 |
Giao dịch, thanh toán qua thẻ đem lại nhiều tiện ích cho người sử dụng. |
Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 2453/QĐ-TTg (ngày 27-12-2011) phê duyệt Đề án đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2011-2015. Theo đó, đến năm 2015 sẽ tăng mạnh số người dân tiếp cận các dịch vụ thanh toán, nâng tỷ lệ người có tài khoản tại các ngân hàng lên khoảng 40% dân số. Thực hiện chủ trương này, các tổ chức tín dụng (TCTD) tại TP Cần Thơ đã có nhiều chương trình, hoạt động thiết thực nhằm thay đổi thói quen thanh toán bằng tiền mặt của người dân. Bước đầu thực hiện đề án đã có những chuyển biến tích cực...
Mở rộng POS
Những tiện ích khi thanh toán qua POS (máy chấp nhận thanh toán qua thẻ ngân hàng), khách hàng có thể sử dụng thẻ thanh toán, mua hàng hóa dễ dàng thông qua POS mà không cần mang theo tiền mặt. Thay đổi thói quen thanh toán bằng tiền mặt của người dân là chủ trương lớn của Chính phủ, bởi đa phần các chủ thẻ ATM chỉ sử dụng thẻ để rút tiền mặt khi cần mua sắm, thanh toán. Thực hiện đề án trên, tại TP Cần Thơ, các TCTD đang nỗ lực trong công tác tuyên truyền, phát hành thẻ...
Ông Nguyễn Hoàng Đệ, Giám đốc Ngân hàng Đông Á (DongAbank) chi nhánh TP Cần Thơ, cho biết: “Để đẩy mạnh việc thanh toán không dùng tiền mặt, DongAbank đã chuẩn bị cơ sở vật chất, lắp đặt hệ thống ATM, POS, đường truyền tin, nhân viên phục vụ, công tác tuyên truyền... Hiện tại, DongAbank chi nhánh TP Cần Thơ có 39 máy ATM và 29 POS tại hầu hết các trung tâm giải trí, siêu thị, nhà hàng, khách sạn... Tại TP Cần Thơ, DongAbank đã phát hành khoảng 143.000 thẻ ATM; trong đó trên 80% khách hàng sử dụng thẻ, tỷ lệ kích hoạt thẻ tăng khoảng 20% so với trước đây”. Theo ông Đệ, DongAbank đang tập trung phát triển mạng lưới POS, nhằm mang lại tiện ích và giá trị lớn hơn cho người sử dụng thẻ, góp phần giảm tải cho hệ thống ATM của các ngân hàng. DongAbank đang tiếp tục đẩy mạnh phát hành thẻ, cùng nhiều chính sách ưu đãi, phù hợp với từng đối tượng khách hàng...
Cũng như DongAbank, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) đã chủ động triển khai đề án trên. Tại TP Cần Thơ, Techcombank đã phát hành trên 8.000 thẻ ATM và 20 máy ATM, trên 90% các thẻ này đều hoạt động. Hiện Techcombank đã gắn trên 10 máy POS tại các điểm trên địa bàn TP Cần Thơ và đang tập trung nâng cao chất lượng thanh toán tại các điểm chấp nhận thẻ như kiểm tra lại đường truyền tin, tăng cường chăm sóc khách hàng... Theo đại diện của Techcombank chi nhánh TP Cần Thơ, ngân hàng thực hiện cam kết với các đơn vị chấp nhận thẻ là không thu phí của khách hàng và dán thông báo nơi đặt POS... nhằm mở rộng dịch vụ thanh toán.
Là một trong những ngân hàng thương mại đầu tiên triển khai dịch vụ thẻ, với số lượng thẻ phát hành chiếm 1/5 tổng số thẻ ATM tại TP Cần Thơ, Trưởng phòng Kinh doanh dịch vụ ngân hàng Vietcombank (VCB) chi nhánh Cần Thơ Võ Thị Cẩm Nhung, cho biết: “VCB đã tổ chức nhiều chương trình hấp dẫn nhằm khuyến khích người dân thanh toán qua thẻ. VCB đang hoàn thiện hệ thống công nghệ hiện đại, đưa ra nhiều ứng dụng trong dịch vụ ngân hàng điện tử, không ngừng gia tăng tiện ích của thẻ. Phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ như: điện, nước, điện thoại, chuyển tiền khác hệ thống qua ngân hàng trực tuyến”. VCB cũng đang triển khai nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn dành cho chủ thẻ khi thanh toán hóa đơn mua hàng hóa bằng thẻ ghi nợ nội địa Vietcombank Connect24, thẻ ghi nợ quốc tế và tín dụng quốc tế do VCB phát hành...
Có thể nói, sự chủ động nhập cuộc của các TCTD nhằm đẩy mạnh việc thanh toán qua thẻ góp phần rất lớn trong việc giảm lượng tiền mặt lưu thông trên thị trường.
Tăng tiện ích
Ông Bùi Ngọc Minh Đức, Giám đốc Khối huy động vốn và dịch vụ khách hàng Ngân hàng Phương Tây (Westernbank), cho biết: “Thực hiện chủ trương của Chính phủ, Westernbank đã chủ động xây dựng đề án “Các giải pháp đẩy mạnh dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt trong giai đoạn 2011-2015”. Với đề án này, Westernbank đã triển khai nâng cấp cơ sở hạ tầng, hiện đại hóa công nghệ thanh toán không dùng tiền mặt thông qua các công cụ giao dịch: ATM, POS, Internet, Banking, Mobile,... Westernbank đã chính thức kết nối với hệ thống thẻ liên minh Banknet, Smartlink, VNBC và các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông VNPT, Viettel... để gia tăng dịch vụ tiện ích cho khách hàng khi sử dụng thẻ của Westernbank”. Thời gian tới, Westernbank sẽ kết nối liên thông hệ thống POS của hệ thống các ngân hàng tại Việt Nam, tạo một bước đột phá trong việc thanh toán không dùng tiền mặt, phát triển lượng khách hàng thanh toán qua POS, tăng thêm tiện ích cho khách hàng.
Hiện nay, khó khăn chung của toàn hệ thống ngân hàng tại Việt Nam trong thực hiện triển khai hình thức thanh toán không dùng tiền mặt là người dân chưa quen với việc thanh toán bằng thẻ, ngại tiếp cận công nghệ hiện đại vì sợ sai sót. Một số khách hàng chưa hiểu rõ chức năng sản phẩm còn e ngại tính bảo mật của phương tiện hỗ trợ thanh toán như: máy ATM, Internet, Banking, Mobile... khi thanh toán qua thẻ nên thị trường thẻ vẫn chưa phát triển tương xứng với tiềm năng. Thêm vào đó, các ngân hàng tự triển khai việc đầu tư cơ sở hạ tầng, kết nối các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông chi phí cao, tính tương thích liên thông giữa các ngân hàng còn yếu, chất lượng dịch vụ chưa đồng bộ, các điểm chấp nhận thẻ còn hạn chế, thái độ phục vụ chưa chuyên nghiệp... đây là những rào cản lớn trong việc triển khai thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt. Do vậy, muốn đẩy mạnh việc thanh toán không dùng tiền mặt, Nhà nước cần có chính sách tổng thể trong việc thực hiện đề án này.
Theo các ngân hàng, để hạn chế tiền mặt lưu thông trên thị trường, có thể ban hành chính sách qui định bắt buộc chấp nhận thanh toán thẻ đối với các doanh nghiệp trong một số ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh, bán lẻ. Sau đó mở rộng ra tất cả các doanh nghiệp cung ứng hàng hóa, dịch vụ, tạo cơ sở phát triển mạng lưới chấp nhận thẻ. Ngân hàng Nhà nước cần đứng ra chủ trì các buổi hội thảo, hội nghị khách hàng là các đơn vị khách hàng tiềm năng và các sở, ban, ngành đã chi lương qua tài khoản để chỉ rõ hơn sự tiện ích của việc thanh toán không dùng tiền mặt. Tuyên truyền ưu điểm trong việc sử dụng thẻ, tập huấn việc hướng dẫn và phục vụ khách hàng khi thanh toán bằng thẻ qua POS cho nhân viên các đơn vị chấp nhận thẻ. Khuyến khích người dân sử dụng các loại thẻ đa năng, đa dụng; đồng thời, các TCTD cũng phải tăng đầu tư sơ sở hạ tầng cho các mạng lưới chấp nhận thẻ tại các trung tâm và từng bước mở rộng dịch vụ về nông thôn, tạo nền tảng cho phát triển dịch vụ thanh toán qua POS thời gian tới.
Bài, ảnh: THU HOÀI