11/07/2008 - 07:43

Các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước tiếp, hội đàm với Tổng thống Cộng hòa Liên bang Brazil Luiz Inácio Lula Da Silva

* Ra Thông cáo chung Việt Nam - Brazil
* Đồng chí Tô Huy Rứa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương hội đàm với Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Nga

Nhận lời mời của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Tổng thống Cộng hòa Liên bang Brazil Luiz Inácio Lula Da Silva đã bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam.

Sáng 10-7, lễ đón chính thức Tổng thống Luiz Inácio Lula Da Silva đã được tổ chức trọng thể tại Phủ Chủ tịch theo nghi thức cao nhất dành cho nguyên thủ quốc gia. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết chào đón Tổng thống Luiz Inácio Lula Da Silva tại nơi đỗ xe và mời Tổng thống bước lên đài danh dự. Quân nhạc cử Quốc thiều hai nước Brazil và Việt Nam. Tiếp đó, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết mời Tổng thống Luiz Inácio Lula Da Silva duyệt đội danh dự. Ngay sau lễ đón, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống Luiz Inácio Lula Da Silva đã tiến hành hội đàm.

Trong bầu không khí thân tình và cởi mở, hai nhà lãnh đạo đã thông báo cho nhau về tình hình mỗi nước, tập trung trao đổi về phương hướng và các biện pháp nhằm thúc đẩy hơn nữa quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Brazil, cũng như về các vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm.

Thay mặt Nhà nước và nhân dân Việt Nam, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhiệt liệt chào mừng Tổng thống Luiz Inácio Lula Da Silva lần đầu tiên thăm chính thức Việt Nam, coi đó là một dấu mốc lịch sử quan trọng, đưa quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước đi vào chiều sâu thiết thực và hiệu quả; chúc mừng những thành tựu to lớn mà Chính phủ và nhân dân Brazil đạt được thời gian qua trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, không ngừng nâng cao uy tín và vị thế của Brazil trên trường quốc tế. Sau khi thông báo những thành tựu đổi mới của Việt Nam trong 20 năm qua, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết khẳng định trong triển khai thực hiện nhất quán chính sách đối ngoại độc lập, tự chủ và rộng mở, Việt Nam thực sự coi trọng phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt với Brazil.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đón tiếp Tổng thống Brazil Luiz Inácio Lula Da Silva. Ảnh: NGUYỄN KHANG - TTXVN. 

Tổng thống Luiz Inácio Lula Da Silva chân thành cảm ơn Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đã dành cho cá nhân Tổng thống và Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Brazil sự đón tiếp nồng nhiệt và trọng thị; tin tưởng chắc chắn rằng với uy tín và vị thế quốc tế ngày càng cao của mình, Việt Nam nhất định sẽ hoàn thành xuất sắc vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ nhiệm kỳ 2008-2009, đóng góp tích cực vào việc củng cố nền hòa bình và an ninh quốc tế.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống Luiz Inácio Lula Da Silva chia sẻ đánh giá quan hệ chính trị - ngoại giao giữa hai nước thời gian qua tiếp tục phát triển tốt đẹp. Hai nhà lãnh đạo nhất trí hai bên cần tăng cường trao đổi đoàn ở tất cả các cấp, ngành nhằm tăng cường hiểu biết, tìm ra những lĩnh vực và phương thức hợp tác hiệu quả, trước mắt tập trung vào các lĩnh vực thế mạnh của nhau như nông nghiêp, công nghiệp chế biến nông - thực phẩm, công nghệ sinh học, xây dựng cơ sở hạ tầng, năng lượng, viễn thông, y - dược...; thúc đẩy quan hệ trên các lĩnh vực khoa học - công nghệ, văn hóa, giáo dục - đào tạo...; khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước tăng cường tiếp xúc, thiết lập quan hệ làm ăn trực tiếp, góp phần nâng cao giá trị trao đổi thương mại song phương và làm cầu nối cho nhau thâm nhập vào các không gian kinh tế khu vực rộng lớn hơn; đồng thời, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa các tổ chức khu vực ASEAN và Khối thị trường chung Nam Mỹ (MERCOSUR), cũng như giữa hai khu vực Đông Á và Mỹ La-tinh.

Kết thúc hội đàm, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống Luiz Inácio Lula Da Silva đã chứng kiến lễ ký các văn kiện hợp tác giữa hai nước, gồm: Bản ghi nhớ về thành lập Ủy ban hỗn hợp giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Brazil; Hiệp định hợp tác khoa học và công nghệ giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Brazil; Bản ghi nhớ giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Brazil về chống đói nghèo; và Bản ghi nhớ về hợp tác thể dục thể thao giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Bộ Thể thao Brazil.

Cũng trong sáng 10-7, Tổng thống Luiz Inácio Lula Da Silva đã tới đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ.

Tối 10-7, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã mở tiệc chào mừng Tổng thống Luiz Inácio Lula Da Silva và đoàn đại biểu Brazil.

Tối cùng ngày, Tổng thống Luiz Inácio Lula Da Silva đã rời Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Việt Nam. Nhân dịp này, hai nước Việt Nam và Brazil đã ra Thông cáo chung.

* Chiều 10-7, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã tiếp thân mật Ngài Luiz Inácio Lula Da Silva, Tổng thống Cộng hoà Liên bang Brazil đang ở thăm hữu nghị chính thức nước ta.

Tổng thống Luiz Inácio Lula Da Silva thông báo với Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh một số nét về tình hình Brazil gần đây, kết quả cuộc hội đàm và hội kiến với các nhà Lãnh đạo Việt Nam cũng như những văn kiện được ký kết giữa hai Chính phủ. Tổng thống Brazil tin tưởng sau chuyến thăm này, quan hệ hữu nghị và hợp tác Brazil và Việt Nam sẽ được tăng cường và phát triển mạnh hơn, vì lợi ích của nhân dân hai nước.

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh nhiệt liệt hoan nghênh Tổng thống Brazil thăm Việt Nam, coi đây là mốc quan trọng góp phần tăng cường mối quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước; đánh giá cao và hoan nghênh những thành tựu trong phát triển kinh tế và giải quyết các vấn đề xã hội của Brazil. Tổng Bí thư thông báo khái quát về tình hình Việt Nam, những thành tựu của công cuộc đổi mới và đường lối đối ngoại của Việt Nam. Tổng Bí thư nhấn mạnh, Việt Nam coi trọng quan hệ hữu nghị, đoàn kết, hợp tác toàn diện với Brazil, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội ở hai khu vực và trên thế giới.

* Chiều 10-7, tại Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hội kiến với Tổng thống Cộng hòa Liên bang Brazil Luiz Inácio Lula Da Silva, nhân dịp Tổng thống sang thăm chính thức nước ta.

Cảm ơn Thủ tướng dành thời gian tiếp, Tổng thống Luiz Inácio Lula Da Silva nhấn mạnh, trước bối cảnh tình hình kinh tế thế giới suy giảm, nhất là giá dầu và giá lương thực ngày càng tăng cao, hai nước cần đẩy mạnh hợp tác trên lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, thúc đẩy thương mại, đầu tư... phấn đấu kim ngạch thương mại hai chiều đạt 1 tỉ USD vào năm 2010, đồng thời tăng cường hợp tác những lĩnh vực có thế mạnh của Brazil về công nghệ sinh học, năng lượng và hàng không.

Bày tỏ đồng tình với ý kiến của Tổng thống Luiz Inácio Lula Da Silva, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng cho rằng, hai bên cần tăng cường hợp tác hơn nữa trong những lĩnh vực thế mạnh của hai nước như nông nghiêp, công nghiệp chế biến nông - thực phẩm, công nghệ sinh học, năng lượng...Thủ tướng cho biết, Chính phủ Việt Nam sẽ tăng cường cử các đoàn và các doanh nghiệp sang Brazil cùng hợp tác phát triển, đồng thời đề nghị hai bên sớm triển khai các thoả thuận mới được ký kết. Thủ tướng khẳng định sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Brazil sang đầu tư lâu dài tại Việt Nam và mong muốn Brazil trao đổi kinh nghiệm hợp tác trong lĩnh vực trồng và chế biến cà phê, sản xuất cồn ê-ta-nol (năng lượng sinh học)...

* Chiều 10-7 tại Hà Nội, trong cuộc hội kiến Tổng thống Brazil Luiz Inácio Lula Da Silva Chủ tịch Quốc hội (QH) Nguyễn Phú Trọng cho rằng, quan hệ Việt Nam - Brazil đang trong giai đoạn phát triển tốt đẹp, nhất là về chính trị, tuy nhiên quan hệ hợp tác kinh tế còn ở mức khiêm tốn. Chủ tịch QH đề nghị Tổng thống Luiz Inácio Lula Da Silva quan tâm thúc đẩy và tạo điều kiện thuận lợi cho việc tăng cường quan hệ hợp tác thiết thực hơn nữa giữa hai Quốc hội Việt Nam - Brazil; mong thời gian tới hai Quốc hội sẽ tích cực trao đổi đoàn, trao đổi kinh nghiệm công tác lập pháp. Quốc hội Việt Nam hoan nghênh, ủng hộ và sẽ tăng cường giám sát, bảo đảm thực hiện tốt những thỏa thuận hợp tác đã được ký kết giữa hai Chính phủ.

* Chiều cùng ngày, Tổng thống Brazil Luiz Inácio Lula Da Silva đã đến chào Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại nhà riêng Đại tướng.

Tổng thống Luiz Inácio Lula Da Silva bày tỏ niềm vinh hạnh được đến thăm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và nhấn mạnh rằng, nhân dân Brazil rất khâm phục những thắng lợi vĩ đại mà nhân dân Việt Nam đã giành được trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, trong đó có sự cống hiến rất lớn của Đại tướng. Tổng thống Luiz Inácio Lula Da Silva chúc Đại tướng luôn mạnh khỏe; khẳng định Brazil và Việt Nam sẽ phát huy những thành tựu đã đạt được, thúc đẩy quan hệ hợp tác hai nước phát triển toàn diện.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp cảm ơn những tình cảm tốt đẹp của nhân dân Brazil và Tổng thống dành cho nhân dân Việt Nam và cá nhân Đại tướng. Đại tướng mong muốn, Việt Nam và Brazil sẽ tiếp tục phát huy truyền thống hợp tác tốt đẹp, tăng cường giao lưu, trao đổi giữa hai nước.

* Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Brazil Luiz Inácio Lula Da Silva, ngày 10-7, tại Hà Nội, Đại sứ quán Brazil tại Việt Nam, Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam đã phối hợp tổ chức hội thảo “Brazil-Việt Nam: Xây dựng quan hệ đối tác mới”. 78 doanh nghiệp Việt Nam và 16 doanh nghiệp Brazil trong các lĩnh vực thương mại, tài chính-ngân hàng, năng lượng... đã tham dự hội thảo.

Phát biểu tại hội thảo, Tổng thống Brazil Luiz Inácio Lula Da Silva nhấn mạnh: Hội thảo là cơ hội quan trọng, mở ra triển vọng hợp tác giữa Brazil và Việt Nam trong phát triển kinh tế. Việc hơn 30 đại biểu của 16 doanh nghiệp hàng đầu Brazil đi tháp tùng Tổng thống đến Việt Nam lần này đã chứng tỏ cộng đồng doanh nghiệp Brazil đặc biệt quan tâm đến quan hệ hợp tác, đầu tư với Việt Nam, nhất là lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, khai thác và sử dụng hiệu quả nguồn năng lượng. Tổng thống cũng đánh giá cao những nỗ lực của hai nước khi nâng kim ngạch thương mại hai chiều từ 43 triệu USD năm 2002 lên 323 triệu USD năm 2007. Tuy nhiên, Tổng thống cho rằng, kết quả đó chưa tương xứng với tiềm năng của mỗi bên vì mới dừng lại ở một số mặt hàng nhất định có giá trị thấp. Theo Tổng thống Luiz Inácio Lula Da Silva, hai nước có thể hợp tác chặt chẽ với nhau trong lĩnh vực khai thác và sử dụng nhiên liệu sinh học vì trong bối cảnh nguồn năng lượng khan hiếm như hiện nay, đây được coi là công cụ hoạch định chính sách hướng tới phát triển bền vững. Tổng thống hy vọng, sau hội thảo này sẽ còn nhiều hội thảo được tổ chức tại hai nước để thu hẹp khoảng cách về địa lý và thúc đẩy quan hệ hợp tác Brazil-Việt Nam ngày càng phát triển.

Hội thảo “Brazil-Việt Nam: Xây dựng quan hệ đối tác mới” là cơ hội để doanh nghiệp hai nước trực tiếp gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, giao lưu phát triển hợp tác thương mại và đầu tư, góp phần thúc đẩy hơn nữa quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt, đặc biệt là về kinh tế, thương mại, đầu tư và chuyền giao công nghệ giữa hai nước.

* Tại hội thảo, Tổng thống Brazil Luiz Inácio Lula Da Silva và Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chứng kiến Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ về quan hệ hợp tác giữa Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam và Ngân hàng Banco do Brasil, nhằm tạo nhiều điều kiện thuận lợi khi doanh nghiệp hai nước triển khai các dự án đầu tư.

* Nhận lời mời của Ban Tuyên giáo Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, từ ngày 8 -15/7/2008, Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Liên bang Nga do đồng chí Dimitri Novi kov, Bí thư Trung ương đại biểu Duma quốc gia Nga dẫn đầu đã sang thăm và làm việc tại Việt Nam. Cùng đi với đoàn có đồng chí Boris Komei ky, Phó Tổng biên tập báo Pravda.


Trong ba ngày làm việc ở Hà Nội, đoàn đã thăm và tìm hiểu các hoạt động của Báo nhân dân, Tạp chí Cộng sản. Sáng 10-7, đồng chí Tô Huy Rứa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương đã có buổi tiếp và hội đàm với đoàn.

Tại buổi hội đàm, trong không khí hữu nghị truyền thống, thắm tình đồng chí, anh em, đồng chí Tô Huy Rứa đã thông báo cho đoàn về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam, về những thành tựu của công cuộc đổi mới, hội nhập, mở cửa của đất nước; những khó khăn mà Việt Nam đang gặp phải trong quá trình đi lên Chủ nghĩa xã hội. Đồng chí cũng khẳng định tình cảm thuỷ chung, son sắt của những người cộng sản, nhân dân Việt Nam với những người cộng sản và nhân dân Nga hiện nay, chân tình cảm ơn sự giúp đỡ, những tình cảm cao quý của nhân dân Liên Xô trước đây đã dành cho Việt Nam trong quá trình đấu tranh giành độc lập của tổ quốc.

Thay mặt Đảng Cộng sản Liên bang Nga, thay mặt đoàn, đồng chí Dimitri Novi kov, Bí thư Trung ương Đảng Cộng sản Liên bang Nga đã thông báo tình hình Đảng Cộng sản Liên bang Nga, một số nét cơ bản về nước Nga hiện nay, những vấn đề lý luận cơ bản và thực tiễn về con đường đi lên Chủ nghĩa xã hội mà những người cộng sản Liên bang Nga quan tâm. Đồng chí cũng cảm ơn sự đón tiếp trọng thị, những tình cảm mà lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam, những cơ quan, đơn vị đã dành cho Đoàn, chân thành chúc Hội nghị Trung ương 7 Đảng Cộng sản Việt Nam đoàn kết và thành công tốt đẹp, chúc nhân dân Việt Nam nhanh chóng vượt qua khó khăn hiện nay để thực hiện tốt các mục tiêu do Đại hội Đảng X của Đảng Cộng sản Việt Nam đề ra.

NHÓM PV TTXVN

Chia sẻ bài viết