ sở hạ tầng cấp 3 trong các khu thu nhập thấp; bao gồm đầu tư cải tạo, nâng cấp giao thông, cấp nước, thoát nước, cấp điện, chiếu sáng và thiết bị vệ sinh môi trường trên 31 khu LIA tại 4 quận: Ninh Kiều, Bình Thủy, Cái Răng và Ô Môn. Hợp phần 2 hỗ trợ hạ tầng cấp 1, 2, bao gồm các hạng mục đầu tư: Đường ống phân phối nước sạch cho khu LIA 1 (khoảng 2.564m ống các loại); cải tạo, nâng cấp 5 tuyến đường chính phường Lê Bình, quận Cái Răng; cải tạo hồ Bún Xáng và các kênh rạch nằm trong lưu vực hồ; hệ thống thoát nước đường Nguyễn Việt Hồng; cải tạo Rạch Sao; thiết bị quản lý nước thải và vệ sinh môi trường. Hợp phần 3: tái định cư (đầu tư khu tái định cư ở phường Long Tuyền, quận Bình Thủy, khoảng 5,5ha với đầy đủ cơ sở hạ tầng kỹ thuật, xã hội, trường học, trạm y tế, chợ, nhà văn hóa...). Hợp phần 4: Thực hiện và quản lý dự án.

Dự án NCĐT vùng ĐBSCL-Tiểu Dự án TP Cần Thơ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong vấn đề nâng cấp chỉnh trang đô thị của thành phố, đảm bảo vấn đề vệ sinh môi trường cho người dân trong các khu LIA. TP Cần Thơ rất chú trọng đến công tác bố trí vốn đối ứng, huy động sự tham gia của các sở, ngành hữu quan, các quận huyện để dự án triển khai thuận lợi. Theo ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Thủy, ngoài các khu LIA được nâng cấp, trên địa bàn quận còn được đầu tư Khu tái định cư phường Long Tuyền với diện tích 5,5 ha. Hiện nay, hạ tầng giao thông đấu nối vào khu tái định cư tương đối đảm bảo, song với diện tích này thì việc đầu tư các cơ sở hạ tầng xã hội đi kèm như trường học, trạm y tế, nhà văn hóa sẽ khó đáp ứng nên quận đề xuất Ban Chủ nhiệm Dự án xem xét điều chỉnh tăng diện tích cho phù hợp. Với quyết tâm triển khai Dự án theo kế hoạch đã đăng ký với WB, sác sở ngành chức năng và 4 quận thụ hưởng dự án (Ninh Kiều, Bình Thủy, Cái Răng và Ô Môn) đang tập trung nỗ lực thực hiện dự án, huy động nguồn lực tham gia và tăng cường sự giám sát cộng đồng, đảm bảo chất lượng các công trình.

Bà Võ Thị Hồng Ánh, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ yêu cầu Ban Quản lý Dự án NCĐT vùng ĐBSCL-Tiểu Dự án TP Cần Thơ phối hợp với 4 quận được thụ hưởng Dự án làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao cho các đơn vị thi công. Các đơn vị có liên quan như ngành điện, cấp thoát nước, tài nguyên môi trường… có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với BQL Dự án và các đơn vị thi công trong quá trình nâng cấp hạ tầng giao thông, hệ thống thoát nước tại các khu LIA. BQL Dự án phải thường xuyên giám sát chất lượng và tiến độ thi công theo các yêu cầu đề ra. Về phía thành phố sẽ tăng cường sắp xếp nhân sự của Ban quản lý Dự án và ưu tiên bố trí vốn đối ứng theo từng giai đoạn cụ thể theo cam kết với WB.

Bài, ảnh: MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết