01/02/2009 - 08:46

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước tiếp, hội đàm với Tổng thống Cộng hòa Bulgarie Georgi Parvanov

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tiếp Tổng thống Cộng hòa Bulgarie, Ngài Georgi Parvanov.
 Ảnh: NGUYỄN KHANG (TTXVN)

(TTXVN-ĐCSVN)- Nhận lời mời của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Phu nhân, Tổng thống nước Cộng hòa Bulgarie Georgi Parvanov và Phu nhân đã thăm chính thức Việt Nam từ ngày 29 đến 31-1-2009.

Sáng 31-1, tại Phủ Chủ tịch, lễ đón chính thức Tổng thống Georgi Parvanov đã được tổ chức trọng thể theo nghi thức đón Nguyên thủ quốc gia. Cùng dự lễ đón có nhiều quan chức cấp cao hai nước Việt Nam và Bulgarie.

Thay mặt Nhà nước và nhân dân Việt Nam, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhiệt liệt chào mừng Tổng thống Georgi Parvanov và đoàn đại biểu cấp cao Bulgarie sang thăm chính thức Việt Nam. Chủ tịch nước đánh giá, chuyến thăm của Tổng thống Georgi Parvanov có ý nghĩa hết sức quan trọng, báo hiệu bước phát triển mới của mối quan hệ Việt Nam - Bulgarie. Tổng thống Georgi Parvanov bày tỏ vinh dự được sang thăm Việt Nam, trở thành vị khách xông đất đầu năm mới của Việt Nam. Tổng thống khẳng định quan hệ hai nước có nhiều tiềm năng phát triển hơn nữa trong thời gian tới.

Sáng cùng ngày, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống Georgi Parvanov đã tiến hành hội đàm tại Phủ Chủ tịch.

Kết thúc hội đàm, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống Georgi Parvanov đã chứng kiến lễ ký các văn kiện hợp tác giữa hai nước. Đó là: Thỏa thuận hợp tác về pháp luật và tư pháp giữa Bộ Tư pháp Việt Nam và Bộ Tư pháp Bulgarie; Chương trình hợp tác trong lĩnh vực văn hóa giai đoạn 2009 - 2012 giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam và Bộ Văn hóa Bulgarie.

Gặp gỡ báo chí trong nước và quốc tế, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết thông báo: Trong hội đàm, hai bên đã thông báo cho nhau về tình hình mỗi nước, vui mừng trước những bước phát triển của quan hệ Việt Nam - Bulgarie những năm gần đây. Việt Nam vui mừng trước sự phát triển của Bulgarie, vai trò và vị trí ngày càng được nâng cao trên trường quốc tế. Hai bên đã bàn nhiều nội dung cụ thể nhằm mở rộng và tăng cường quan hệ về kinh tế, thương mại và đầu tư, văn hóa, giáo dục, y tế..., đặc biệt trong đào tạo cán bộ. Chủ tịch nước khẳng định, Việt Nam luôn hoan nghênh doanh nghiệp Bulgarie đầu tư vào Việt Nam và từ đó mở rộng hợp tác đầu tư với các nước trong khu vực ASEAN; mong muốn Bulgarie tạo điều kiện để hàng hóa Việt Nam thâm nhập vào thị trường các nước châu Âu.

Tổng thống Georgi Parvanov nhấn mạnh, quan hệ Bulgarie - Việt Nam được xây dựng trên cơ sở cụ thể hóa từng lĩnh vực hợp tác, hai bên có niềm tin sâu sắc để củng cố và mở rộng hơn nữa quan hệ. Bulgarie ủng hộ Việt Nam ký hiệp định đối tác với các nước trong Liên minh châu Âu. Những năm gần đây, quan hệ hai nước phát triển rất tốt đẹp cả về chính trị, kinh tế... Tuy nhiên, hai bên chưa hài lòng về kim ngạch thương mại hai chiều năm qua mới đạt khoảng 80 triệu USD. Theo Tổng thống Georgi Parvanov, Bulgarie có nhiều thế mạnh sẵn sàng mở rộng hợp tác với Việt Nam, như trong lĩnh vực dược phẩm, công nghệ thông tin, du lịch... Tổng thống Georgi Parvanov cũng bày tỏ mong muốn hai nước mở rộng hợp tác giữa các địa phương, xây dựng các xí nghiệp liên doanh.

* Trưa 31-1 tại Văn phòng Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội (QH) Nguyễn Phú Trọng đã hội kiến Tổng thống Cộng hòa Bulgarie Georgi Parvanov.

Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng nhiệt liệt chào mừng Đoàn đại biểu cấp cao Cộng hòa Bulgarie do Tổng thống Georgi Parvanov dẫn đầu sang thăm hữu nghị chính thức Việt Nam vào những ngày đầu Xuân mới, mang đến tình cảm hữu nghị tốt đẹp của nhân dân Bulgarie anh em; tin tưởng chuyến thăm sẽ góp phần tăng cường, phát triển hơn nữa mối quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Bulgarie. Chủ tịch QH nêu rõ: Đối với nhân dân Việt Nam, đất nước, nhân dân Bulgarie luôn gần gũi và thân thiết; nhân dân Việt Nam không bao giờ quên sự giúp đỡ quí báu của nhân dân Bulgarie trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây, cũng như công cuộc xây dựng, phát triển đất nước ngày nay. Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng cho rằng, quan hệ Việt Nam - Bulgarie những năm gần đây mặc dù phát triển nhanh trên nhiều lĩnh vực, nhưng còn khiêm tốn so với mong muốn, tiềm năng và mối quan hệ chính trị tốt đẹp vốn có giữa hai bên; mong muốn phát triển hơn nữa quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực: kinh tế, thương mại, du lịch, nông nghiệp, phát triển hạ tầng, chuyển giao công nghệ, giáo dục đào tạo, hợp tác lao động..., đặc biệt là Bulgarie sẽ cấp thêm học bổng cho sinh viên Việt Nam sang học tập tại Bulgarie. Chủ tịch QH đề nghị hai bên sẽ có nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực kỷ niệm 60 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Bulgarie vào năm 2010.

Tổng thống Georgi Parvanov đã bày tỏ vui mừng trước sự phát triển tốt đẹp của quan hệ Bulgarie- Việt Nam trên hầu khắp các lĩnh vực: chính trị, kinh tế, kim ngạch trao đổi hàng hóa tăng gấp 5 lần so với trước đây... Cùng với kênh hợp tác giữa hai chính phủ, giữa các cấp, các ngành hai bên, quan hệ giao lưu, đối thoại giữa hai Quốc hội cũng ngày càng được tăng cường và mang lại kết quả thiết thực. Tổng thống nhấn mạnh “Bulgarie luôn là người bạn thân tình của Việt Nam”. Mặc dù sự giúp đỡ chí tình của Bulgarie trong những lúc khó khăn luôn được các bạn Việt Nam đánh giá cao, nhưng giờ đây Bulgarie mong muốn tăng cường và mở rộng hơn nữa mối quan hệ tốt đẹp vốn có giữa hai nước trong điều kiện mới, vì lợi ích và sự phát triển của cả hai quốc gia. Hai bên cần tìm ra những giải pháp cụ thể cho việc phát triển quan hệ hợp tác kinh tế và các lĩnh vực khác, thúc đẩy việc xây dựng các xí nghiệp liên doanh, cũng như tăng cường giao lưu, hợp tác giữa các tỉnh, thành phố của hai bên. Tổng thống đánh giá cao vai trò của Việt Nam ở Đông Nam Á và cho rằng hai nước cần phối hợp, ủng hộ lẫn nhau trong việc thúc đẩy quan hệ giữa Việt Nam với Liên minh Châu Âu, cũng như giữa Bulgarievới các nước Đông Nam Á.

* Chiều cùng ngày, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã tiếp và trao đổi ý kiến thân mật với Ngài Georgi Parvanov, Tổng thống Cộng hòa Bulgarie.

Tại buổi tiếp, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh nhiệt liệt hoan nghênh Ngài Tổng thống Georgi Parvanov sang thăm lại Việt Nam, coi đó là biểu hiện tốt đẹp của mối quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống giữa hai nước; cảm ơn sự ủng hộ và giúp đỡ quí báu mà Bulgarie đã dành cho Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước; bày tỏ vui mừng trước những bước phát triển tốt đẹp của quan hệ truyền thống giữa hai nước trong thời gian qua; cảm ơn Chính phủ và nhân dân Bulgarie đã tạo điều kiện thuận lợi cho các công dân Việt Nam sinh sống, làm việc và học tập tại Bulgarie, góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai nước. Tổng Bí thư đánh giá cao kết quả đạt được trong hội đàm, hội kiến của ngài Tổng thống với các nhà Lãnh đạo Việt Nam và nhấn mạnh, trong thực hiện đường lối, chính sách đối ngoại của mình, Việt Nam luôn coi trọng quan hệ với các nước bạn bè truyền thống, trong đó có Bulgarie; khẳng định Việt Nam sẽ làm hết sức mình cùng với phía Bulgarie tiếp tục củng cố, phát triển quan hệ hợp tác truyền thống giữa hai nước; tổ chức các hoạt động văn hóa thiết thực tiến tới kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước; phấn đấu đưa quan hệ tốt đẹp giữa hai nước lên tầm cao mới.

Tổng thống Georgi Parvanov thông báo với Tổng Bí thư một số nét lớn về tình hình Bulgarie gần đây; về kết quả tốt đẹp của cuộc hội đàm với Chủ tịch nước và hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Việt Nam; nhấn mạnh, Bulgarie luôn là người bạn tốt của Việt Nam và rất coi trọng phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Việt Nam; khẳng định Bulgarie sẽ tăng cường quan hệ hợp tác nhiều mặt với Việt Nam, nhất là về kinh tế, thương mại, văn hóa, khoa học kỹ thuật và những hoạt động thiết thực kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước; Bulgarie sẽ hợp tác với Việt Nam trong quan hệ đa phương và là cầu nối cho Việt Nam quan hệ với EU.

Chiều cùng ngày, Tổng thống Georgi Parvanov đã rời Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Việt Nam.

NHÓM PV

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tiếp Tổng thống Cộng hòa Bulgarie, Ngài Georgi Parvanov. Ảnh: NGUYỄN KHANG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết