18/01/2008 - 10:22

Máy ATM bị "nghẽn"

Các ngân hàng khắc phục ra sao?

Mấy ngày qua, nhiều chủ thẻ ATM than phiền về tình trạng máy ATM tại TP Cần Thơ bị “nghẽn”, khiến họ phải chờ đợi lâu mới rút được tiền. Nhiều người lo ngại, vào những ngày cận Tết sắp tới, khi lượng giao dịch tại các máy ATM tăng đột biến, tình trạng “nghẽn” sẽ nhiều hơn và có khả năng thiếu máy ATM phục vụ khách hàng. Phóng viên Báo Cần Thơ đã có cuộc trao đổi với bà Huỳnh Kim Phượng, Giám đốc Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam Chi nhánh Cần Thơ (Vietcombank Cần Thơ) và bà Bùi Thị Mỹ Hạnh, Giám đốc Ngân hàng Xuất nhập khẩu Việt Nam Chi nhánh Cần Thơ (Eximbank Cần Thơ) về vấn đề này.

* Từ 1-1-2008, nhiều cơ quan nhà nước đồng loạt thực hiện việc trả lương cho cán bộ-công nhân viên (CB-CNV) qua tài khoản thẻ. Có phải do lượng khách hàng sử dụng thẻ ATM tăng đột biến nên máy ATM bị “nghẽn”?

+ Bà Huỳnh Kim Phượng, Giám đốc Vietcombank Cần Thơ:

- Từ khi có Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc trả lương cho CB-CNV qua tài khoản thẻ, Vietcombank đã tăng số lượng máy ATM để phục vụ khách hàng. Tuy nhiên, thỉnh thoảng có xảy ra hiện tượng “nghẽn” vào giờ cao điểm, do đường truyền bị quá tải (tương tự như “line” điện thoại quá tải khi có nhiều người sử dụng cùng một lúc).

+ Bà Bùi Thị Mỹ Hạnh, Giám đốc Eximbank Cần Thơ:

- Khi có nhiều khách hàng thực hiện việc rút tiền cùng một lúc, băng thông quá tải nên vào lúc cao điểm dễ xảy ra tình trạng “rớt mạng”, nghẽn mạch.

* Các ngân hàng đã có biện pháp gì để khắc phục tình trạng này, nhất là vào những ngày cận Tết, lượng khách hàng rút tiền tại các máy ATM sẽ tăng mạnh?

+ Bà Huỳnh Kim Phượng, Giám đốc Vietcombank Cần Thơ:

Tình trạng “rớt mạng” dễ xảy ra khi có nhiều khách hàng cùng lúc rút tiền tại máy ATM. (Ảnh chụp tại điểm đặt máy ATM ở trụ sở Vietcombank Cần Thơ). Ảnh: X.QUYÊN. 

- Đây là vấn đề chúng tôi luôn quan tâm để có hướng xử lý khắc phục nhằm tạo sự thuận tiện cho khách hàng khi giao dịch bằng thẻ ATM. Hệ thống ngân hàng luôn tập trung cao từ Trung ương đến địa phương, nhằm phục vụ xuyên suốt nhu cầu rút tiền của khách hàng tại các máy ATM nhất là trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Hiện nay, trên địa bàn TP Cần Thơ Vietcombank có 25 máy ATM, tập trung nhiều nhất ở quận Ninh Kiều. Ngoài ra, có một số máy đặt ở Cái Răng, Bình Thủy, Thốt Nốt (TP Cần Thơ), Vĩnh Long và Hậu Giang. Để kịp phục vụ khách hàng trong dịp Tết Nguyên đán Mậu Tý, Vietcombank Cần Thơ sẽ tăng cường lắp đặt thêm 4 máy ATM và trong năm 2008, dự kiến sẽ lắp thêm 20 máy ATM tại TP Cần Thơ, các tỉnh Hậu Giang và Vĩnh Long.

Vietcombank đã thực hiện liên minh thẻ với 14 ngân hàng TMCP. Khách hàng sở hữu thẻ ATM của Vietcombank và 14 ngân hàng trong liên minh thẻ, có thể thực hiện giao dịch tại bất kỳ máy ATM nào trong liên minh thẻ này.

+ Bà Bùi Thị Mỹ Hạnh, Giám đốc Eximbank Cần Thơ:

- Để phục vụ khách hàng một cách tốt nhất vào dịp cuối năm, Eximbank Cần Thơ đã bố trí Bộ phận Thẻ trực 24/24. Thông qua các số máy điện thoại: 0903713740 - Vĩnh; 0903307287 - Hiếu; 0988911630 - Sơn, đảm bảo giải đáp kịp thời cho khách hàng những thắc mắc có liên quan.

Các bộ phận nghiệp vụ có liên quan được bố trí trực 24/24 trong các ngày lễ, tết nhằm đảm bảo cho hệ thống ATM hoạt động thông suốt. Bộ phận công nghệ thông tin trực xuyên suốt, đảm bảo cho hệ thống mạng hoạt động tốt. Do đó, trong trường hợp xảy ra sự cố thì cố gắng khắc phục lập tức.

Bên cạnh đó, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam là củng cố và phát triển hệ thống thanh toán thẻ thông qua việc tạo lập kết nối thông suốt giữa các ngân hàng, đảm bảo cho hoạt động của hệ thống thanh toán trên toàn quốc diễn ra an toàn và hiệu quả. Do đó, trong thời gian tới chủ thẻ của một ngân hàng có thể sử dụng được tại các máy ATM của tất cả các ngân hàng khác trên toàn quốc. Và như thế sẽ giảm thiểu được tình trạng quá tải của máy ATM tại một thời điểm, hiện tượng “nghẽn” sẽ được cải thiện đáng kể.

* Nếu gặp trường hợp thẻ bị máy “nuốt”, khách hàng phải làm sao?

+ Bà Huỳnh Kim Phượng, Giám đốc Vietcombank Cần Thơ:

- Nếu gặp phải trường hợp này, khách hàng báo ngay với ngân hàng trên địa bàn. Sau đó, khách hàng mang giấy chứng minh nhân dân đến ngân hàng này để nhận lại thẻ. Tại Vietcombank Cần Thơ, có 2 số điện thoại (0710) 820445 – 821089 tiếp nhận thông tin của khách hàng về thẻ ATM.

+ Bà Bùi Thị Mỹ Hạnh, Giám đốc Eximbank Cần Thơ:

- Hiện Eximbank luôn phục vụ khách hàng 24/24 qua số máy 08.8210046 hoặc 08.8210051 để trợ giúp khách hàng trong các trường hợp chủ thẻ Eximbank bị mất cắp, thất lạc, số Pin bị lộ hoặc các sự cố khác khi sử dụng thẻ.

XUÂN QUYÊN (thực hiện)

Trên thị trường ATM đang có các liên minh thẻ như: liên minh VCB do Vietcombank liên kết với 14 ngân hàng trong đó có Eximbank (còn một số ngân hàng khác đang thực hiện kết nối); liên minh VNBC do Ngân hàng Đông Á làm trung tâm kết nối; liên minh BanknetVN (do Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Agribank đứng đầu).

Chia sẻ bài viết